Nguyên nhân dẫn đến ung thư trực tràng không ngờ lại bao gồm điều này

Nguyên nhân dẫn đến ung thư trực tràng không ngờ lại bao gồm điều này
Polyp trực tràng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư trực tràng bên cạnh những nguyên nhân chủ quan như tuổi tác, tiền sử,..

Nguyên nhân dẫn đến ung thư trực tràng có thể xuất phát từ những thói quen mà rất nhiều người cho là bình thường.

Ung thư trực tràng có tỷ lệ người mắc đang trẻ hóa dần trong những năm trở lại đây, bệnh không có biểu hiện rõ ràng cho đến giai đoạn cuối. Đâu là những nguyên nhân dẫn đến ung thư trực tràng? Bạn có thể dựa trên những nguyên nhân này để tìm ra một chế độ sinh hoạt phù hợp cũng như điều chỉnh lối sống lành mạnh hơn hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Xem thêm:

Những căn bệnh nguy hiểm không ngờ do đồ chiên dầu mỡ gây ra

Biểu hiện của ung thư trực tràng chi tiết

 7 nguyên nhân dẫn đến ung thư trực tràng 

1. Yếu tố di truyền

Ung thư trực tràng cũng giống như một số loại ung thư khác, cũng có đặc tính di truyền. Điều này có nghĩa là nếu như bố mẹ bạn bị ung thư trực tràng thì con cái cũng có nguy cơ mắc. Nhất là, đối với những bệnh nhân bỗng nhiên có trên màng ruột xuất hiện các polyp. Các khối u nhú (chồi thịt) này hình thành một cách nhanh chóng và có thể tiến triển thành những tế bào ung thư cũng nhanh chóng không kém

Căn bệnh ung thư ruột do di truyền còn được gọi là Familial Polyposis. Thống kê cho thấy đa số các bệnh nhân có nguy cơ tử vong ở giai đoạn tuổi 35 – 40, nếu như không được phát hiện kịp thời và có biện pháp can thiệp y tế phù hợp.

2. Polyp đại tràng

Nếu những người đã từng bị polyp đại tràng mà không kịp thời chữa trị, nếu để lâu ngày thì chính những polyp đó sẽ có nguy cơ rất cao bị phát triển trở thành ung thư ruột già

Đặc biệt, ung thư trực tràng còn có một nguyên nhân dẫn đến là do tiền sử gia đình từng bị polyp. Vì thế mà các thành viên trong gia đình cần ý thức được việc cần phải tầm soát sớm và tư vấn về các vấn đề liên quan đến di truyền bệnh lý.

3. Thói quen lười vận động

Nguyên nhân dẫn đến ung thư ruột già có thể còn do thói quen lười vận động, tập thể dục.

Lười vận động là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư trực tràng (Ảnh: Internet)

4. Tuổi tác

Theo một vài nghiên cứu khoa học cho thấy, ung thư trực tràng hầu hết đều xuất hiện ở những bệnh nhân trên 50 tuổi ở cả 2 đối tượng là nam và nữ.  Một báo cáo của Mỹ cho biết, cứ trong 16 người thuộc độ tuổi 50 thì sẽ có 1 người mắc ung thư ruột già.

5. Chế độ ăn uống

Ruột già nằm ở đoạn cuối của hệ tiêu hóa trong cơ thể vì vậy mà chế độ ăn uống sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự hình thành tế bào ung thư trực tràng. Cụ thể:

- Những người thường xuyên sử dụng thực phẩm giàu mỡ, thịt đỏ, thức ăn chiên rán, nướng hay hun khói,.. đồng thời ít bổ sung chất xơ, rau xanh trong chế độ ăn uống sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn

- Những người thường xuyên uống bia, rượu và các chất kích thích cũng có khả năng mắc cao hơn nhóm người không sử dụng hoặc không sử dụng thường xuyên.

6. Tiền sử bệnh nhân

Những người có tiền sử mắc ung thư buồng trứng, ung thư vú,... sẽ có nguy cơ mắc ung thư trực tràng cao.

7. Trước đó đã từng mắc các bệnh về viêm nhiễm đường ruột

Những đối tượng bị những bệnh về viêm nhiễm đường ruột như: viêm loét đại tràng, bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, viêm loét đại tràng hạt,... hay bị tắc ruột, đại tiện ra máu,... Với khoảng thời gian 25 năm mang bệnh với các dấu hiệu tái phát như vậy thì khả năng bị ung thư trực tràng là rất cao. 

Trên đây là những nguyên nhân dẫn đến ung thư trực tràng mà bạn cần lưu ý để phòng chống bệnh hiệu quả.

Tổng hợp

Tác giả: Kim Phụng