Nửa vạn phụ nữ mắc ung thư tử cung mỗi năm - lời cảnh tỉnh về căn bệnh quái ác!

Nửa vạn phụ nữ mắc ung thư tử cung mỗi năm - lời cảnh tỉnh về căn bệnh quái ác!
Ở Việt Nam, mỗi ngày có 7 phụ nữ tử vong do ung thư cổ tử cung và có 14 ca mắc mới.

Mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 5000 phụ nữ mắc ung thư tử cung. Con số này đang ngày một tăng lên.

Đáng chú ý hơn nữa là độ tuổi phát hiện bệnh đang ngày một trẻ hóa hơn.

1. Ung thư tử cung có 95% các ca liên quan đến virus HPV

Ung thư tử cung là bệnh chủ yếu hình thành do sự nhiễm virus HPV (Human papillomavirus) gây nên. Bệnh có diễn biến và tiến triển âm thầm trong 10 đến 15 năm và có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng làm mẹ của phụ nữ.

Bên cạnh là nguyên nhân gây ung thư tử cung, virus HPV còn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh phụ khoa khác như mụn cóc sinh dục, ung thư âm đạo, ung thư âm hộ,... Một điều quan trọng nữa là loại virus này có thể lây truyền từ mẹ sang con từ đó gây ra các bệnh lí về đường hô hấp của trẻ.

2. Biểu hiện bệnh lý giai đoạn sớm không rõ ràng nên tỉ lệ tử vong cao do phát hiện bệnh muộn

Đầu tiên là những biến đổi bất thường ở tế bào cổ tử cung. Ở giai đoạn tiền ung thư, thường sẽ không có biểu hiện bất thường nào đáng chú ý - vì thế mà việc đi khám phụ khoa định kì là rất quan trọng.

3. Độ tuổi thường gặp 

Ung thư tử cung thường được phát hiện ở phụ nữ tuổi trung niên giai đoạn từ 35- 40 tuổi. Tuy nhiên gần đây thì tỷ lệ phát hiện bệnh đang ngày càng xu hướng trẻ hóa.

Một số trường hợp được chẩn đoán bệnh lý ở độ tuổi 40, nhưng khi thực hiện các xét nghiệm, thì bác sĩ đã phát hiện thấy mầm mống virus HPV đã âm thầm tồn tại trong cơ thể từ trước đó rất lâu.

Tác giả: KP