Nên uống collagen lúc nào?

Nên uống collagen lúc nào?
Collagen được coi như thần dược trong làm đẹp, chăm sóc da của nhiều chị em phụ nữ. Vậy nên uống collagen lúc nào?

1. Collagen là gì?

Collagen là một trong những protein chính trong cơ thể bạn. Theo tiếng Hy lạp thì "Colla" được hiểu là keo dán, "gen" có nghĩa là thành phần. Bao gồm các chuỗi axit amin, collagen là một phần quan trọng của cấu trúc và mô liên kết như da, gân, cơ, dây chằng, mạch máu, cũng như các bộ phận của mắt và răng. 

Collagen chiếm khoảng 70% cấu trúc da, chiếm 25% tổng lượng protein của cơ thể. Collagen cũng giúp đông máu, chữa lành vết thương và bảo vệ hệ thần kinh.

Vì cơ thể của chúng ta có khả năng sản xuất tất cả lượng collagen cần thiết nếu ăn một chế độ ăn uống cân bằng, nên thực phẩm bổ sung có thể không cần thiết cho tất cả mọi người. 

Tuy nhiên, để tốt cho sức khỏe cũng như giúp điều trị tình trạng thiếu hụt collagen, chúng ta có thể lựa chọn phương pháp bổ sung collagen cho cơ thể thông qua đường uống. 

Đọc thêm: 

 - Bong da chân: Hiện tượng tróc da bàn chân nguyên nhân và cách khắc phục 

Thải độc đại tràng bằng cà phê có tốt không? Bác sĩ cảnh báo điều gì?

2. Công dụng của collagen với cơ thể

Collagen đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể:

- Với mạch máu: Có vai trò rất quan trọng đối với những người bị u xơ động mạch não và nhồi máu cơ tim, là hợp chất sản sinh ra mạch máu.

- Với mắt: Là dạng kết tinh tồn tại nhiều trong giác mạc và thủy tinh thể. Tình trạng thiếu hụt collagen khiến giác mạc hoạt động kém, thủy tinh thể mờ, gây giảm sút thị lực.

Nên uống collagen lúc nào?  - Ảnh 2.

Collagen đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể (Ảnh: Internet)

- Với xương: Collagen là thành phần quan trọng trong  cấu tạo của xương (ngoài canxi). Nó đóng vai trò là các sợi liên kết khung xương với nhau. Khi thiếu collagen sẽ làm giảm tính đàn hồi và sự dẻo dai của xương. Nên việc bổ sung collagen giống như là một cách giúp xương chắc khỏe và phòng chống bệnh loãng xương.

- Với sụn: Collagen chiếm tới 50%. Nếu như thiếu collagen sẽ làm cho độ ma sát giữa các khớp xương lớn hơn và gây biến dạng xương. Chính vì vậy để ngăn ngừa và giảm thiểu các bệnh liên quan đến xương thì collagen có tác dụng giúp phòng chống các bệnh như đau thắt lưng, thoát vị đĩa đệm…

- Với tóc, móng chân – tay: Collagen có tác dụng giúp tóc bóng mượt hơn, ít rụng hơn, còn giúp móng chân móng tay chắc khỏe hơn.

- Với hệ miễn dịch và não bộ: Collagen đóng vai trò hỗ trợ hoạt động của các vi khuẩn có lợi trong hệ miễn dịch, tăng cường hoạt động của não.

3. Nên uống collagen lúc nào?

Lí do chị em phụ nữ thường lựa chọn uống collagen là bởi vì thông qua việc uống trực tiếp sẽ mang những ưu điểm vượt trội như: Đảm bảo an toàn, cơ thể dễ hấp thụ, có tác dụng đều trên khắp cơ thể mang lại những tiện lợi có thể bổ sung ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào trong ngày.

Thời gian để bổ sung collagen phụ thuộc vào lý do bạn sử dụng. Nếu bạn đã từng gặp vấn đề về khí hoặc đường ruột, tốt nhất là bạn nên uống collagen vào buổi sáng cùng với sinh tố hoặc trong một tách cà phê. 

Nên uống collagen lúc nào?  - Ảnh 3.

Nên uống collagen lúc nào? (Ảnh: Internet)

Nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon, bạn có thể uống collagen vào buổi tối với một ly sữa. Tuy nhiên dùng vào buổi tối sẽ mang lại hiệu quả cao nhất. Bởi vì buổi tối là thời gian quá trình trao đổi chất và tái tạo da diễn ra mạnh mẽ do đó uống collagen vào thời điểm này sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn và mang lại hiệu quả tối ưu hơn.

Bất kể khi nào bạn uống bổ sung collagen, nó có thể tăng cường sức khỏe của bạn một cách hiệu quả. Điều quan trọng là bạn phải dùng chất bổ sung của mình một cách nhất quán và bạn sử dụng collagen nguyên chất và chất lượng cao.

