Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư máu

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư máu
Trải qua những đợt điều trị, bệnh nhân máu trắng cần phải được chăm sóc đặc biệt, theo đó chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư máu cũng cần được quan tâm, chú ý.

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư máu đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe cho người bệnh trải qua những đợt điều trị lâu dài và có khả năng chiến thắng bệnh tật.

Bài viết này sẽ cung cấp những lời khuyên bổ ích nhằm để có chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư máu tốt nhất, hỗ trợ quá trình phục hồi. 

1. Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư máu:

1.1. Bổ sung giàu thực phẩm protein trong chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư máu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng Protein có vai trò trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các mối nguy hại luôn rình rập xung quanh như các loại vi khuẩn, vi-rút, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Bệnh nhân cần được bổ sung tích cực các loại thực phẩm như: đậu phụ, sữa đậu nành, thịt nạc, nội tạng động vật, trứng, cá...đây là các loại thực phẩm chứa nhiều hàm lượng protein.

1.2. Tăng cường các loại thực phẩm giàu chất sắt

Việc bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt là một điều cần thiết để duy trì một sức khỏe tốt cho cơ thể. Chất sắt được tìm thấy nhiều trong gan động vật ( gan ngỗng, gan lợn), lòng đỏ trứng, đậu Hà Lan, đậu đen . . .

Theo các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, vitamin C có khả năng ngăn chặn được sự lây lan của các tế bào ung thư, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể và khả năng miễn dịch. Vitamin C có nhiều trong các loại rau và trái cây như: cam, xoài, đu đủ, cà chua, súp lơ xanh...

Bên cạnh đó, việc bổ sung Vitamin A là một điều cần thiết để giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh khác xâm nhập vào cơ thể yếu ớt của bệnh nhân ung thư tế bào máu, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Vitamin A có nhiều trong các loại thực phẩm như: cà rốt, bí đỏ, rau binna, trứng gà . . .

Ngoài ra nên bổ sung các chất chống oxy hóa như: vitamin E, vitamin D, B6, B12 . . . hỗ trợ khả năng miễn dịch của cơ thể và làm giảm các tác dụng phụ trong điều trị bệnh.

2. Một số lưu ý khác về chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư máu

Nên hạn chế sử dụng đậu xanh, tỏi sống, hành tươi và một số gia vị khác như: Hạt tiêu, ớt... Những loại thực phẩm này sẽ cản trở quá trình điều trị bệnh, làm giảm khả năng hiệu quả của các loại thuốc.

Không được uống trà xanh, bia rượu, hút thuốc lá.

Tuyệt đối không sử dụng thịt chó, thịt chim, thịt cừu...

Nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày vừa để người bệnh dễ tiêu hóa vừa giúp cung cấp đầy đủ năng lượng và những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Cần tập trung lượng ăn vào bữa sáng và bữa trưa để cơ thể hấp thụ một cách dễ dàng hơn, chất dinh dưỡng cũng được nạp nhiều hơn so với bữa tối.

Hạn chế các chất phụ gia cho vào thực phẩm, chọn lựa những thực phẩm tươi sống, không chứa các chất bảo quản, phụ gia độc hại.

Nên chế biến đa dạng các thực đơn, chủ yếu là các thức ăn ở dạng lỏng như canh hầm, cháo, súp... để bệnh nhân ung thư máu dễ tiêu hóa, cảm thấy ngon miệng hơn. Không nên để người bệnh ăn thức ăn quá nóng, nên để ở nhiệt độ vừa phải.

Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư máu - Ảnh 3.

3. Lưu ý với chế biến thực phẩm trong chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư máu

Các nghiên cứu đã cho biết, một chế độ dinh dưỡng an toàn vệ sinh thực phẩm có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng, dưới đây là một số lưu ý khi chọn và chế biến thực phẩm trong chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư máu:

- Rửa tay thường xuyên: Dùng xà bông và nước kháng khuẩn trước và sau khi xử lý thực phẩm, trước và sau khi bạn ăn.

- Giữ khu vực chế biến thức ăn sạch sẽ: bếp, thớt, đồ dùng nhà bếp nên được làm sạch , ngoài ra, nên sử dụng thớt riêng đối với thịt với các loại rau.

- Đối với các loại trái cây và rau: Nên ngâm trong nước muối khoảng 30- 45 phút trước khi đưa vào chế biến.

- Đối với thịt: nên được nấu chín, tránh ăn tái hoặc chế biến dưới nhiệt độ quá cao như rán hoặc nướng.

- Chỉ nên ăn những thực phẩm tiệt trùng: Các loại sữa, pho mát và các thực phẩm từ sữa khác đã được tiệt trùng được đun nóng ở nhiệt độ cao để có thể tiêu diệt vi sinh vật.

Dinh dưỡng vô cùng quan trọng đối với các bệnh nhân đang và điều trị bệnh ung thư máu, nó góp phần ngăn cản và giảm bớt bệnh tật phần nào cho bệnh nhân vì thế các bạn hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư máu cũng như kết hợp với luyện tập, tăng cường thể lực.


Tác giả: TH