Mối quan hệ đáng sợ giữa ung thư và tiểu đường

Mối quan hệ đáng sợ giữa ung thư và tiểu đường
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Ung thư Mỹ đã phát hiện, mối quan hệ giữa ung thư và tiểu đường khiến nhiều người lo lắng.

Không chỉ là một trong những "kẻ giết người hàng đầu", ung thư còn nguy hiểm khi thường rất khó phát hiện, ít hoặc không có triệu chứng cụ thể khiến nhiều bệnh nhân chỉ biết thông tin khi đã ở giai đoạn cuối. 

Nhiều người áp dụng biện pháp phòng tránh từ xa nhưng vẫn mắc phải căn bệnh nguy hiểm này Trong khi thoát khỏi ung thư vẫn là một bài toán khó, các nhà nghiên cứu lại phát hiện, ung thư liên quan đến một căn bệnh đáng sợ khác. Đó là tiểu đường.

Thông thường, bệnh tiểu đường thường kèm theo béo phì và nhiều triệu chứng khác. Và một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Ung thư Mỹ khẳng định, ung thư và tiểu đường có mối liên hệ không thể ngờ đến với nhau.

Ung thư và tiểu đường có mối liên hệ đáng sợ

1. Mối quan hệ đáng sợ giữa ung thư và tiểu đường thực chất là gì?

Theo tiến sĩ Iliana Lega và nhóm nghiên cứu tại Đại học Toronto, các bệnh nhân tiểu đường gần đây phải đối mặt với nguy cơ ung thư cao bởi nhiều lý do khác nhau. Họ phải trải qua những cuộc kiểm tra sức khỏe, do đó, dễ dàng phát hiện ra những khối u và triệu chứng trước nay không hề biết. Đôi khi, ung thư và tiểu đường “chia sẻ” các yếu tố và nguy cơ tương tự có thể làm cho chúng đồng thời phát triển.

Nghiên cứu theo dõi một triệu bệnh nhân trưởng thành đã đưa ra kết luận: "Bệnh nhân tiểu đường có nhiều khả năng đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư trong 10 năm trước. Cụ thể, cao hơn so với những khác là 1,23 lần".

2. Các bước phòng ngừa ung thư và tiểu đường

Tiến sĩ Lega cho biết, có nhiều bằng chứng để khẳng định, bệnh tiểu đường có thể phòng ngừa. Chuyển hóa dẫn đến bệnh được đảo ngược khi thay đổi lối sống khoa học. Tương tự như vậy, chế độ ăn uống và tập thể dục cũng được chứng minh là giảm nguy cơ ung thư và cải thiện kết quả điều trị.

Sự kết hợp giữa các thực phẩm giàu calo, ít chất xơ cùng với việc lười tập thể dục là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh phổ biến nhất ở Mỹ, bao gồm cả bệnh tiểu đường, tim và ung thư. Do đó, xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, tránh xa đường và thức ăn vặt nhiều calo. Đặc biệt, bạn nên kết hợp tập thể dục đều đặn, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều và từ bỏ thói quen sử dụng thuốc lá.


Tác giả: MN