Nhận biết 5 triệu chứng ung thư cổ tử cung

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Ngoại Tổng hợp
Nhận biết 5 triệu chứng ung thư cổ tử cung
Chảy máu âm đạo, đau vùng chậu,.. là những triệu chứng ung thư cổ tử cung. Nhận biết dấu hiệu sớm của ung thư cổ tử cung để điều trị hiệu quả.

Với hầu hết các bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung thì những cơn đau bụng dữ dội hoặc có cảm giác khác thường không phải là triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu.

TS Matthew Anderson thuộc khoa Sản phụ khoa của Baylor (Mỹ) cho biết.: “Ở giai đoạn đầu, ung thư cổ tử cung hầu như không có biểu hiện có thể nhận biết rõ ràng. Cũng giống như hầu hết các loại ung thư, thì giai đoạn đầu của bệnh bao giờ cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc điều trị để có được kết quả tốt nhất.

Đây chính là lý do vì sao cả Hiệp hội Ung thư của Mỹ và CDC đều khuyến cáo với tất cả phụ nữ rằng họ nên bắt đầu thực hiện các xét nghiệm PAP thường xuyên ở độ tuổi 21 để phát hiện ung thư cổ tử cung sớm.

Với xét nghiệm PAP thì khi phát hiện thấy có những tế bào phát triển bất thường (hay được gọi là “tiền ung thư”) thì bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị bằng liệu pháp là cắt bỏ tử cung để loại bỏ hoàn toàn ung thư.

Còn nếu như bệnh đã có dấu hiệu phát triển thì việc đưa ra phác đồ điều trị cho bệnh nhân có thể sẽ phức tạp hơn vì lúc này các biện pháp như hóa trị hay xạ trị có thể không đem đến kết quả cao.

5 triệu chứng ung thư cổ tử cung: 

Dưới đây là những triệu chứng ung thư cổ tử cung mà chị em cần nhớ để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời:

1. Bị chảy máu âm đạo một cách bất thường

Đây là biểu hiện của ung thư cổ tử cung thường gặp nhất ở hầu hết các ca. Các bác sĩ cho biết, đôi khi chúng ta bị nhầm lẫn với việc giao hợp gây xuất huyết hay hành kinh nên không để ý. 

Ví dụ như với ung thư cổ tử cung, việc bạn bị r máu nhiều hơn chu kì kinh nguyệt hay đã mãn kinh rồi đều được coi là những dấu hiệu bất thường.


2. Đau nhức vùng xương chậu

Những cơn đau âm ỉ vùng xương chậu và có thể bị khuếch tán rộng hơn cũng là một trong những biểu hiện của ung thư cổ tử cung. 

Bạn cần lưu ý với những cơn đau e buốt không liên quan đến chu kì kinh nguyệt, khi đi tiểu hay khi quan hệ tình dục - vì chúng đều là dấu hiệu cảnh báo bệnh của cơ thể.

3. Dịch tiết âm đạo bất thường

Chất dịch nhầy âm đạo bị bất thường khi có màu đục, mùi hôi khó chịu hoặc quá lỏng cũng là một trong những dấu hiệu mà chị em cần quan tâm. 

Tuy vậy thì, có một số nguyên nhân khiến dịch tiết âm đạo bất thường mà không phải là ung thư cổ tử cung, vì vậy bạn cần thăm khám để chắc chắn bệnh và có phương pháp điều trị thích hợp.

4. Hay cảm thấy mệt mỏi

Bạn cảm thấy cơ thể thường xuyên mệt mỏi, không muốn vận động và kém linh hoạt thì có thể là bạn đã bị ung thư cổ tử cung. Tất nhiên, đây còn là biểu hiện của một số bệnh khác.

Nhận biết 5 triệu chứng ung thư cổ tử cung - Ảnh 3.

Khi mắc ung thư cổ tử cung bạn sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi (Ảnh: Internet)

5. Thay đổi thói quen khi đi tiểu

Bạn đột nhiên có nhu cầu đi tiểu thường xuyên hơn hoặc có cảm giác như bạn luôn nghĩ là mình cần đi đều là những biểu hiện của ung thư cổ tử cung.

Bên cạnh đó bạn cũng cần quan tâm tới các đặc điểm của phân khi đi đại tiện để xem có bị dính máu không. Nếu như câu trả lời là có và kéo dài trong khoảng thời gian (khoảng trên 1 tuần) thì đó có thể là triệu chứng cảnh báo nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung thường phát triển nhanh và được tìm thấy ở độ tuổi sau 30. Triệu chứng ung thư cổ tử cung ở mỗi nhóm tuổi sẽ có những đặc trưng riêng, bạn cần lưu ý để có hướng đi thích hợp.



Tác giả: Kim Phụng