Người bệnh ngỡ ngàng với cái tên “Huyết áp kẹt”

Người bệnh ngỡ ngàng với cái tên “Huyết áp kẹt”
Trong những bệnh lý thường gặp thì huyết áp kẹt là chứng bệnh ít gặp, tuy nó có những triệu chứng gần giống với huyết áp thấp, nhưng lại tiềm ẩn những nguy hiểm khôn lường

Huyết áp kẹt là một căn bệnh có cái tên xa lạ ít người biết và cũng không được nhắc đến. Đây được coi là chứng bệnh về huyết áp có nhiều bất ổn. Khám phá căn bệnh này trong bài viết dưới đây nhé.

huyet-ap-ket

1. Bệnh huyết áp kẹt là gì

Trong những bệnh lý thường gặp thì huyết áp kẹt là chứng bệnh ít gặp, tuy nó có những triệu chứng gần giống với huyết áp thấp, nhưng lại tiềm ẩn những nguy hiểm khôn lường. Nếu một người có huyết áp bình thường sẽ có các chỉ số huyết áp khoảng 120/80mmHg - đây là chỉ số chuẩn để xác định những bất ổn về huyết áp. Nhưng nếu mắc phải huyết áp cao hay thấp thì chỉ số huyết áp lúc này sẽ tăng lên và giảm xuống so với chỉ số huyết áp chuẩn của người bình thường.

Nhưng đối với huyết áp kẹt thì các chỉ số huyết áp sẽ nhỏ hơn hoặc bằng 20 - 25 mmHg so với huyết áp bình thường. Tức là nếu một người bình thường có huyết áp tâm thu khoảng 110 mmHg, còn huyết áp tâm trương cũng khoảng 65 - 75 mmHg, nhưng nếu người có huyết áp tâm thu là 110 mmHg mà huyết áp tâm trương là 85 - 90 mmHg tức là đã bị huyết áp kẹt. Hiểu một cách nôm na thì huyết áp kẹt chính là rối loạn không đồng nhất giữa huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương.

2. Huyết áp kẹt có triệu chứng là gì?

Do không biết nó là gì và cũng vì chứng bệnh này ddwwocj nhắc tới ít nên nhiều người lầm tưởng nó là bệnh huyết áp thấp, vì thấy minh có những triệu chứng như: Đầy bụng ợ hơi, chóng mặt, đau đầu, khó thở, mệt mỏi, rối loại giấc ngủ và hay quên… nhưng theo nhiều chuyên gia, chứng bệnh này có thể sẽ nguy hiểm hơn vì nguyên nhân gây ra huyết áp kẹt chủ yếu là do ảnh hưởng bởi các bệnh lý về tim như: Bệnh van tim, chèn ép tim, cổ trướng, mất máu nội mạch hoặc suy tim…

3. Cách xử lý nhanh người bệnh huyết áp kẹt

Tuy chứng huyết áp kẹt thường không phổ biến và gây ra những biến chứng đột ngột như bệnh tăng huyết áp và huyết áp thấp, nhưng nếu chủ quan không tìm hiểu bệnh là gì để điều trị hiệu quả thì có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường, chẳng hạn như chứng suy tim nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong.

Do đó, bệnh nhân cần thận trọng, thường xuyên theo dõi huyết áp, bệnh lý của mình, tránh mắc phải tâm lý quá lo lắng. Nếu có dấu hiệu của bệnh huyết áp kẹt thì phải dừng ngay công việc đang làm, tìm chỗ nằm hoặc ngồi thoải mái để nghỉ ngơi, thư giãn và hít thở thật sâu. Đồng thời, nên sử dụng thuốc điều hòa huyết áp theo hướng dẫn của bác sĩ, nên nhớ là tránh sử dụng tùy ý. Cũng không nên để bản thân rơi vào trạng thái quá hoang mang khiến huyết áp rối loạn hơn.

Đặc biệt là khi biết mình mắc bệnh thì bản thân người bệnh cần chú ý tới những vấn đề sau:

+ Sắp xếp giữa công việc và nghỉ ngơi một cách hợp lý, tránh làm việc quá sức hay làm việc quá khuya

+ Hạn chế bị căng thẳng, stress

+ Cần xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng dinh dưỡng, bổ sung những thực phẩm có tác dụng ổn định huyết áp

+ Người bệnh nên tập thể dục thể thao vừa sức và thường xuyên để tăng cường sức khỏe, đề kháng bệnh tốt hơn.

Tác giả: Lê Hà