Phòng bệnh sỏi thận bằng những thói quen đơn giản sau

Tham vấn chuyên môn: -
Phòng bệnh sỏi thận bằng những thói quen đơn giản sau
Sỏi thận có thể được phòng tránh bằng những cách đơn giản như uống nước mỗi ngày, ăn uống lành mạnh...Việc thay đổi những thói quen này không chỉ giúp phòng bệnh sỏi thận mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng.

1. Bệnh sỏi thận là gì

Sỏi thận là hiện tượng lắng đọng những chất khoáng trong thận, lâu ngày kết tạo thành sỏi. Sỏi có thể cọ sát vào đường niệu gây ra những cơn đau lưng, tiểu tiện ra máu. Lâu ngày sỏi thận có thể gây viêm nhiễm, xơ hóa đường niệu. 

Thói quen uống ít nước, nhịn tiểu hay thường xuyên ăn đồ chứa nhiều muối là những nguyên nhân chính gây ra bệnh lý sỏi thận. Sỏi thận hoàn toàn có thể chữa trị được hoặc bằng cách thay đổi thói quen hàng ngày là bạn có thể tránh xa nguy cơ bị sỏi thận. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn để phòng bệnh sỏi thận:

2. Phòng bệnh sỏi thận

Để phòng bệnh sỏi thận, cách tốt nhất là uống nhiều nước. Nước được cung cấp sẽ làm máu lưu thông tốt hơn, hòa tan các chất khoáng bị lắng đọng và điều hòa nhiệt độ cơ thể. Nên ăn đủ canxi, hạn chế muối, thịt là những lời khuyên của chuyên gia sức khỏe dành cho bạn. 

Uống nhiều nước nhưng tốt nhất là uống nước lọc, không uống các loại nước có nhiều đường sẽ làm tăng nguy cơ gây béo phì, tăng huyết áp. Một số trường hợp như người bị suy tim, suy thận cần cân nhắc kỹ hoặc hỏi bác sĩ để có một chế độ ăn uống phù hợp.

Ảnh 2.

Phòng bệnh sỏi thận bằng những thói quen đơn giản

- Bên cạnh đó, chế độ ăn hợp lý, cân đối 4 nhóm ăn thức ăn là BỘT - ĐƯỜNG - MỠ - VITAMIN, không nên thiên lệch một loại thực phẩm, rau quả nào. Chế độ ăn thực phẩm giàu canxi sẽ khiến có thể bị dư thừa tích tụ hình thành sỏi, là nguyên nhân gây ra sỏi thận.

- Bác sĩ cũng khuyên bạn không nên ăn mặn, ăn quá nhiều chất đạm. Bởi muối và đồ ăn nhiều đạm sẽ làm giảm độ Ph của nước tiểu, kích thích bài tiết chất canxi và cystine, gây ra sỏi. Ngoài ra chúng còn làm giảm bài tiết chất citrat, là chất giúp ngăn chặn sự tạo thành sỏi. Ăn quá nhiều chất dầu mỡ cũng sẽ làm tăng thêm hàm lượng cholesterol trong dịch mật, hình thành nên sỏi.

Do đó, để phòng bệnh sỏi thận, bạn cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng; hạn chế ăn mặn, ăn quá nhiều dầu mỡ và thực phẩm chứa nhiều canxi; trong thực đơn hàng ngày, nên bổ sung nhiều rau tươi vì chất xơ của rau sẽ giúp tiêu hóa nhanh, tránh ứ đọng trong ruột, giảm thiểu sự tái hấp thụ chất oxalat từ ruột để tạo nên sỏi niệu, chất kiềm cung cấp bởi rau tươi sẽ gia tăng sự bài tiết chất citrat ngăn chặn tạo sỏi. 

Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều oxalat như: trà đặc, cà phê, sô-cô-la, bột cám, ngũ cốc, rau muống... Khi bị u xơ tiền liệt tuyến phải xử lý ngay. Nếu bị dị dạng đường tiểu phải được phẫu thuật chỉnh hình. Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ (nhất là với phụ nữ sau sinh), phải dùng nước sạch để vệ sinh vùng kín.

Tác giả: MN