Những điều cần biết về đau lưng ở nhân viên văn phòng

Những điều cần biết về đau lưng ở nhân viên văn phòng
Đau lưng là một trong những chấn thương liên quan đến công việc phổ biến nhất. Nâng vật nặng, chuyển động lặp đi lặp lại và ngồi ở bàn làm việc cả ngày có thể gây tổn hại cho lưng của bạn. Tìm hiểu về đau lưng ở nhân viên văn phòng để phòng ngừa tốt hơn.

1. Nguyên nhân gây đau lưng ở nhân viên văn phòng

- Nhân viên văn phòng thường phải ngồi cả ngày trên ghế. Việc ít vận động sẽ khiến cho toàn bộ trọng lượng cơ thể dồn lên phần hông và xương chậu, khiến cho cột sống bị lún, dễ bị đau thần kinh tọa, thoái hóa cột sống, là nguyên nhân chính gây đau lưng ở nhân viên văn phòng.

- Việc ngồi sai tư thế, 2 vai thõng xuống, nhìn gần màn hình vi tính, hoặc màn hình máy vi tính để không vừa tầm mắt,... đều khiến cho lưng bị căng thẳng, gù lưng, lâu dần gây đau lưng mãn tính.

- Bàn ghế dành cho nhân viên không thích hợp, khiến họ ngồi không thoải mái, sai tư thế.

- Áp lực công việc, stress cũng khiến cho cơ bắp và các dây thần kinh bị căng lên, dẫn đến đau lưng.

2. Phòng ngừa đau lưng ở nhân viên văn phòng

Đau lưng ở nhân viên văn phòng không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, mà còn khiến họ kém tập trung, giảm năng suất lao động, gây tốn kém cho cả người mắc bệnh và người chủ doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc phòng tránh đau lưng ở nơi làm việc cần được cả người lao động và chủ doanh nghiệp quan tâm:

- Ngồi đúng tư thế. Ngồi thẳng, 2 bàn chân đặt trên sàn nhà, màn hình máy tính ngang tầm mắt. 

- Sử dụng ghế tựa hoặc ghế hỗ trợ lưng chuyên dành cho nhân viên văn phòng, Bạn cũng nên có 1 chiếc gối nhỏ để kê phía sau lưng, giúp giảm áp lực cho lưng khi ngồi.

- Điều chỉnh bàn, ghế và máy vi tính sao cho tư thế ngồi làm việc thoải mái nhất.

- Mỗi 45 phút ngồi làm việc, bạn cần đứng lên thư giãn tại chỗ để kích thích lưu thông khí huyết, giãn cơ và dây chằng, không để lưng phải chịu áp lực quá lâu. Việc thư giãn tại chỗ đơn giane có thể là đi lại, thả lỏng cơ thể, hít thở sâu, quay cổ, vặn người,...

- Tập thể dục thường xuyên sẽ giữ cho xương khớp và cơ bắp dẻo dai, có sức chịu tốt hơn, ngăn ngừa đau lưng ở nhân viên văn phòng. Ưu tiên các bài tập căng cơ và kéo giãn lưng.

- Dinh dưỡng khoa học không chỉ giúp xương khớp khỏe mạnh hơn mà còn giúp bạn duy trì trọng lượng cơ thể ở mức tiêu chuẩn, tránh cho lưng phải chịu trọng lực quá lớn.

- Nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ sâu và ngon sẽ giúp bạn bắt đầu ngày làm việc tốt hơn, nguy cơ đau lưng ở nhân viên văn phòng giảm xuống đáng kể.

3. Điều trị đau lưng ở nhân viên văn phòng

- Xoa bóp, massage là biện pháp giảm đau lưng ở nhân viên văn phòng hiệu quả nhất. 

- Nếu việc đau lưng thường xuyên làm gián đoạn công việc của bạn thì sử dụng các túi chườm nhiệt bằng điện để giảm đau cấp tốc rất tiện lợi.

- Nếu các cơn đau lưng trở nên trầm trọng, bạn nên xin nghỉ việc một thời gian ngắn để can thiệp y tế và chữa trị càng sớm càng tốt. Các phương pháp điều trị hiện đại có thể là tiêm thuốc chống viêm, uống thuốc giảm đau, phẫu thuật cột sống,... Các phương pháp Đông y như châm cứu, bấm huyệt, massage trị liệu cũng cho hiệu quả điều trị đau lưng ở nhân viên văn phòng khá cao.

- Tập các bài tập yoga, dưỡng sinh cũng rất tốt cho xương khớp. Bạn cũng có thể tham khảo các bài tập vật lý trị liệu cho lưng từ các chuyên gia.

- Khi cơn đau ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, bác sĩ có thể kê thuốc giảm đau cho bạn.

Phương pháp điều trị đau lưng ở nhân viên văn phòng còn phụ thuộc nhiều vào từng tình trạng của bệnh nhân. Nếu có dấu hiệu của đau lưng, bạn nên theo dõi và điều trị kịp thời, tránh để quá muộn có thể trở thành đau lưng mãn tính, khó chữa trị.


Tác giả: Minh Vy Nguồn: Thông tin sức khỏe