Ăn đồ chiên rán có thể khiến bạn mắc 4 căn bệnh cực kỳ nguy hiểm này

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Ăn đồ chiên rán có thể khiến bạn mắc 4 căn bệnh cực kỳ nguy hiểm này
Đồ chiên rán là món ăn ưa thích của rất nhiều người. Tuy nhiên, tiềm ẩn sau đó là những căn bệnh nguy hiểm khôn lường! Ăn đồ chiên rán khiến bạn đến gần hơn với những căn bệnh nguy hiểm như tai biến, ung thư dạ dày, ung thư buồng trứng

Ăn nhiều đồ chiến rán, bạn có khả năng cao mắc các căn bệnh nguy hiểm như ung thư buồng trứng, dạ con, ung thư tiền liệt tuyến, bệnh tiểu đường, ,..

Tuy nhiên thì các nhà khoa học luôn luôn khuyến cáo với mọi người rằng cần thận trọng khi chú ý sử dụng đồ chiên rán với tần suất cách hợp lý. 

Bởi nếu như bạn tiêu thụ đồ chiên rán, dầu mỡ quá nhiều thì có khả năng bệnh ung thư sẽ "ghé thăm" sớm thôi và rất nhiều những bệnh lý nguy hiểm khác. 

1. Những căn bệnh nguy hiểm do việc thường xuyên ăn đồ chiên rán

1.1. Tăng khả năng mắc ung thư buồng trứng, ung thư dạ con

Theo một nghiên cứu mới nhất ở Châu Âu thì số người phụ nữ tiêu thụ hàng ngày thức ăn nhanh, được rán giòn nhất là khoai tây chiên có khả năng bị bệnh ung thư với tỷ lệ cao hơn gấp 2 lần so với nhóm những người không ăn hoặc ăn ít.

Nguy cơ mắc này được thể hiện rõ ràng đối với nhóm bệnh ung thư buồng trứng và ung thư dạ con. Chưa kể đến việc nếu như bạn ăn phải các món ăn bị tái sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần thì sẽ có nguy cơ mắc 2 loại ung thư này cao hơn nữa. 

1.2. Tăng nguy cơ bị mắc ung thư tiền liệt tuyến

Đối với nam giới, các nhà nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng với người sử dụng các đồ chiên rán nhiều dầu mỡ như bánh rán, khoai chiên, gà rán,...thường xuyên (tần suất ít nhất 1 lần/1 tuần) sẽ có nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến cao hơn khi so với những người ăn 1 lần/tháng hoặc không ăn.

Ung thư tiền liệt tuyến là dạng ung thư có thể xuất phát từ tiêu thụ thực phẩm chiên qua dầu ở nhiệt độ cao. Chưa kể đến việc có nhiều món ăn sử dụng dầu rán nhiều lần cũng sẽ làm tăng nguy cơ xuất hiện khối u tiền liệt tuyến do các hợp chất độc hại được sản sinh ra nhiều hơn.

1.3. Gây tiểu đường

Có một nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ có nguy cơ bị tiểu đường cao nếu sử dụng đồ rán, đồ chiên dầu mỡ nhiều (trứng rán, khoa tây chiên, cá rán,...). Tỷ lệ này cao hơn gấp 2 lần so với nhóm bình thường. Phân tích cho thấy, lượng insulin bị mất kiểm soát do hợp chất từ dầu rán tác động đến quá trình hoạt động chất.

Nhất là đối với nhóm thai phụ. Nếu như thai phụ ăn một lượng lớn đồ chiên rán trong quá trình mang thai sẽ dẫn đến dễ bị sinh non, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con.

1.4. Tăng khả năng bị tai biến mạch máu não

Chất béo bão hòa được sinh ra từ việc ăn đồ chiên rán rất nhiều và đặc biệt là thức ăn nhanh. Chất béo bão hào là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc nghẽn mạch máu não, từ đó gây ra tai biến mạch máu não, thậm chí nguy hiểm hơn nữa là nhồi máu cơ tim.

Những bệnh này đều đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của con người. 

Ăn đồ chiên rán có thể khiến bạn mắc 4 căn bệnh cực kỳ nguy hiểm này - Ảnh 2.

Ăn đồ chiên rán có thể khiến bạn mắc thiểu năng tuần hoàn máu dẫn đến đột quỵ. (Ảnh minh họa)

2. Vậy cần làm gì để có thể hạn chế tình trạng trên?

Sau đây là một số gợi ý cho bạn:

- Hạn chế ăn đồ chiên rán, bổ sung hoa quả và rau tươi vào bữa ăn

- Để tránh tình trạng ăn phải dầu chiên đi chiên lại nhiều lần thì cần hạn chế ăn ở các hàng quán bên ngoài

- Thay dầu mỡ động vật bằng dầu thực vật để đảm bảo sức khỏe

- Sử dụng giấy thấm dầu để giảm thiểu lượng dầu mỡ hấp thụ vào cơ thể

Nhìn chung thì những căn bệnh có thể bị gây ra từ việc tiêu thụ quá nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ đều có thể phòng tránh nếu như có một chế độ ăn uống khoa học.


Tác giả: KP