Người bị sỏi thận nên ăn quả gì? 7 loại quả giúp người bệnh phục hồi nhanh

Tham vấn chuyên môn: -
Người bị sỏi thận nên ăn quả gì? 7 loại quả giúp người bệnh phục hồi nhanh
Các phương pháp chữa sỏi thận hiện nay bao gồm phẫu thuật, điều trị bằng thuốc tây, điều trị bằng đông y hay thuốc nam, trong đó thói quen ăn uống góp một phần không hề nhỏ trong việc điều trị sỏi thận, giảm nguy cơ hình thành sỏi thận do tác động của pH trong nước tiểu. Vậy người bị sỏi thận nên ăn quả gì?

Sỏi thận hình thành do các chất khoáng trong nước tiểu không được đào thải ra bên ngoài cơ thể, tích tụ lại trong bàng quang, lâu dần kết tinh thành sỏi. Sỏi thận gây ra những cơn đau đớn vùng chậu, đau khi đi tiểu, tiểu buốt, có thể gây sốt cao, gây ra các biến chứng khác như viêm bể thận, suy thận cấp, mạn...Người mắc bệnh sỏi thận nên ăn quả gì là thắc mắc chung của rất nhiều người.

Thực tế, hoa quả và rau xanh là nguồn chất xơ khổng lồ, các loại vitamin và khoáng chất có trong hoa quả và rau xanh giúp làm sạch thận, đào thải sỏi ra ngoài cơ thể tốt hơn. 

Các phương pháp chữa sỏi thận hiện nay bao gồm phẫu thuật, điều trị bằng thuốc tây, điều trị bằng đông y hay thuốc nam, trong đó thói quen ăn uống góp một phần không hề nhỏ trong việc điều trị sỏi thận, giảm nguy cơ hình thành sỏi thận do tác động của pH trong nước tiểu.

Người bị sỏi thận được khuyên nên uống nhiều nước (nước lọc, nước cam, nước chanh...) để làm loãng nước tiểu và tan sỏi trong cơ thể. Có thể nói, thận là một trong những cơ quan chính trực tiếp đảm nhận chức năng thanh lọc và đào thải các chất độc trong cơ thể ra bên ngoài. Chính vì vậy, thói quen ăn uống kém lành mạnh gây ra những áp lực cho thận, khiến thận suy giảm chức năng, tổn thương vĩnh viễn cho thận.

Do đó, chúng ta phải thật cẩn thận với những thực phẩm ăn uống hàng ngày. Bên cạnh đó, để hỗ trợ thận, giúp loại bỏ các độc tố đang nằm trong cơ thể, chúng ta có thể ăn một số loại trái cây nhất định.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết một số loại trái cây lại có thể giúp làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận do tác động của pH trong nước tiểu.

Những loại trái cây được giới thiệu dưới đây, bạn có thể ăn tươi, ép thành nước hoặc làm thành món salad để ăn hàng ngày. Lưu ý, trái cây không sẽ không hiệu quả trong việc phòng bệnh thận như trái cây tươi. Người sỏi thận nên ăn quả gì? Sau đây là câu trả lời cho thắc mắc này. 

Người bị sỏi thận nên ăn quả gì?

1. Táo

Táo đứng đầu trong danh sách loại trái cây giàu giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nói chung và sức khỏe thận nói riêng. Một quả táo còn nguyên vỏ trung bình có chứa khoảng 158 mg kali và 10 mg phốt pho, đặc biệt loại quả này không có natri.

Ảnh 1.

Người bị sỏi thận nên ăn quả gì? 7 loại quả giúp người bệnh phục hồi nhanh- Ảnh 1

2. Dưa hấu

Dưa hấu có tác dụng lợi tiểu giúp làm sạch thận bằng cách thanh lọc các chất độc tích tụ trong cơ thể bạn nhờ các chất có chứa trong nó. Và đây cũng là lý do đưa dưa hấu trở thành một trong những trái cây mà bạn cần ăn để giữ cho thận khỏe mạnh.

3. Dâu tây

Hàm lượng chất chống oxy hoá cao có tên anthocyanin và ellagitannin có trong dâu tây giúp bảo vệ thận chống lại các tác nhân oxy hóa. Chúng giúp loại bỏ các gốc tự do có hại gây ra tổn thương thận do tiếp xúc thường xuyên với các gốc tự do.

4. Chuối

Chuối là một trong những trái cây bạn cần ăn để giữ cho thận khỏe mạnh nhờ hàm lượng kali và chất dinh dưỡng khác cũng như sự sẵn có của loại quả này.

Ảnh 2.

Người bị sỏi thận nên ăn quả gì? 7 loại quả giúp người bệnh phục hồi nhanh- Ảnh 2

5. Bơ

Bơ làm giảm nguy cơ hình thành sỏi ở thận nhờ hàm lượng kali dồi dào.

6. Đu đủ

Đu đủ là một trong những biện pháp chữa trị phổ biến tại nhà để bảo vệ thận. Bạn có thể ăn tươi, làm sinh tố hay chế biến món salad đu đủ để ăn hàng ngày.

7. Cam

Nước cam làm giảm lắng đọng có khả năng làm giảm tính axit trong nước tiểu, từ đó làm giảm nguy cơ bị sỏi thận.


Tác giả: MN