Những lưu ý quan trọng khi chữa trị zona thần kinh

Những lưu ý quan trọng khi chữa trị zona thần kinh
Nếu không chữa trị zona thần kinh đúng cách có thể dẫn đến những biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Vậy người bệnh cần thực hiện những điều gì để điều trị bệnh có hiệu quả.

Bệnh zona thần kinh nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời thì sẽ đem lại những hiệu quả nhất định, Nhưng người bệnh có biết cần lưu ý gì khi chữa hay điều trị căn bệnh này không. Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin cần thiết đẻ giúp mỗi người có được cái nhìn đầy đủ về bệnh zona thần kinh.

1. Điều trị bệnh zona thần kinh cần có những lưu ý gì?

Điều trị zona thần kinh tốt nhất là trong vòng 48 giờ tính từ khi có tổn thương da. Nếu điều trị trong vòng 1 tuần đầu thì kết quả cũng khá tốt. Nếu người bệnh điều trị càng muộn, nguy cơ biến chứng càng nhiều. 

Trường hợp điều trị muộn hoặc điều trị sớm mà không đúng thuốc hoặc đúng thuốc mà không đủ liều thì cũng coi như chưa được điều trị.

Ảnh 2.

Liệu pháp đầy đủ trị bệnh zona thần kinh bao gồm:

Dùng thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm;

Thuốc làm dịu da;

Thuốc chống nhiễm khuẩn và thuốc kháng virut.

Với thuốc kháng virut cần dùng càng sớm càng tốt từ khi có các dấu hiệu đầu tiên của bệnh zona thần kinh để đạt hiệu quả điều trị cao. Uống thuốc kháng virut như: acyclovir, valacyclovir và famciclovir, có thể là giảm thời gian phát ban và đau, bao gồm cả đau sau tổn thương. Thuốc có tác dụng phụ như nôn hoặc tiêu chảy ở khoảng 3-4% các trường hợp. Bệnh nhân có thể suy giảm chức năng thận thì phải chỉnh liều cho phù hợp.

Về thuốc giảm đau như: acetaminophen và ibuprofen, naproxen... Nếu bệnh nhân cảm thấy đau cấp trong lúc bệnh đang tiến triển thì có thể uống thêm các thuốc giảm đau thần kinh phối hợp như: gabapentin hoặc pregabalin trong thời gian từ 01 cho đến 03 tuần.

Uống thuốc kháng histamin (clopheniramin, diphenhydramin, promethazin, dimenhydrinat...), có thể dùng kèm kem chống ngứa hoặc lotion calamin để làm dịu các cơn ngứa tại tổn thương da.

Các corticoid đường uống, bôi có thể được dùng để giảm viêm.

Khi tổn thương da ướt, tiết dịch nhiều thì bôi các chế phẩm dạng dung dịch như jarish, dalibour, các dung dịch kháng sinh. Khi tổn thương da khô hơn thì có thể bôi kem acyclovir. Nếu bệnh bị nhiễm trùng thì bôi thêm các mỡ kháng sinh như foban, bactroban. Có thể chiếu laser He-Ne một đợt để góp phần giảm viêm, giảm đau và hạn chế sẹo.

Thuốc chủng ngừa varicella-zoster có thể giúp ngăn ngừa bệnh zona thần kinh ở người trên 60 tuổi, người đã bị bệnh thủy đậu. Tuy nhiên, nó không nhằm tác dụng để chữa trị cho những người đang có bệnh.

>>>> Tìm hiểu về cách: Chữa giời leo

2. Lời khuyên dành cho người bệnh là gì? 

Trong khi đang bị bệnh, bệnh nhân vẫn có thể tắm rửa bình thường, giữ vùng da bị tổn thương sạch sẽ khô ráo. Nhớ là phải mặc quần áo rộng để tránh cọ phải vết thương khiến vết thương bị vỡ và lây lan.

Bên cạnh đó, bạn cần tránh tiếp xúc da với những người chưa từng bị thủy đậu, đang bị bệnh hoặc những người bị suy giảm miễn dịch. Không những vậy, bạn còn không được gãi vì có thể làm gia tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn thứ phát và rất có thể để lại sẹo.

Để làm dịu bớt cơn đau và làm khô vết thương bạn có thể dùng băng ép ngâm nước lạnh băng vào vùng da tổn thương rỉ mủ khoảng 7- 8 lần/ngày, mỗi lần trong khoảng 20 phút. Nó còn có tác dụng giúp lấy bớt vảy ra ngoài và giảm khả năng bội nhiễm. Nhớ là ngưng sử dụng băng ép khi tổn thương da đã khô giúp cho những vùng da xung quanh không trở nên khô và ngứa.

Tuyệt đối không được đắp đỗ xanh, gạo nếp hoặc các lá thuốc nam, ngậm rồi phun một loại chất lỏng lên tổn thương da. Làm như vậy không những không chữa được bệnh mà còn gây tăng nguy cơ bội nhiễm da, gây loét hay kích ứng da... 

Cần uống tất cả những loại thuốc được kê đơn và làm theo đúng hướng dẫn. Khi người bệnh thấy có những triệu chứng mới hoặc không thể kiểm soát được cơn đau hay cơn ngứa thì cần đến khám bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Tác giả: MN