Phòng tránh ung thư vòm họng từ việc thay đổi thói quen sau

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
Phòng tránh ung thư vòm họng từ việc thay đổi thói quen sau
Phòng tránh ung thư vòm họng từ việc thay đổi những thói quen không lành mạnh trong lối sống cùng chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng,...

Dù chưa có phương pháp phòng tránh ung thư vòm họng triệt để tuy nhiên những chuyên gia đều khuyên chúng ta để khỏe mạnh thì cần phải có một thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để có thể giảm thiểu tốt nhất các yếu tố nguy cơ gây ra ung thư vòm họng.

Ung thư vòm họng là một bệnh lý ác tính có độ phổ biến cao, tỷ lệ tử vong lớn và tốc độ phát triển cực nhanh. Bệnh do virus EBV gây ra

Theo như nhận định của những chuyên gia về sức khỏe thì loại virus EBV này sau khi nhiễm vào cơ thể thì có thể tồn tại lâu mà tác động khó nhận ra. Vì thế mà có rất nhiều ca ung thư vòm họng khi được chẩn đoán thì đã ở giai đoạn cuối, chữa trị không còn tác dụng chữa khỏi mà chỉ để duy trì thêm thời gian sống cho bệnh nhân.

Vì thế, cách tốt nhất trong việc phòng tránh ung thư vòm họng thì cần phải có một chế độ dinh dưỡng, tập luyện phù hợp cùng với việc tầm soát định kì với nhóm người có yếu tố nguy cơ cao.

Lời khuyên của các chuyên gia khoa ung bướu về phòng tránh ung thư vòm họng:

- Tránh xa thuốc lào, thuốc lá

- Thường xuyên bổ sung những thực phẩm như rau xanh, hoa quả, củ cải, cà rốt, chuối,... do chúng có thể cung cấp được lượng vitamin cần thiết cho cơ thể và quan trọng nhất là việc những thực phẩm này có tác dụng chống oxy hóa - ngăn cản việc hình thành tế bào ung thư.

Hạn chế sử dụng những món ăn có chứa nhiều muối chẳng hạn như cá muối, thịt muối hay những thức ăn được lên men như cà muối, hành muối, dưa muối,... 

Sử dụng ít dưa cà muối để phòng tránh ung thư vòm họng (Ảnh: Internet)

- Tránh việc làm tổn thương tế bào ở họng bằng việc sử dụng đồ ăn hay nước uống quá nóng vì sẽ có nguy cơ dẫn đến ung thư.

- Nếu như bạn có một công việc bận rộn và không có thời gian để chăm chút cho bữa ăn hay vận động cơ thể được thường xuyên thì có thể giải độc cơ thể bằng việc bổ sung các dưỡng chất để tăng cường sức đề kháng, sức khỏe giúp phòng chống ung thư hiệu quả.

- Hạn chế ăn đồ nướng do khi nướng lên sẽ sản sinh ra các chất gây ung thư.

- Nâng cao sức khỏe bằng việc tập thể dục, vận động nhẹ nhàng khoảng 30 phút mỗi ngày để đốt cháy mỡ thừa, giải tòa stress và ngăn ngừa bệnh tật "gõ cửa".

- Đều đặn kiểm tra sức khỏe định kì để có thể phát hiện kịp thời những dấu hiệu bệnh mới chớm. Đặc biệt bạn có thể phòng chống ung thư bằng cách tầm soát định kì.




Tác giả: KP