Phân biệt nhiệt miệng và ung thư khoang miệng

Phân biệt nhiệt miệng và ung thư khoang miệng
Khi nào thì bạn nên cảm thấy lo lắng về các vết viêm, sưng hay phồng rộp trong miệng? Làm cách nào để phân biệt dấu bệnh nhiệt miệng thông thường với ung thư khoang miệng?

Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết, riêng trong năm 2017, có đến 49.670 ca được chẩn đoán là bị ung thư hầu họng và ung thư khoang miệng và hơn 9.700 ca đã tử vong trong số đó. 

Ung thư khoang miệng là bệnh bên trong khoang miệng hoặc miệng, bệnh có thể ảnh hưởng tới bất kỳ bộ phận, đó có thể là mô bên trong má, mô bên trong môi, môi, một phần sau của họng (2/3 phía sau lưỡi), vùng lưỡi dưới, vòm hay hay lợi.

Phân biệt nhiệt miệng và ung thư khoang miệng (Ảnh: Internet)

Vậy thì khi nào bạn cần cảm thấy lo lắng về các vết viêm, loét, sưng hay phồng rộp bên trong miệng? Dưới đây là các lưu ý cho bạn để phân biệt dấu hiệu ung thư khoang miệng và nhiệt miệng thông thường:

1. Điểm khác nhau giữa nhiệt miệng với dấu hiệu bệnh ung thư khoang miệng 

Với nhiệt miệng:

- Trước khi các nốt nhiệt miệng khi hình thành thường gây rát và nóng. Một số thì sẽ gây ngứa

- Gây đau nhưng lành tính. Điều này khác với ung thư vì ung thư khoang miệng hiếm khi gây ra đau đớn vào giai đoạn sớm

- Có vết lõm ở giữa, màu xám, vàng hoặc trắng còn phần rìa có màu đỏ

- Thường khỏi trong vòng khoảng 2 tuần

Với ung thư khoang miệng: 

- Không đau đớn khi xuất hiện dấy hiệu viêm ở giai đoạn sớm

- Vết viêm loét sưng đỏ có hình dạng bằng phẳng

- Vết loét kéo dài sau 2 tuần không khỏi hẳn

2. Nguồn gốc của vấn đề 

Tế bào vảy là những tế bào phẳng che phủ trên bề mặt của môi, lưỡi và miệng. Phần lớn những ca bị ung thư khoang miệng đều sẽ xuất phát từ các tế bào này. Một vết loét xuất hiện trên niêm mạc miệng, amidan, lợi hay lưỡi có thể là dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư khoang miệng.

Nếu trong các vùng kể trên có xuất hiện một vết bất thường có màu đỏ hoặc trắng thì có thể đây là biểu hiện của ung thư tế bào vảy. Điển hình bạn có thể quan sát được như các vết loét lâu ngày không khỏi, xuất hiện nhiều vết sần sùi hoặc cảm thấy da dày hơn.

Một điều quan trọng khi theo dõi bệnh đó là thời gian hình thành các triệu chứng bất thường. Bởi các tổn thương không phải ung thư thông thường thì sẽ có xu hướng khỏi hẳn sau vài tuần khác hoàn toàn với dấu hiệu của ung thư khoang miệng.

Vì thế, để hạn chế những rủi ro bạn nên tiến hành thăm khám ngay khi có những biểu hiện bất thường kể trên để được điều trị kịp thời.

Tác giả: Kim Phụng