Tránh xa những cái chết do đột quỵ nhờ những dấu hiệu cảnh báo sớm

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nhi - Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E
Tránh xa những cái chết do đột quỵ nhờ những dấu hiệu cảnh báo sớm
Đột quỵ là căn bệnh rất nguy hiểm nhưng có nhiều người lại không biết tới những dấu hiệu đột quỵ dưới đây khiến bệnh ngày càng trở nặng hơn. Nhận biết những dấu hiệu đột quỵ sớm giúp bạn phòng tránh những nguy hiểm đến tính mạng.

Đột quỵ là căn bệnh cấp tính, đột ngột, có tính chất nguy hiểm cao. Vì thế ai cũng cần nắm vững cách phát hiện và xử lý căn bệnh này kịp thời để cấp cứu cho bệnh nhân. Nhưng để có thể có được cách xử lý sao cho đúng thì cần phải biết được các dấu hiệu đột quỵ là gì

Đột quỵ là căn bệnh rất nguy hiểm nhưng có nhiều người lại không biết tới những dấu hiệu của nó khiến bệnh ngày càng trở nặng hơn

Một vài thông tin về bệnh đột quỵ ai cũng phải biết

Đột quỵ hay còn được gọi là tai biến mạch máu não là tình trạng bệnh lý do thương tổn của mạch máu não. Bệnh này xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần của não bộ bị ngừng trệ đột ngột.

Có 02 nguyên nhân có thể gây ra đột quỵ: Thứ nhất là do nhồi máu não (tắc mạch) làm ngừng trệ dòng máu lên nuôi não. Thứ hai có thể là do chảy máu não (vỡ mạch) làm cho máu trong lòng mạch thoát ra bên ngoài tràn vào mô não phá hủy và chèn ép mô não.

Đây là một căn bệnh cấp tính, đột ngột, có tính chất nguy hiểm cao. Bệnh có thể khiến cho phần não liên quan bị tổn thương, dẫn tới tình trạng không thể hoạt động được.

Khi bị đột quỵ, người bệnh  rơi vào tình trạng bỗng dưng đổ gục xuống và hôn mê, đối mặt với di chứng tàn tật, thậm chí tử vong.

Chính vì tính chất nguy hiểm của căn bệnh đột quỵ, nên việc phòng ngừa nguy cơ xảy ra chứng bệnh này là rất quan trọng.

Bên cạnh đó, việc phát hiện sớm những dấu hiệu của bệnh này cực kỳ quan trọng để góp phần giảm thiểu những biến chứng nguy hiểm của bệnh, rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

Vậy dấu hiệu đột quỵ là gì?

Do chứng đột quỵ không có triệu chứng báo hiệu kéo dài nên không ai có thể biết trước mình sẽ bị đột quỵ.

Chính vì thế, mỗi người cần nắm vững những dấu hiệu sau đây để có thể phát hiện sớm bệnh này ở bản thân hay những người xung quanh để có thể cấp cứu kịp thời.

1. Vấn đề thị lực

Thị lực giảm, người bệnh sẽ nhìn mờ dần cả hai mắt hoặc một mắt, tuy nhiên biểu hiện này không rõ ràng nên bên cạnh khó nhận ra. Chỉ có người bệnh khi nhận thấy mình có dấu hiệu này thì nên yêu cầu được cấp cứu ngay. Đây là dấu hiệu đột quỵ sớm bạn nên chú ý. 

2. Vấn đề ở mặt

Mặt bệnh nhân có biểu hiện thiếu cân xứng, miệng méo, nhân trung hơi lệch qua một bên so với bình thường, nếp mũi má bên yếu bị rũ xuống. Đặc biệt khi người bệnh nói hoặc cười thì sẽ thấy rõ dấu hiệu méo miệng và thiếu cân xứng trên mặt.

3. Dấu hiệu xuất hiện ở tay

Người bị đột quỵ sẽ có cảm giác tay bị tê mỏi, khó cử động, khó thao tác. Thêm vào đó ,người bệnh cũng cảm thấy đi lại khó khăn, không nhấc chân lên được.

4. Qua giọng nói

Người bị đột quỵ có thể gặp phải triệu chứng nói ngọng bất thường, môi lưỡi bị tê cứng, miệng mở khó và phải gắng sức thì mới nói được. Nếu như nhận thấy những bất thường trong giọng nói thì bạn cũng nên nghĩ đến dấu hiệu đột quỵ và chủ động phòng tránh bạn nhé. 

5. Qua nhận thức

Ở vấn đề này thì người bệnh có biểu hiện là rối loạn trí nhớ, không nhận thức được, mắt mờ hay tai ù không nghe rõ.

6. Dấu hiệu về thần kinh

Đó là nhức đầu dữ dội - đây là triệu chứng nặng và khá phổ biến của bệnh đột quỵ, nhất là người bệnh có tiền sử bị bệnh đau nửa đầu.

Trên đây là những dấu hiệu đột quỵ giúp bạn nhận biết để có thể có được những cách phòng ngừa cũng như chữa trị thật hiệu quả. Chúc các bạn thành công


Tác giả: LH