Người bị zona thần kinh nên ăn gì và kiêng gì?

Người bị zona thần kinh nên ăn gì và kiêng gì?
Bệnh zona thần kinh để lại những hậu quả vô cùng đáng tiếc cho người mắc. Vậy khi bị zona thần kinh nên ăn gì? Có lẽ là câu hỏi của rất nhiều người. Xem ngay bài viết này để có câu trả lời nhé.

Bệnh zona khi virus varicella gây ra. Biểu hiện của zona được thể hiện rõ ở trên da. Ban đầu, người bệnh có cảm giác đau rát trước khi có hiện tượng phát ban. Sau đó trên khắp ngực, lưng, thậm chí là cả mặt sẽ xuất hiện những vết phát ban sưng hay mẩn đỏ. Trong vòng hơn một tuần, các vị trí rộp da thường có vảy sẽ mất đi. Trường hợp ngoại lệ thì kéo dài tới vài tuần.

Nếu bệnh xảy ra khu vực quanh mắt sẽ làm sẹo - là nguyên nhân dẫn đến ảnh hưởng về thị lực. Ngoài ra, zona thần kinh còn có những biến chứng nguy hiểm khác như: Viêm màng não, viêm tụy cắt ngang, xuất huyết giảm tiểu cầu. Phụ nữ có thai nếu không may mắc phải bệnh zona thì có thể gây hại cho thai nhi.

Tuy nhiên thì bệnh này có thể được chữa khỏi nếu phát hiện sớm và điều trị đúng hướng. Càng để lâu cơ hội chữa khỏi càng ít dần.

Vậy khi mắc bệnh zona thần kinh nên ăn gì và kiêng gì?

Chắc hẳn, chế độ ăn uống hợp lý chính là cách tốt nhất để hỗ trợ cho việc phòng cũng như điều trị căn bệnh khá nguy hiểm mang tên zona.

1. Người bệnh zona thần kinh nên ăn gì?

- Những thức ăn có chứa nhiều lysine

 Cá, đậu, thịt gà hay sữa,… Có thể làm chậm hoặc giảm sự tăng trưởng của virus.

zona-than-kinh-nen-an-gi

- Ăn cam thảo - loại thảo dược rất tốt cho sức khỏe.

Thảo dược này có tác dụng chống virus, chống viêm cũng như chữa lành các màng nhầy của hệ hô hấp với tiêu hóa. Ngoài ra, nó còn giúp tăng cường tuyến thượng thận giúp cho hệ thống miễn dịch được tăng cường.

- Tăng cường ăn các loại thức ăn có chứa vitamin nhóm B

+  Vitamin B6: Có tác dụng hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giúp chữa lành vết thương. Thực phẩm có chứa vitamin b6 là: Chuối, khoai lang, khoai tây..

+ Vitamin B12: Có tác dụng hỗ trợ chức năng của dây thần kinh, bảo vệ dây thần kinh dưới các tác động của virus. Các loại thực phẩm chứa vitamin b12 có thể kể đến là: Sò, cá, sữa, sữa chua…

2. Người bệnh zona thần kinh nên kiêng ăn gì?

- Các sản phẩm từ đậu nành

Tuy các sản phẩm từ đậu nành có tác dụng làm đẹp da, tuy nhiên đây là lại là những loại thực phẩm không tốt đối với người bị zona. 

Nguyên nhân là các sản phẩm từ đậu nành sẽ làm mất cân bằng điện giải, có thể dẫn đến nhiễm trùng da. 

Vì vậy, người bị zona nên kiêng sử dụng các sản phẩm từ đậu nành khi đang trong quá trình điều trị bệnh. 

zona thần kinh kiêng ăn gì

Người bị zona thần kinh nên kiêng các sản phẩm từ đậu nành. (Ảnh: Internet)

- Những thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều chất béo

Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, chiên xào thường không tốt cho sức khỏe. Nếu người bệnh zona ăn các loại thực phẩm này thì sẽ làm những tổn thường trên da trở nên trầm trọng hơn. 

Lý do là lipid làm chậm quá trình chuyển hóa những hoạt chất tái tạo tế bào. Điều này sẽ làm những tổn thương trên da của người bị zona mất nhiều thời gian để hồi phục hơn. 

bị zona kiêng ăn gì

Nếu người bị zona ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ sẽ làm các tổn thương lan rộng hơn. (Ảnh: Internet)

Đọc thêm:

Nguyên nhân gây zona thần kinh

Hậu quả của zona thần kinh 

- Ngũ cốc tinh chế

Người bị zone nên kiêng ăn các loại ngũ cốc tinh chế vì ngũ cốc tinh chứa chứa nhiều tinh bột, khi ăn sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, tinh bột có thể làm rối loạn điện giải, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở những vùng da đang bị tổn thương. 

Một số loại ngũ cốc tinh chế bao gồm: ngũ cốc pha sẵn, bột bánh hay bánh mỳ. 

Tuy nhiên để đảm bảo cho cơ thể duy trì hoạt động, người bệnh có thể bổ sung một số loại tinh bột tự nhiên như cơm, rau củ, khoai lang. 

- Các loại thực phẩm chứa nhiều đường

Các loại thực phẩm chứa nhiều đường sẽ làm cản trở quá trình hấp thụ dinh dưỡng cho cơ thể và thúc đẩy quá trình hình thành tế bào mới. Người bị zona ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường sẽ khiến virus varicella zoster phát triển nhanh và làm các tổn thương da lan nhanh hơn. 

Những loại thực phẩm chứa nhiều đường bao gồm: bánh kẹo, nước ngọt, một số loại quả như nho, hồng, việt quất,...

- Thực phẩm chứa Gelatin

Gelatin làm virus gây bệnh zona phát triền nhanh và mạnh hơn. Do đó, người bị zona cần phải kiêng những loại thực phẩm chứa gelatin như sữa chua, thạch, kẹo gummies, chân giò, da động vật. 

- Đồ uống có cồn

Không chỉ bia rượu mà các loại nước trái cây lên men cũng làm ảnh hưởng tới hệ miễn dịch của cơ thể. Điều này làm các tế bào gây bệnh phát triển mạnh hơn, khiến mụn nước và các tổn thương lan ra nhanh hơn. 

Bên cạnh đó, các loại đồ uống có cồn cũng làm giảm hiệu quả của các loại thuốc điều trị.

Bị bệnh zona thần kinh nên ăn gì giờ đây có lẽ không còn là nỗi băn khoăn và trăn trở nữa. Rất mong những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc phòng ngừa cũng như điều trị căn bệnh này.

Tác giả: Lê hà