Mắc bệnh cũng chỉ vì những nguyên nhân bệnh viêm họng hạt này

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Mắc bệnh cũng chỉ vì những nguyên nhân bệnh viêm họng hạt này
Để có được cách chữa trị hiệu quả cũng như có thể phòng ngừa được thì cần phải biết nguyên nhân bệnh viêm họng hạt là gì, xem ngày bài viết này để có được câu trả lời.

Viêm họng hạt đang trở thành một căn bệnh phổ biến ở nước ta. Bệnh này xảy ra khi người bệnh ở trong tình trạng niêm mạc họng bị tổn thương nặng và khó chữa. 

Những hạt lympho làm nhiệm vụ tiêu diệt vi khuẩn, virus có hại ở thành họng làm việc quá sức lớn dần thành các hạt trắng, đỏ gây viêm họng hạt. Vậy nguyên nhân gây bệnh viêm họng hạt là gì?


Nguyên nhân bệnh viêm họng hạt là gì?

Lý do gây ra căn bệnh này có nhiều nhưng nó được phân loại thành các nguyên nhân sau:

1. Vi khuẩn, virus, nấm

Đây là một trong những nguyên nhân bệnh viêm họng hạt trực tiếp. Khi điều kiện thuận lơi, virus tấn công làm phá hủy tế bào niêm mạch họng, lúc này vi khuẩn, nấm dễ dàng xâm nhập vào gây viêm nhiễm, khiến cho lympho hoạt động nhiều liên tục, dần nở to gây hiện tượng viêm họng hạt.

2. Bị các bệnh viêm xoang

Viêm mũi, viêm xoang mũi, viêm amidan khiến cho các dịch xoang tràn xuống thành họng, khiến vùng họng bị ứ đọng, tắc nghẽn, gây suy giảm chức năng của họng, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào gây nên bệnh viêm họng hạt..

Vì thế mà người bị các bệnh viêm xoang cũng nên chú ý tới nguyên nhân bệnh viêm họng hạt này.

3. Mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Khi bạn bị trào ngược dạ dày, thức ăn từ dạ dày bị đẩy lên vùng họng khiến cho vùng họng bị tắc, cũng là môi trường thuận lợi để vi khuẩn gây bệnh phát triển mạnh mẽ, là nguyên nhân gây chứng viêm họng hạt.

4. Vệ sinh cá nhân kém

Đây cũng là một trong những nguyên nhân bệnh viêm họng hạt. Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, dù có đánh răng thường xuyên nhưng cũng không đúng cách hoặc bàn chải không phù hợp khiến vùng niêm mạc họng bị tổn thương, vi khuẩn, nấm dễ tấn công gây ra viêm họng.

5. Các yếu tố môi trường thuận lợi khác

Bên cạnh 4 nguyên nhân kể trên thì còn có những nguyên nhân khác, như:

- Tâm lý chủ quan của người bệnh luôn cho rằng viêm họng cấp có thể tự khỏi mà không cần điều trị.

- Điều trị viêm họng cấp không đúng bệnh, đúng thuốc hoặc không triệt để khiến cho bệnh tình trở nên nặng hơn.

- Nhầm lẫn viêm họng cấp tính với các bệnh cảm cúm cảm lạnh thông thường hoặc nghĩ do thay đổi thời tiết dẫn đến viêm họng mà không chữa.

Bệnh viêm họng hạt không những ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn khiến cho thể trạng người bệnh bị suy giảm. Nguy hại hơn, có thể gây ra những biến chứng như: Viêm phổi, viêm xoang mãn tính, viêm màng tim, ung thư vòm họng, viêm cầu thận,…

Với những nguyên nhân bệnh viêm họng hạt ở trên rất mong sẽ cung cấp cho bạn thêm được những thông tin hữu ích.

Tác giả: LH