Hôi miệng do đâu? Nguyên nhân và cách khắc phục

Hôi miệng do đâu? Nguyên nhân và cách khắc phục
Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị hôi miệng, có thể là bệnh lý tuy nhiên ăn uống và vệ sinh răng miệng cũng là yếu tố khi hơi thở của bạn có mùi khó chịu. Vậy hôi miệng do đâu và cách khắc phục như thế nào?

Hôi miệng có thể là một dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nào đó, tuy nhiên, hôi miệng cũng có thể là do ăn uống, vệ sinh răng miệng chưa đúng cách. Hôi miệng tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây ra nhiều phiền toái nhất là khi giao tiếp với mọi người xung quanh.

1. Hôi miệng do đâu? Nguyên nhân gây hôi miệng

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị hôi miệng. Những nguyên nhân đó thể xuất phát từ bên trong lẫn môi trường bên ngoài. Thức ăn, vệ sinh răng miệng, bệnh tật, thay đổi nội tiết...cũng khiến bạn bị hôi miệng. Nhưng nguyên nhân chủ yếu là khoang miệng gặp vấn đề do vệ sinh không đảm bảo. Tính ẩm ướt trong khoang miệng rất thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. 

hoi-mieng-nguyen-nhan-khac-phuc-3

Việc vệ sinh răng miệng khiến cho vi sinh vật phát triển và tấn công vào sâu trong răng lợi gây nên những bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu, viêm chân răng.... Mặt khác, hôi miệng tùy thuộc vào lượng nước bọt tiết ra, lúc nhai hay nuốt, nếu khô miệng, hôi miệng có thể xuất hiện.

Miệng bị khô hình thành mùi hôi bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân bao gồm việc không uống đủ nước hằng ngày, tác dụng phụ của số loại thuốc, hút thuốc lá hoặc thở bằng miệng trong một thời gian dài do bệnh viêm V.A, bệnh viêm amiđan mạn tính. Một câu trả lời cho thắc mắc hôi miệng do đâu đó là khi miệng khô dẫn đến tình trạng không đủ lượng nước bọt được tiết ra để làm sạch răng, các tế bào chết trên lưỡi nhiều là điều kiện thuận lợi để vi sinh vật phát triển dẫn đến hôi miệng.

- Hôi miệng do đâu? Khi răng nướu không được làm sạch sẽ bị phân hủy và tạo nên mùi hôi. Đây cũng có thể do thức ăn mắc kẹt trong kẽ răng, các hốc tự nhiên như amidan, những người dùng răng giả rất dễ bị hôi miệng do đồ ăn mắc kẹt.

- Khi bạn gặp vấn đề về đường tiêu hóa, cơ thể cũng sẽ phản ứng bằng mùi hôi miệng, đặc biệt là bệnh trào ngược dạ dày - thực quản hoặc bệnh viêm loét dạ dày, hành tá tràng do các biểu hiện ợ chua, ợ hơi, lâu dần khiến miệng có mùi hôi.

- Một số bệnh như viêm họng, viêm amidan viêm xoang mạn tính hoặc viêm phổi, áp xe phổi sẽ gây ra mùi hôi rất khó chịu. Các bệnh về gan như xơ gan, chai gan cũng gây ra hôi miệng (mùi gần giống với mùi trứng thối).

- Bệnh đái tháo đường, bệnh thận hư có thể gây hôi miệng nhưng ít gặp hơn. Một số thuốc dùng chữa bệnh tăng huyết áp, thuốc an thần, thuốc kháng histamin, chữa bệnh Parkinson, thuốc lợi tiểu có thể gây hôi miệng.

- Một nguyên nhân thường gặp gây hôi miệng ở người hút thuốc lá, thuốc lào do đường hô hấp của họ luôn bị viêm mạn tính bởi thuốc. Ngoài ra, hôi miệng còn do ăn một số thực phẩm có dầu gây hôi miệng như tỏi, hành...

Thực ra hôi miệng tuy là một triệu chứng của một bệnh, đôi khi kết hợp của nhiều bệnh nhưng nói chung không nguy hiểm. Nhưng hôi miệng khiến chủ nhân cảm thấy mặc cảm khi giao tiếp với mọi người xung quanh, ngay cả người thân cận nhất (vợ, chồng), đặc biệt ảnh hưởng tới cả công việc, làm cho người bị hôi miệng mất tự tin, đôi khi gây bối rối.

hoi-mieng-nguyen-nhan-khac-phuc-4

Người xung quanh khi tiếp xúc trực tiếp với người hôi miệng cũng cảm thấy khó chịu, thường chỉ phản ứng quay mặt đi nơi khác hoặc lảng tránh, ít khi góp ý trực tiếp vì lý do tế nhị.

2. Khắc phục chứng hôi miệng?

Khi bị hôi miệng, hãy tìm hiểu nguyên nhân bị hôi miệng trước khi tiến hành điều trị, tốt nhất là nên đi khám. Khi xác định được nguyên nhân mùi hôi, điều trị sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn nhiều. 

Bên cạnh việc điều trị hôi miệng, bản thân người bệnh cần ý thức được việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đúng cách, đánh răng sau khi ăn và trước (sau khi) ngủ dậy.  Hàng ngày nên vệ sinh răng miệng thật sạch bằng cách đánh răng sau khi ăn, trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy. Để tốt hơn, trước khi đi ngủ nên súc họng bằng nước muối sinh lý. Với người có mang hàm răng giả nên vệ sinh sạch hàm giả tuần vài ba lần.

Đối với việc ăn uống, hạn chế các loại gia vị như hành, tỏi, không hút thuốc lá, thuốc lào, ăn đồ nhiều dầu mỡ khiến dạ dày quá tải, gây ra tình trạng về đường tiêu hóa, hôi miệng dễ hình thành từ đó...Trên đây là những nguyên nhân và cách phục chứng hôi miệng, hy vọng có thể giải đáp cho bạn đoc thắc mắc hôi miệng do đâu, từ đó chủ động phòng tránh và khắc phục căn bệnh này. 

Theo Trí Thức Trẻ

Minh Ngọc

Tác giả: Minh ngọc