Mất mạng vì biến chứng gan do tiểu đường

Mất mạng vì biến chứng gan do tiểu đường
Gan có chức năng cực kỳ quan trọng trong cơ thể con người, gan hoạt động tốt thì cơ thể mới được khỏe mạnh. Biến chứng gan ở bệnh tiểu đường có thể cướp đi sinh mạng của bệnh nhân bất kì lúc nào.

1. Mối quan hệ giữa tiểu đường và bệnh gan

Các y văn thường miêu tả 2 loại tiểu đường, trong đó chủ yếu là loại 2 và thường ở độ tuổi từ 40 trở lên. Tuy nhiên thực tế cho thấy, rất nhiều người dưới 40 tuổi hiện tại đang mắc bệnh loại 2, đặc biệt ở khu vực châu Á, nguy cơ trẻ hóa căn bệnh này ngày càng lớn. Tiểu đường đôi khi còn gọi là kẻ giết người thầm lặng, bởi vì nhiều người không biết là mình đang mắc bệnh. Những dấu hiệu của tiểu đường thường không biểu hiện một cách rõ ràng, thậm chí nhiều bệnh nhân còn không cảm thấy bất cứ dấu hiệu nào trong nhiều năm và chỉ đến khi phát hiện bệnh thì đã chuyển sang một giai đoạn khác.

Khi cơ thể không sử dụng được đường, đường sẽ tích tụ trong máu. Khi bình thường, thận sẽ giữ đường lại; nhưng khi đường lên quá cao thì thận giúp hạ thấp bằng cách đẩy bớt ra ngoài một ít. Đường máu cao sẽ hút nước của tế bào, thận phải làm việc nhiều hơn nên mệt mỏi và suy yếu. Nước theo đường ra ngoài, làm người bệnh đi tiểu nhiều. Tình trạng kéo dài làm cho cơ thể suy kiệt.

Khi bệnh nhân mắc tiểu đường, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi kéo dài, thể lực suy kiệt. Nhiều bệnh nhân buồn nôn, mắt mờ, dễ nhiễm trùng đường tiết niệu, da và miệng. 

Biến chứng của tiểu đường có thể làm tổn thương thận, mắt, thần kinh, tim mạch, làm vết thương lâu lành, đôi khi dẫn tới hiện tượng khô héo ngón chân, tê chân hoặc châm nhói như kiến đốt. Bệnh nhân ăn nhiều, uống nước nhiều nhưng ốm nhiều và hay kiệt sức

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiểu đường, có thể do lối sống, ăn uống và sinh hoạt sai cách khiến lượng đường trong máu tăng cao. Mặt khác tiểu đường có thể là nguyên nhân gây bất thường ở gan. Sự tồn đọng glycogen ở nguyên sinh chất và nhân, sự tích tụ mỡ ở gan, sự xơ khoảng quanh cửa là hình ảnh mô bệnh học phổ biến của bệnh tiểu đường. Xơ gan là hậu quả của tiểu đường, theo số liệu thống kê, tiểu đường chiếm 25% - 75% nguyên nhân của bệnh viêm gan mãn không do rượu và béo phì chiếm 90% nguyên nhân của viêm gan mãn không do rượu. Vì vậy sự nhiễm virus cộng thêm tiểu đường là nguyên nhân phối hợp của bệnh gan mãn tính và xơ gan. Chính vì vậy, ngay từ hôm nay, bạn nên có phương pháp bảo vệ gan kịp thời.

bien-chung-gan-do-tieu-duong

Bệnh gan mãn tính có thể là triệu chứng liên quan đến tiểu đường. Cụ thể là, gan liên quan chuyển hóa carbonhydrate và khoảng 70% bệnh nhân xơ gan có tổn thương về bất dung nạp glucose, tăng insulin, kháng insulin, tăng glucagon có thể là hậu quả của bệnh gan mãn tính hoặc xơ gan. Ở bệnh nhân gan mãn tính điều trị corticosteroids, interferon hoặc kháng virus đều có nguy cơ bệnh tiểu đường.

2. Biến chứng gan ở bệnh tiểu đường

Gan đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều tiết và chuyển hóa trong cơ thể người. Nếu gan hoạt động bình thường thì việc duy trì lượng máu trong cơ thể sẽ rất trơn tru, mặt khác đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng glucose đến các cơ quan trong cơ thể.

Khi bị tiểu đường, gan sẽ có những biểu hiện bất thường. Sự tích tụ mỡ ở gan, xơ quanh cửa là hình ảnh mô bệnh học thường gặp ở bệnh tiểu đường. Theo như thống kê, tiểu đường chiếm 25% – 75% nguyên nhân của bệnh viêm gan mãn tính không do rượu và béo phì vì thế xơ gan được xem là hậu quả của bệnh tiểu đường.

Theo một vài nghiên cứu cho thấy, có sự gia tăng xơ gan ở người bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ viêm gan nhiễm mỡ, có khả năng phát triển thành xơ gan. Những người béo phì là những người có tỷ lệ xơ gan cao trong tiểu đường.

3. Hậu quả từ biến chứng gan

Người bị xơ gan có nguy cơ cao biến chứng thành ung thư gan, là một trong những căn bệnh có số người tử vong cao nhất. Những bệnh nhân bị tiểu đường thường có nguy cơ gia tăng xơ gan nặng. Bản thân bệnh xơ gan có liên quan đến đề kháng insulin. Điều trị đường huyết ở đái tháo đường do xơ gan không hề dễ dàng. Nhưng người bệnh tiểu đường vẫn có thể áp dụng biện pháp tập luyện thể dục thể thao mỗi sáng. Đây được xem như là phương pháp an toàn và mang lại những hiệu quả cho người bệnh tiểu đường. 

Để phòng ngừa nguy cơ biến chứng xơ gan do tiểu đường hay bất kì biến chứng liên quan khác, người bệnh cần phải kiểm tra đường huyết thường xuyên, đặc biệt là trước và sau bữa ăn để kiểm soát bệnh. Một khi đã bị suy giảm chức năng gan thì chỉ cần một yếu tố nhỏ cũng có thể khiến gan tổn thương trầm trọng. Chế độ ăn uống và tập luyện khoa học chính là lời khuyên được các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo. Ngoài ra, bệnh nhân có thể kết hợp luyện tập, ăn uống với các bài thuốc Tây y, Đông y theo tư vấn của bác sĩ.

Tác giả: MN