Nhận diện những triệu chứng bệnh tăng huyết áp

Nhận diện những triệu chứng bệnh tăng huyết áp
Tăng huyết áp là căn bệnh rất nguy hiểm do có thể để lại nhiều biến chứng, cho nên để có được hiệu quả trong điều trị thì cần phải biết được triệu chứng bệnh tăng huyết áp.

Bệnh tăng huyết áp thường không có triệu chứng đặc hiệu, nhất là trong giai đoạn đầu thì người bệnh hầu như không có bất kỳ biểu hiện triệu chứng nào, vì vậy chỉ dựa vào triệu chứng bệnh sẽ không thể chẩn đoán và chính xác được tăng huyết áp. Có một quan điểm sai lầm nhưng lại rất phổ biến cho rằng người bị tăng huyết áp sẽ luôn xuất hiện các triệu chứng, nhưng thực tế hầu hết người bị bệnh này lại không có triệu chứng, một số trường hợp có thể xuất hiện một vài triệu chứng

trieu-chung-huyet-ap-cao

1. Đau đầu

Có thể đau vùng đỉnh đầu, hai bên thái dương và có lúc đau lúc không. Trường hợp người bệnh bị cơn tăng huyết áp ác tính (huyết áp đột ngột tăng quá cao) thì bệnh nhân bị đau đầu dữ dội như muốn vỡ ra.

2. Mất ngủ

Tăng huyết áp làm cho bệnh nhân bị khó ngủ, ngủ không sâu giấc có thể hay mê sảng và trong nhiều trường hợp mất ngủ thường xuyên, không ngủ được.

3. Chóng mặt ù tai

Bệnh nhân thỉnh thoảng có chóng mặt, cảm thấy người choáng váng, mất thăng bằng. Có thể kèm theo chứng ù tai hoa mắt.

4. Các triệu chứng cận lâm sàng

Thường là ở giai đoạn sau (khi huyết áp tăng cao thường xuyên không được điều trị) giai đoạn này đã có các biến chứng.

5. Suy giảm trí nhớ

Tăng huyết áp làm cản trở lưu thông máu nuôi dưỡng, cung cấp cho não bộ vì vậy lâu ngày làm suy giảm trí nhớ, có biểu hiện là bệnh nhân hay quên.

- Giải pháp

+ Soi đáy mắt: Hẹp động mạch võng mạc mắt có thể xuất huyết đáy mắt hoặc phù gai thị.

+ Suy thận: Xét nghiệm máu thấy creatinin máu cao; Xét nghiệm nước tiểu có protein niệu.

+ Chụp Xquang, siêu âm tim, điện tâm đồ có biểu hiện dày thất trái hoặc suy tim.

Trường hợp tăng huyết áp gây nhồi máu cơ tim hay nhồi máu não thì chụp cắt lớp có hình ảnh ổ nhồi máu ở tim, não.

Các triệu chứng bệnh tăng huyết áp không đặc hiệu dễ nhầm lẫn với triệu chứng của các bệnh khác. Hầu hết người bệnh không biết mình bị tăng huyết áp, chỉ được biết khi vô tình đi kiểm tra sức khỏe có đo huyết áp hoặc nhập viện vì các biến chứng của bệnh tăng huyết áp. Để chẩn đoán bệnh được từ sớm, giúp điều trị kịp thời, nhằm giảm thiểu nguy cơ có các biến chứng có thể xảy ra thì người bệnh thường xuyên phải đo huyết áp, phải theo dõi chỉ số huyết áp của mình.


Tác giả: Lê Hà