Những thói quen khiến bạn vô tình bị thoát vị đĩa đệm mạn tính? Làm sao để phòng tránh

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Những thói quen khiến bạn vô tình bị thoát vị đĩa đệm mạn tính? Làm sao để phòng tránh
Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh gặp nhiều ở đối tượng 40-50 tuổi, tuy nhiên, những người trẻ đặc biệt là đối tượng văn phòng, công sở ít vận động nguy cơ mắc bệnh ngày càng gia tăng... Việc thay đổi thói quen trong lao động và làm việc khiến bạn đẩy lùi căn bệnh thoát vị đĩa đệm.

Thoát vị đĩa đệm là một căn bệnh thường gặp ở người lớn, đặc biệt là người lao động, đối tượng học sinh sinh viên hay dân văn phòng. Bệnh thoát vĩ đĩa đệm mạn tính gây ra những phiền toái khiến cuộc sống con người bị đảo lộn. 

Thoát vị đĩa đệm gây ra những cơn đau ở vùng cổ hay lưng tùy vào vị trí đau của người bệnh. Vậy nguyên nhân nào khiến bạn bị thoát vị đĩa đệm và có cách nào phòng tránh căn bệnh trên? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 3 thói quen gây thoát vị đĩa đệm:

3 thói quen gây thoát vị đĩa đệm:

1. Ngồi nhiều một tư thế

Do đặc trưng nghề nhiệp đặc biệt là nhân viên văn phòng và người lái xe thường xuyên phải ngồi nhiều, ngồi lâu, ít vận động, là nguyên nhân chính gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm mà đôi khi bạn không hề hy biết.

Học sinh, sinh viên tuy tuổi còn trẻ nhưng khả năng bị thoát vị đĩa đệm là rất cao. Tương tự như hai nhóm đối tượng trên, đây là nhóm ít vận động, ngồi lâu với một tư thế kéo dài có nguy cơ bị đau lưng mạn tính dẫn đến thoái hóa xương khớp cao hơn người già.

Ngồi lâu, ngồi nhiều không chỉ gây đau lưng mà còn gây ra các bệnh khác như tim mạch, rối loạn tuần hoàn máu, béo bụng, viêm phần phụ... Các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn không nên ngồi quá lâu trong khoảng 2 tiếng liên tục. 

Khi phải làm việc trong nhiều giờ, tốt nhất là bạn cần đi lại thường xuyên để cột sống thư giãn, thường xuyên tập thể dục hàng ngày, uống nhiều nước và ăn uống đủ dưỡng chất, lành mạnh.

2. Hút thuốc

Thuốc lá có chứa những hoạt chất gây ung thư có hại cho sức khỏe, điều này ai cũng biết. Tuy nhiên thuốc lá khiến bạn bị thoát vị đĩa đệm thì ít ai tin. 

Qua phân tích cho thấy, trong khó thuốc có chứa trên 4000 hóa chất, trong đó có 43 hóa chất là nguyên nhân gây ung thư, gây viêm đường hô hấp, giảm sự lưu thông máu. Đặc biệt hút thuốc còn khiến bạn gia tăng nguy cơ mắc bệnh đau lưng, thoái hóa cọt sống, thoát vị đĩa đệm, phình lồi đĩa đệm.

3. Bệnh huyết áp cao

Huyết áp cao hiện nay là một bệnh lý khá phổ biến, có thể chiếm từ 8-12% dân số, có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau. Cao huyết áp gây ra các biến chứng thần kinh như liệt nửa người, tai biến mạch máu não, hôn mê, suy tim, nhồi máu cơ tim, nguy cơ tử vong cao khi bị đột quỵ. 

Theo bác sĩ Rakesh, cao huyết áp cũng là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề về xương khớp trong đó có đau lưng, dần chuyển thành thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm.

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh mạn tính, gây đau nhức và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Để phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm, bạn cần thay đổi lối sống khoa học, thường xuyên tập luyện các bài thể dục làm khỏe các khối cơ, làm vững cột sống và tránh các bệnh lý về đĩa đệm. 

Ngoài ra, bạn nên duy trì tư thế làm việc tốt trong quá trình lao động và học tập tránh gây ra những tổn thương cho cột sống. Nên ngồi thẳng lưng và không nên giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài, khi nâng vật nặng hay gấp gối thay vì cúi lưng.


Tác giả: MN