09 nguyên nhân tăng huyết áp khiến ai cũng phải bất ngờ

09 nguyên nhân tăng huyết áp khiến ai cũng phải bất ngờ
Tim mạch là cơ quan quan trọng và cần thiết với mỗi người, trong đó, huyết áp là một vấn đề không thể bỏ qua. Có nhiều vấn đề xoay quanh huyết áp mà nguyên nhân tăng huyết áp đang là mối quan tâm của rất nhiều người.

Tại sao lại bị tăng huyết áp

Theo thông tin của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì khoảng 80% dân số sống ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình bị ảnh hưởng bởi các bệnh về tim mạch. Nguyên nhân gây nên tình trạng tử vong cao chính là do bệnh cao huyết áp. Và dưới đây chính là những nguyên nhân.

  1. Giới tính

Nam giới có nguy cơ mắc  bệnh cao huyết áp cao hơn phụ nữ. Nhưng nguy hiểm mắc bệnh này với phụ nữ cũng không hề thấp, cho nên nữ giới cũng không được coi thường bệnh này. Do đó, mỗi chúng ta, dù là nam hay nữ giới thì cũng nên xây dựng và giữ gìn lối sống và thói quen ăn uống lành mạnh.

  1. Di truyền

Nếu gia đình bạn có lịch sử gia đình bị cholesterol cao, đây có thể cho là lý do bạn nên bắt đầu quan tâm, lo lắng. Bởi dạng cao huyết áp do di truyền có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe đối với người trẻ tuổi.

  1. Tuổi tác

nguyen-nhan-tang-huyet-ap

Tuổi càng cao thì nguy cơ trở thành nạn nhân của căn bệnh cao huyết áp lại càng lớn.  Người cao tuổi đặc biệt có nguy cơ phát triển thành dạng tăng huyết áp tâm thu. Huyết áp cao là nguyên nhân chính gây ra chứng xơ vữa động mạch.

  1. Ăn mặn

Một số người bị nhạy cảm với muối hoặc natri nên huyết áp của họ thường xuyên cao. Giải pháp tốt nhất là giảm lượng muối, sau đó thì nên giữ ở mức an toàn. Thức ăn nhanh thường có chứa lượng muối lớn, với những người cao huyết áp nên tránh loại đồ ăn này và tìm đến với những thực phẩm có thể kiểm soát muối được.

  1. Rượu bia

Nếu chỉ mới uống hai ly rượu mà bạn đã say mềm thì đây là lời cảnh báo rằng cơ thể của bạn nên ngừng uống rượu. Rượu, bia rất có hại cho sức khỏe, trong đó ảnh hưởng nhiều đến huyết áp. Do đó, nên tránh uống nhiều rượu, đặc biệt là rượu mạnh nhằm giữ cho huyết áp ở mức bình thường.

  1. Thừa cân

Thừa cân hay béo phì là một trong những nguyên nhân hàng đầu của căn bệnh cao huyết áp. Những người bị tích tụ mỡ quanh bụng, hông và đùi cũng có nguy cơ bị mắc chứng bệnh này.

  1. Thuốc ngừa thai

Có một nghiên cứu gần đây cho rằng, uống thuốc ngừa thai thường xuyên hay khẩn cấp đều có thể làm cho căn bệnh cao huyết áp tiến triển nhanh.

  1. Lười biếng

Lối sống lười vận động, ăn uống không điều độ không chỉ khiến vòng hai phát triển quá mức, mà còn mang lại nguy cơ phát triển căn bệnh huyết áp cao.

  1. Căng thẳng

Công việc căng thẳng (stress), ngồi nhiều trong văn phòng hoặc những nguyên nhân khác gây áp lực trong đời sống có thể làm thay đổi huyết áp của bạn. Do vậy, hãy bình tĩnh và thư giãn, tìm cách cân bằng cuộc sống để tránh stress.à

Tác giả: LH