Phải làm sao hết đau nửa đầu khi thời tiết trở lạnh?

Phải làm sao hết đau nửa đầu khi thời tiết trở lạnh?
Những cơn đau nửa đầu thường xuất hiện bất thình lình và phổ biến hơn vào mùa lạnh. Đây cũng được coi là bệnh nguy hiểm vì có thể dẫn đến tàn tật nếu không được điều trị tích cực.

1. Diễn biến của bệnh đau nửa đầu

Theo thông tin của tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh đau nửa đầu được xếp trong 20 nguyên nhân hàng đầu gây ra tàn tật và 11% người trưởng thành đang phải gánh chịu các cơn đau. 

Và tại Việt Nam, phần lớn bệnh nhân bị bệnh đau nửa đầu thường phải sử dụng thuốc giảm đau một cách thường xuyên và buộc phải tìm đến các y bác sĩ khi cơn đau đã quá sức chịu đựng.

Chứng đau đầu và đau nửa đầu xảy ra khi trời trở lạnh xảy ra ở mọi lứa tuổi khác nhau. Mỗi khi có gió mùa, thời tiết trở lạnh, các bộ phận trên cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, chúng ta có thể sẽ gặp phải các cơn đau dữ dội, nhất là khi không giữ ấm cho cơ thể. Bên cạnh đó, đau nửa đầu cũng có thể là do rối loạn nguyên phát ở não, thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi từ 10 - 40.

Những cơn đau nửa đầu mỗi khi xuất hiện lại thường đi kèm với buồn nôn và làm cho người bệnh rất khó chịu. Một số dấu hiệu báo trước khi cơn đau nửa đầu tấn công bao gồm: Mạch đập nhanh, hoa mắt, nhạy cảm với ánh sáng…

Bệnh nhân khi mắc bệnh này kéo dài có thể dẫn đến những liên lụy khác đến sức khỏe như mất ngủ hay suy giảm trí nhớ và rối loạn thần kinh. Điều đáng lo ngại là bệnh này có thể tái phát nên bạn cần nắm được bản chất của bệnh để biết cách phòng bệnh tốt hơn.

2. Đau nửa đầu có những triệu chứng gì?

Ảnh 2.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh đau nửa đầu nhưng không phải nguyên nhân nào cũng rõ ràng và dễ xác định. Một số nguyên nhân chính thường là do người bệnh bị suy nhược cơ thể, stress, mất nước trong cơ thể, thiếu dinh dưỡng hoặc cũng có thể là do sự mất cân bằng hóa chất não, bao gồm serotonin… 

Mức độ serotonin sẽ giảm trong thời gian đau nửa đầu. Điều này có thể kích hoạt hệ thống thần kinh sinh ba giải phóng các chất được gọi là neuropeptides, phủ bên ngoài não (màng não) dẫn đến kết quả là gây đau nhức đầu.

Sự thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ, ví dụ như do biến động estrogen cũng là nguyên nhân gây đau nửa đầu ở phụ nữ. Phụ nữ có tiền sử đau nửa đầu thường xuyên nhức đầu ngay trước hoặc trong thời gian chu kỳ kinh, khi họ có lượng lớn estrogen. Với những trường hợp bị chứng bệnh này do liên quan đến nội tiết thì việc dùng thuốc nội tiết, chẳng hạn như thuốc tránh thai hay liệu pháp thay thế hormone, cũng có thể làm cho bệnh trầm trọng thêm.

Ăn uống không lành mạnh cũng được coi là một trong những tác nhân của cơn đau nửa đầu. Một số chứng đau nửa đầu được kích hoạt bởi các loại thực phẩm nhất định như: Rượu, bia và rượu vang, pho mát, sô cô la; lạm dụng cafein, bột ngọt, thức ăn mặn hay thực phẩm chế biến... Bỏ bữa hoặc ăn chay cũng có thể gây đau nửa đầu.

Với những người có tiền sử bị đau nửa đầu thì nếu rơi vào trạng thái quá căng thẳng, thay đổi giờ giấc sinh hoạt, thay đổi môi trường sống hoặc dùng nhiều loại thuốc... cũng dễ dàng bị đau nửa đầu tái phát.

3. Phòng ngừa cơn đau nửa đầu như thế nào?

Tuy bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng ngoại trừ các thể đặc biệt như biến chứng thần kinh. Mặc dù vậy, những cơn đau nửa đầu dữ dội kéo dài cũng có thể làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc hay chất lượng cuộc sống.

Thêm vào đó, bệnh đau nửa đầu có thể dễ nhầm lẫn với đau đầu do đột quỵ não bởi các triệu chứng giống nhau. Chính vì vậy, nếu chủ quan và làm chậm trễ trong việc cấp cứu do đột quỵ não thì có thể khiến cho các tế bào thần kinh nhanh chóng bị chết đi và đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Hiện nay, vẫn chưa có thuốc chữa bệnh đau nửa đầu, vậy nên, mỗi người cần biết cách để có thể tự bảo vệ mình, bằng cách:

- Giảm stress, giữ cho tinh thần luôn thoải mái

- Ngủ đủ giấc và uống đủ nước

- Tránh các loại thực phẩm gây kích thích não bộ, gây căng thẳng dẫn đến đau đầu

- Tập thể dục thường xuyên

- Ăn chế độ ăn lành mạnh và giữ cho cân nặng trong tầm kiểm soát

- Hạn chế xem các thiết bị điện tử như tivi, máy tính, điện thoại...

- Không nghe nhạc quá lớn vừa phải, thư giãn...

Nếu bạn bị đau nửa đầu thì có thể áp dụng một số cách đơn giản để nhanh chóng đẩy lùi cơn đau như:

- Nghỉ ngơi: Ngồi yên một lúc, nhắm mắt lại và hít vào, thở ra từ từ, đồng thời thư giãn ở vùng đầu và cổ.

- Chườm hoặc tắm nước ấm: Vì nước ấm có tác dụng giúp cho tinh thần được sảng khoái và máu lưu thông tốt sẽ đẩy lùi được cơn đau nhức đầu.

- Uống thuốc giảm đau: Bạn có thể uống các loại thuốc giảm đau có tác dụng làm thuyên giảm chứng nhức đầu do căng thẳng. Tuy nhiên, việc dùng thuốc cần thận trọng, bạn nên tham khảo công dụng để chọn loại thích hợp, ít tác dụng phụ nhất

Tác giả: LH