Lưu ý sau khi đốt viêm họng hạt: Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân nhanh phục hồi

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Lưu ý sau khi đốt viêm họng hạt: Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân nhanh phục hồi
Đốt viêm họng hạt đã không còn quá xa lạ đối với những ai đã từng bị mắc viêm họng hạt. Nhưng không phải trường hợp nào cũng áp dụng phương pháp này. Vậy có những lưu ý gì sau khi đốt viêm họng hạt.

1. Đốt viêm họng hạt được thực hiện khi nào?

Theo ý kiến của các bác sĩ thì việc đốt viêm họng hạt chỉ nên tiến hành khi thực sự cần thiết. Tức là khi tình trạng của bệnh viêm họng hạt đã trở nên quá nặng, làm cho các hạt viêm họng bị to lên, khiến cho việc điều trị bằng các bài thuốc không có tác dụng.

Việc thực hiện phương pháp đốt viêm họng hạt có thể gây ra nhiều hệ lụy phiền toái mà bệnh vẫn có khả năng tái phát nên khi bị viêm họng hạt ở mức độ nhẹ, người bệnh nên đến cơ sở y tế có uy tín để được điều trị sớm bằng phương pháp phù hợp ngay nhé.

2. Những loại thức ăn sau khi đốt viêm họng hạt nên ăn

Tuy nhiên là để vết thương mau lành, sức khỏe sớm được hồi phục thì người bệnh cần phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Để trả lời cho câu hỏi nên ăn gì sau khi đốt viêm họng hạt thì nhiều chuyên gia có khuyên rằng sau khi đốt về người bệnh cần chú ý ăn những món ăn mềm, dạng lỏng dễ nuốt, như: Cháo, súp, nước canh có tính mát…để tránh làm tổn thương vết đốt. Bên cạnh đó, bệnh nhân sau khi đốt xong cần bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cho cơ thể, nên uống nhiều nước ép trái cây không có tính axit và cần có chế độ nghỉ ngơi sinh hoạt điều độ, khoa học.

dot-viem-hat-nen-an-gi

Người bệnh sau khi đốt họng hạt có thể bổ sung thêm các loại thức uống có chứa mật ong hoặc gừng để cổ họng dịu bớt, cũng như có thể giảm đau nhanh chóng. Vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng, tránh gây kích ứng cho vết đốt và nên hạn chế nói nhiều, nói to.

3. Những loại thức ăn sau khi đốt viêm họng hạt nên kiêng

+ Đồ ăn cay nóng, nhiều gia vị và dầu mỡ: Những đồ ăn này sẽ khiến cổ họng đau rát hơn, khả năng sinh đờm cao, làm cho  vết đốt họng hạt lâu lành lại

+ Đồ uống chứa cồn, như: Rượu, bia hay các loại nước uống có ga…

+ Tránh xa khói thuốc lá gây độc hại

+ Đồ ngọt: Thực phẩm chứa nhiều đường cũng không hề tốt bởi khiến vết đốt họng hạt lâu lành.

Trên đây là những thông tin gợi ý hữu ích để tránh những rắc rối sau khi đốt viêm họng hạt như để lại sẹo hay bị nhiễm trùng và vết thương lâu lành,..người bệnh cần xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp gồm những đồ nên ăn và nên kiêng, bên cạnh đó là chế độ nghỉ ngơi khoa học, hợp lý.

Tác giả: Lê Hà