Nhận biết nhanh những triệu chứng thoát vị đĩa đệm qua những cơn đau

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Nhận biết nhanh những triệu chứng thoát vị đĩa đệm qua những cơn đau
Những cơn đau khởi phát từ vùng lưng, tê buồn tay chân hay đau mỏi lưng như kim chích....là những triệu chứng cảnh báo bạn đang mắc phải bệnh thoát vị đĩa đệm. Nếu không phát hiện kịp thời, bệnh sẽ trở nên nặng và khó điều trị hơn.

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh thường gặp ở những nhóm đối tượng thường xuyên ngồi một tư thế như lái xe, nhân viên văn phòng, những người lao động nặng, thoái hóa, cúi gập lưng sai cách cũng là nguyên nhân khiến bạn bị thoát vị đĩa đệm. 

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm ban đầu chỉ là đau nhức cơ tay, cơ chân, đau lưng, tay chân bồn chồn,... nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ biến chứng và trở nên nặng hơn gây khó khăn trong quá trình điều trị. 

1. Triệu chứng thoát vị đĩa đệm

Với những triệu chứng cảnh báo sớm như trên, rất nhiều người nhầm lẫn với những cơn đau nhức xương thông thường nên chủ quan không điều trị kịp thời khiến bệnh nặng hơn. Bình thường các đĩa đệm của cột sống rất chắc khỏe nhưng chúng vẫn cần phải vận động thường xuyên để luôn khỏe mạnh. 

Nếu phần lớn thời gian trong ngày bạn chỉ ngồi không thì những chuyển động cần thiết cho cột sống sẽ giảm đi đáng kể, dần dần dẫn đến việc đĩa đệm bị mất nước và giảm độ bền. 

Theo bác sĩ Paul D'Alfonso, Trung tâm chăm sóc sức khỏe thần kinh cột sống Maple Healthcare, thoát vị đĩa đệm là vấn đề thường gặp đối với những người bị đau lưng trong thời gian dài. Khi cơ thể lão hóa hoặc bị chấn thương, các đĩa đệm trở nên yếu đi dẫn tới tình trạng thoát vị. 

Ban đầu có thể chỉ là những cơn đau nhẹ, đau không đáng kể ở cột sống, càng về sau bệnh càng nặng khiến những cơn đau tái phát dữ dội. Bệnh khiến con người không thể vận động một cách tự nhiên, khó khăn khi bê vác đồ nặng, lúc này điều trị gần như là không thể trở lại trạng thái ban đầu.

Sự suy yếu của địa đệm khiến thần kinh cột sống bị áp lực gây ra các cơn đau kéo dài, đến một mức độ nhất định sẽ dẫn đến tình trạng tê liệt. Ở Việt Nam, đây là một căn bệnh khá phổ biến, xuất phát từ những thói quen sinh hoạt không đúng đặc biệt là khi học tập và làm việc.

Để nhận biết những dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh thoát vị đĩa đệm, bạn nên chú ý đến những triệu chứng ở cơ thể, đặc biệt là tay, chân và lưng:

- Tê bàn tay hay bàn chân, luôn bồn chồn, động đậy chân trong khi ngủ, đau nhức cơ ở hai tay và hai chân.

- Yếu cơ ở hai tay và hai chân, mất cảm giác trên da, đi lại khó khăn, thậm chí rối loạn chức năng tình dục.

- Trường hợp thoát vị đĩa đệm lưng, người bệnh đau âm ỉ hoặc dữ dội vùng thắt lưng, có cảm giác tê, bỏng rát như bị kim châm, cứng lưng..

2. Lời khuyên của chuyên gia

Bác sĩ Paul khuyên mọi người khi bị các triệu chứng trên đi khám chuyên khoa về sức khỏe thần kinh cột sống để được tư vấn và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể gây liệt. Bác sĩ cũng cho rằng, yếu tố quan trọng nhất trong việc điều trị thoát vị đĩa đệm là tìm ra nguyên nhân gây bệnh để triệt để tận gốc.

Trong điều trị, hạn chế đến mức tối đa các phương pháp can thiệp phẫu thuật, không dùng thuốc và không xâm lấn. Chẳng hạn, khi bệnh nhân bị đau ở chân, nguyên nhân của các cơn đau thường không xuất phát từ chân mà có thể do những chèn ép mất cân bằng ở phần hông và lưng dưới.

Khi cơ bắp xoắn chặt lại và chèn ép lên các dây thần kinh ở đĩa đệm, chân của bệnh nhân cảm thấy tê hoặc bị đau, khó khăn trong khi di chuyển. Lúc ấy, các bác sĩ thần kinh cột sống nắn chỉnh phần hông bệnh nhân, tác động đến những khu vực cơ bắp riêng biệt kéo dài từ vùng cột sống đến hông giúp giải phóng các áp lực trên phần cơ bắp. 

Nhờ đó đem lại sự cân bằng cho hông và lưng của bệnh nhân, đồng thời giúp giảm triệu chứng thoát vị đĩa đệm. 


Tác giả: LH