Điều trị bệnh viêm họng hạt bằng các phương pháp hiệu quả

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Điều trị bệnh viêm họng hạt bằng các phương pháp hiệu quả
Bệnh viêm họng hạt gây ra những khó chịu cho người bệnh, nhưng nếu không được chữa kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm. Do đó việc điều trị bệnh viêm họng hạt là vô cùng cần thiết.

Căn bệnh viêm họng hạt thường xuyên tái phát theo mùa, đem lại nhiều khó chịu thậm chí là nguy hiểm đến cuộc sống người mắc bệnh. Tuy nhiên để chữa trị tận gốc chứng bệnh này lại không phải là việc đơn giản. Sau đây là một số phương pháp điều trị bệnh viêm họng hạt phổ biến.

1. Điều trị bệnh viêm họng hạt bằng thuốc Tây Y

Trước tiên cần xác định rằng, thuốc Tây Y chỉ điều trị các triệu chứng của bệnh. Bên cạnh đó, đối với điều trị bệnh viêm họng hạt, việc chỉ định điều trị với thuốc Tây Y là hoàn toàn không khả quan. 

Bởi việc uống thuốc Tây Y sẽ để lại những tác dụng phụ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người bệnh, nhất là đối với một căn bệnh cần có nhiều thời gian điều trị như viêm họng hạt mãn tính. Dưới đây là một số loại thuốc thường được sử dụng trong chữa trị viêm họng hạt.

Ảnh 1.

Điều trị bệnh viêm họng hạt bằng các phương pháp hiệu quả - Ảnh 1

- Nhóm thuốc giảm đau hạ sốt (paracetamol, aspirin): Thường được sử dụng để làm giảm các triệu chứng do bệnh này gây ra như: sốt, đau họng, khó nuốt.

- Nhóm thuốc kháng viêm corticosteroid (prednisolon, dexamthason, betamethason…): Thường được sử dụng trong điều trị viêm họng hạt khi ở trong tình trạng nặng.

- Nhóm thuốc kháng viêm NSAID (ibuprofene, diclophenac…): Thường được sử dụng để làm giảm các triệu chứng viêm họng hạt như: viêm, sưng, nóng, đỏ, đau…do viêm họng gây ra.

- Dung dịch súc miệng: Trong thành phần dung dịch thường có chứa các chất kháng khuẩn, kháng viêm và chất gây tê cục bộ. Có tác dụng giúp giảm đau và loại bỏ vi khuẩn ra khỏi miệng.

- Thuốc viên ngậm trị đau họng: Loại thuốc này có tác dụng giảm đau và trị nhiễm khuẩn miệng, họng, trong thành phần thường có chứa kháng sinh, kháng khuẩn, kháng viêm với chất gây tê cục bộ.

- Nhóm thuốc kháng sinh: Thuốc được sử dụng chủ yếu trong điều trị bệnh viêm họng hạt nhiễm khuẩn, giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra. Nhóm thuốc kháng sinh có thể sử dụng ở dạng thuốc viên hay thuốc tiêm. Sau đây là một số nhóm thuốc kháng sinh có tác dụng điều trị chứng viêm họng hạt thường được sử dụng:

+ Nhóm thuốc macrolid: Clarithromycin, erythromycin, azithromycin…

+ Nhóm thuốc beta-lactamin: Amoxicillin kết hợp với axít clavulanic, cephalexin, ceftriaxone…

Những lưu ý khi sử dụng thuốc:

- Bạn không nên sử dụng thuốc aspirin điều trị căn bệnh viêm họng hạt cho trẻ em vì sẽ gây ra hội chứng Reye (một dạng bệnh lý não – gan) rất nguy hiểm.

- Bên cạnh đó, không được sử dụng thuốc giảm đau aspirin, nhóm thuốc kháng viêm non - steroid và nhóm thuốc corticosteroid cho người có tiền sử bị viêm loét dạ dày - tá tràng.

- Khi sử dụng thuốc kháng sinh trong điều trị viêm họng hạt, người bệnh cần tuân thủ đúng thời gian dùng thuốc, tránh tự ý ngừng dùng thuốc vì sẽ gây ra nguy cơ đề kháng kháng sinh. Việc sử dụng các thuốc trên có thể sẽ gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm, người bệnh cần tuân thủ đúng chỉ định điều trị của bác sĩ.

2. Điều trị bằng cách đốt viêm họng hạt

Đốt viêm họng hạt hay nạo ổ viêm... hiện đang là một số những phương pháp được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, vì có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng hạt, nên để điều trị triệt để cần phải xác định được căn nguyên mới có thể đem lại hiệu quả điều trị cao. 

Còn việc đốt viêm họng hạt chỉ giải quyết tạm thời triệu chứng mà chưa điều trị được căn nguyên gây bệnh. Hơn nữa, việc đốt họng hạt rất dễ gây tình trạng sẹo ở họng, nhất là khi đốt đi đốt lại nhiều lần. Sẹo trong họng khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu, luôn có cảm giác vướng ở vùng họng, hay gây ra tình trạng nghẹn, khó nuốt.

Ảnh 2.

Điều trị bệnh viêm họng hạt bằng các phương pháp hiệu quả - Ảnh 2

Trên thực tế, rất nhiều bệnh nhân dù được đốt họng hạt vẫn hay bị ho lại và tiếp tục mọc các hạt mới ở vòm họng. Không ít người bị viêm họng hạt được đốt họng tới hai, ba lần mà kết quả đâu vẫn hoàn đó, hạt mới vẫn mọc lên, chưa kể lại thêm vết sẹo ngay tại họng khiến họ càng khó chịu, lúc nào cũng có cảm giác vướng víu.

