Nhóm thực phẩm rau quả có tác dụng làm chất chống oxy hóa

Nhóm thực phẩm rau quả có tác dụng làm chất chống oxy hóa
Có lẽ ít ai biết rằng những thực phẩm trong bài viết này lại là những chất chống oxy hóa cực hiệu quả. Vừa có tác dụng làm đẹp da, lại giúp bảo vệ đôi mắt và tăng cường hệ miễn dịch

Chất chống oxy hóa có tầm quan trọng như thế nào?

Chất chống oxy hóa được nhiều chuyên gia nhận định là có tác dụng to lớn trong việc chống lại các gốc tự do có hại cho cơ thể.

Việc gốc tự do là có hại hay có lợi thì hầu như chúng ta đều được biết nó có hại và gây ra những ảnh hưởng xấu tới cơ thể của mỗi người. Vậy gốc tự do được sản sinh ra từ đâu?

Qua những nghiên cứu thì có kết quả là gốc tự do được sản sinh ra do có sự tương tác giữa một số phần tử nhất định với oxi trong một quá trình có tên gọi là oxi hóa quá trình dị hóa. Do gốc tự do là những nguyên tử không ổn định nên chúng dễ dàng các tế bào khác, các tế bào bị hủy hoại này lại trở thành những chất oxy hóa. Nhưng gốc tự do cũng xuất hiện một cách tự nhiên với vai trò là một phần trong cơ chế đẻ bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, do nhiều tác động khác nhau mà gốc tự do lại được sản sinh nhiều hơn và đó là lúc cần đòi hỏi tới chất chống oxy hóa.

Vậy chất chống oxy hóa có dễ tìm không?

Chúng ta có thể tìm thấy chất chống oxy hóa có trong rau quả, đặc biệt là những loại có màu sắc như là bông cải xanh, củ cải đường, ớt chuông đỏ, hành tây, ngô hay cà tím... và cả những loại trái cây như mận, đậu đen, quả mâm xôi, cam, nho đỏ với anh đào. Chúng đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp chống, kháng lại các gốc tự do trong cơ thể, chống lại các tế bào gây hại và vật liệu di truyền.

Sau đây sẽ là những lợi ích sức khỏe của các chất chống oxy hóa (theo Mag For Woman)

1. Giúp ngăn ngừa căn bệnh tim mạch

Trà xanh hay cà phê rất giàu chất chống oxy hóa và có thể được dùng vào bữa ăn sáng của bạn. Một bữa ăn sáng lành mạnh chứa hàm lượng chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn chặn các bệnh thuộc về hệ tim mạch. Hơn thế nữa, những loại trà xanh còn giúp bạn thanh lọc và giải độc cơ thể. Còn cà phê thì với hương thơm khác nhau của từng loại lại giúp bạn có được một tinh thần sảng khoái cho một ngày làm việc và học tập hiệu quả.

cà phê là chất chống oxy hóa

2. Tăng cường cho hệ thống miễn dịch

Không thể phủ nhận được những tác dụng đặc biệt mà chất chống oxy hóa mang lại, tưởng chừng như đó chí là những loại thực phẩm bình thường hằng ngày nhưng nó lại cung cấp cho người sử dụng rất nhiều những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Những chất chống oxy hóa có trong thực phẩm và đăc biệt là những thực phẩm giàu vitamin C vừa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể và vừa có khả năng ngăn ngừa được các bệnh như cảm lạnh thông thường, sốt và cũng có thể ngăn ngừa cả ung thư vú.

3. Khả năng chống lão hóa

Những chất chống lão hóa kể trên có tác dụng giúp làm giảm nếp nhăn và mang lại cho làn da vẻ đẹp hồng hào tự nhiên vốn có. Bạn đã từng thử chưa nhưng trong ột chế độ ăn uống dinh dưỡng có chứa nhiều quả việt quất được chứng minh là có thể cải thiện các tế bào não để cải thiện trí nhớ và thiết lập sự kết nối thông tin mạnh mẽ của tế bào não. Do đó, bạn sẽ tăng cường được khả năng ghi nhớ tập trung vấn đề tốt hơn nhờ sở hữu một bộ não khỏe mạnh nhờ chất chống oxy hóa được đưa vào trong cơ thể thông qua một chế độ dinh dưỡng hoàn hảo.

4. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ hệ thống thần kinh

Khi bữa ăn của bạn có sự kết hợp thành phần giàu chất chống oxy hóa như quả việt quất, dâu tây... sẽ giúp bảo vệ hệ thống thần kinh (bằng cách ngăn chặn một loại enzym vốn dẫn đến rối loạn thần kinh, bao gồm cả bệnh tự kỷ, bệnh trầm cảm và bệnh tâm thần phân liệt nữa đấy). Do đó, ngay từ bây giờ hãy xem lại thực đơn dịnh dưỡng của mình và bổ sung ngay những món ngon bổ ích cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh bạn nhé.

5. Ngăn ngừa do những tổn thương ở mắt liên quan đến tuổi

Chất chống oxy hóa còn có tác dụng làm giảm đáng kể mức độ thoái hóa điểm vàng gây ra mù lòa ở người già, cũng như chống lại các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác.

Cho nên, bạn cũng cần lưu ý rằng, trên thực tế chất chống oxy hóa chỉ giúp ngăn chặn và làm giảm nguy cơ của bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư. Nhưng nó không thể cung cấp một cách điều trị rõ ràng, nên bạn sẽ cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ về lượng chất chống oxy hóa cần thiết và có lợi cho sức khỏe.

Hiện nay, có khá nhiều quảng cáo thổi phồng về tác dụng có lợi của chất chống oxy hóa, tuy nhiên trong số đó chỉ có một số loại được cho là có tác dụng thật sự nhưng cũng có nhiều chất chống oxy hóa có thể có hại và thậm chí đe dọa tới tính mạng của con người.




Tác giả: LH