4. Uống Collagen như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

Có 3 cách sử dụng collagen:

- Uống collagen dạng nước: Với dạng nước chúng ta chỉ cần lắc nhẹ, mở vỏ chai và uống, loại này thì thường rất dễ uống. Sản phẩm này có quá trình hòa tan nhanh giúp cho cơ thể của bạn dễ dàng hấp thụ hoàn toàn lượng collagen vào cơ thể

- Uống collagen dạng bột: Đây là loại đóng thành gói chỉ cần hòa tan với nước để uống

- Uống collagen dạng viên: Với dạng viên này thì cần uống nhiều nước để hấp thụ hoàn toàn và không bị đào thải ra ngoài

Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cách uống phù hợp với bản thân nhất trong 3 cách trên bởi vì dù là cách nào thì hiệu quả mang lại đều như nhau.

Nên uống collagen lúc nào?  - Ảnh 4.

Collagen có nhiều dạng như dạng viên, bột hoặc nước (Ảnh: Internet)

5. Những lưu ý cần nhớ khi uống Collagen

- Khi uống Collagen cần kết hợp luyện tập thể dục thể thao góp phần mang lại lối sống lành mạnh giúp cơ thể phát triển và tái tạo da tốt hơn

- Khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào (nếu có thành phần thuốc bạn bị dị ứng) thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ

- Với phụ nữ mang thai và cho con bú cần cẩn trọng khi sử dụng Collagen. Đối với phụ nữ đang dùng thuốc tránh thai thì không nên bổ sung Collagen vì nếu bổ sung trong quá trình uống thuốc tránh thai sẽ gây ra triệu chứng thai giả, cơ thể mệt mỏi…

6. Tác dụng phụ của việc bổ sung collagen

Các chất bổ sung collagen thường được dung nạp tốt với ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, một số chất bổ sung được làm từ các chất gây dị ứng thực phẩm thông thường như cá, động vật có vỏ và trứng. Những người bị dị ứng với những thực phẩm này nên tránh các chất bổ sung collagen được làm bằng các thành phần này.

Ngoài ra, các chất bổ sung collagen có thể gây ra các tác dụng phụ về tiêu hóa chẳng hạn như chứng ợ nóng và cảm giác no.

Tóm lại dù có một số tác dụng phụ nhưng những chất bổ sung này dường như an toàn cho hầu hết mọi người.

7. Một số thông tin khác

Ngoài việc bổ sung collagen bằng đường uống trực tiếp, bạn hoàn toàn có thể bổ sung từ những nguồn sau:

- Bổ sung từ thực phẩm: 

Nên uống collagen lúc nào? - Ảnh 4.

Các sản phẩm tự nhiên bổ sung Collagen (Nguồn: internet)

Các loại được sử dụng nhiều nhất bao gồm:

+ Collagen thủy phân ( collagen hydrolysate): Loại collagen này có nguồn gốc từ bò (gia súc), biển (hải sản), gia cầm (thường là gà hoặc vỏ trứng), lợn và các nguồn động vật khác, và nó được chia thành các hạt peptit nhỏ hơn và dễ hấp thụ hơn.

+ Collagen không biến tính: Đây là collagen thô có nguồn gốc từ sụn gà.

+ Gelatin: Đây là collagen nấu chín, thường có nguồn gốc từ động vật. Loại được sử dụng trong chất bổ sung mà bạn lựa chọn có thể ảnh hưởng đến hình thức bổ sung và hướng dẫn liều lượng của nó. (Lưu ý rằng không có bất kỳ sản phẩm ăn chay nào thay thế collagen. Các chất bổ sung có thể không có sữa, gluten hoặc đường, nhưng collagen chỉ có sẵn từ nguồn động vật). Thực vật chứa một số chất dinh dưỡng được gọi là dinh dưỡng thực vật có thể giúp bạn tạo ra collagen

+ Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ và sữa tươi

+ Đậu

+ Các loại rau lá xanh

+ Ớt chuông xanh,đỗ xanh…

+ Cà chua, lựu, nho, dưa hấu, cherry…

+ Trà trắng

+ Tỏi chứa lưu huỳnh là chất cần thiết sản sinh Collagen cho cơ thể

+ Bơ, hạt lanh, cá thu, cá trích..

+ Các loại mộc như hà thủ ô, cỏ đuôi ngựa và bì cây tần

- Bổ sung từ phương pháp thẩm mỹ: Chiếu laser kích thích sản sinh Collagen

Đây là phương pháp giúp kích thích sản sinh Collagen, phương pháp này có tác dụng cải thiện cấu trúc bề mặt da, hỗ trợ loại bỏ các nếp nhăn, sẹo lõm do mụn gây ra và tàn nhang. Đồng thời cũng tạo độ săn chắc và đàn hồi của da. 

Tuy nhiên phương pháp này cũng gây ra những rủi ro như: Làm cho cấu trúc bề mặt da mỏng hơn, da trở nên vô cùng nhạy cảm, các bước chăm sóc da phải kỹ lưỡng hơn và hạn chế ra nắng. Đây cũng là phương pháp chuyên sâu nên khi thực hiện thì chúng ta cần phải tìm những cơ sở y tế uy tín.

Nguồn tham khảo:

1. Top 6 Benefits of Taking Collagen Supplements 

2. When Should I Take Collagen: Morning or Night?  


http://suckhoehangngay.vn/NewsDetail.aspx
Tác giả: Phạm Trang