3. Phương pháp điều trị viêm họng hạt bằng thuốc Đông Y

Do quan điểm điều trị bệnh viêm họng hạt bằng đông y khác hoàn toàn với tây y, nếu tây y lấy điều trị triệu chứng làm chính, hết triệu chứng đồng nghĩa là khỏi bệnh, thì điều trị viêm họng hạt bằng phương pháp đông y lại đi sâu tìm hiểu căn nguyên của bệnh, việc điều trị sẽ tập trung giải quyết vấn đề nguyên nhân, đồng thời sẽ điều trị triệu chứng. Do đó khi hết triệu chứng, các nguyên nhân gây bệnh cũng được giải quyết, sức đề kháng được nâng cao để chống lại tác nhân gây bệnh, bệnh khỏi một cách triệt để hoàn toàn không tái phát. Sau đây là một số bài thuốc đông y chữa bệnh viêm họng hạt có hiệu quả cao.

3.1. Bài thuốc tiêu phế lợi hầu thang

Bài thuốc "Tiêu Phế Lợi Hầu Thang" chữa trị bệnh viêm họng hạt là đề tài nghiên cứu của BS-TS Nguyễn Bảo Hoa cùng các thầy thuốc tại trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc Đông Y Việt Nam.

Bài thuốc được chắt lọc từ nhiều bài thuốc cổ, phương thuốc quý đã được nhiều thế hệ thầy thuốc nghiên cứu, vận dụng nhuần nhuyễn, sáng tạo để ứng dụng điều trị có hiệu quả cao cho hàng ngàn bệnh nhân mắc bệnh viêm họng hạt mãn tính. Thuốc đã giúp cho nhiều người khỏi bệnh rất hiệu quả và ghi nhận rất hiếm trường hợp tái phát lại bệnh viêm họng hạt. Dưới đây là một số thông tin về bài thuốc để bạn đọc tiện tham khảo:

3.2. Tiêu phế thang (dạng thuốc sắc)

Thành phần: kha tử, cỏ may, nha tiêu, hoàng lực, ngũ sắc, ma hoàng, mân xôi, phúc bồn tử, đinh lăng gai, bạc hà, cam thảo, cát cánh, bách hộ… và rất nhiều vị thuốc quý khác.

Công dụng: Thanh phế, tiêu đờm chỉ khái, bổ phế, đặc trị chứng viêm họng, viêm họng hạt, viêm thanh quản, viêm amidan…

3.3. Cao tiêu viêm giải độc (dạng viên cao)

Thành phần: Ké đầu ngựa, đơn đỏ, kim ngân cành, bồ công anh, hạ diệp châu, hoa hồng.

Công dụng: Kháng viêm, kháng khuẩn, giảm ngứa họng, rát họng, đau họng, giúp giải độc, mát gan, thanh nhiệt, bổ huyết tiêu viêm, bổ phổi tiêu đờm.

Trong quá trình ứng dụng bài thuốc này vào việc điều trị, các bác sĩ sẽ căn cứ vào căn nguyên gây bệnh cũng như thể trạng và bệnh sử của từng bệnh nhân để tăng giảm các vị thuốc. 

Nhờ vậy, bài thuốc đã khắc phục được những nhược điểm của thuốc Tây Y khi có thể chữa cho tất cả các đối tượng bệnh nhân, kể cả trẻ em, phụ nữ mang thai hay phụ nữ đang cho con bú… Việc điều trị từ căn nguyên gây bệnh kết hợp với nâng cao sức đề kháng của cơ thể, bài thuốc giúp cho người bệnh hạn chế tối đa được khả năng bệnh tái phát.

3.4. Bài thuốc thanh hầu bổ phế thang

Thanh hầu bổ phế thang là bài thuốc được nghiên cứu, bào chế bởi Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam. Bài thuốc chuyên đặc trị các bệnh viêm họng, viêm amidan mãn tính. Kể từ khi được đưa vào điều trị, thuốc đã giúp cho nhiều người khỏi bệnh một cách hiệu quả.

Bài thuốc bao gồm nhiều thành phần: Kiết cánh, Bạc hà, Xích thược, Liên kiều, Kha tử, Phật thủ, Sơn trà, Quất hồng bì, Bạch cương tàm…

Mỗi phương pháp điều trị viêm họng hạt đều có mang lại những ưu và nhược điểm riêng. Nếu thuốc Tây Y thường có tác dụng điều trị nhanh, hiệu quả khi sử dụng điều trị các chứng bệnh cấp tính, bên cạnh đó nếu không được sử dụng đúng cách sẽ rất nguy hiểm và dễ để lại các tác dụng phụ không mong muốn. 

Trong khi đó, thuốc Đông Y lại cho thấy tính hiệu quả cao khi sử dụng điều trị chứng bệnh viêm họng hạt mạn tính. Tuy nhiên, thuốc đông y cũng có những hạn chế nhất đinh, như thời gian điều trị thường kéo dài hơn có khi lên đến 01 tháng gây khó khăn cho người bệnh trong sinh hoạt và công việc.

Trên đây là những kiến thức về điều trị bệnh viêm họng hạt mãn tính, cũng như những phương pháp chữa bệnh viêm họng hạt mãn tính đang được áp dụng rộng rãi hiện nay. Rất mong qua bài viết này bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích giúp phòng và chữa trị viêm họng hạt hiệu quả.


>>> Đọc thêm:  Viêm họng hạt là gì?

Tác giả: MN