Hướng dẫn cách phòng tránh kiến ba khoang đốt

Hướng dẫn cách phòng tránh kiến ba khoang đốt
Có thể nói vết đốt do kiến ba khoang gây ra sẽ gây ra những nguy hiểm cho người bị đốt, khi mà vết đốt lại dễ bị nhầm lẫn giữa bệnh zona thần kinh và giời leo làm cho cách chữa trị không được hiệu quả. Phòng tránh kiến ba khoang đốt là điều bạn nên làm càng sớm càng tốt.

1. Kiến ba khoang - nỗi ám ảnh với nhiều người

So với kiến thông thường thì kiến ba khoang có kích thước lớn hơn và khoảng chừng nhỏ hơn hạt thóc. Đặc điểm của loài kiến này là nó có cánh, bụng thon, đít nhọn, màu đen có khoang màu đỏ.

Kiến ba khoang là loài rất ưa ánh sáng trắng nên khi các gia đình bật đèn neon vào buổi tối, chúng thường bay vào bám đầy trên tường, trên nền nhà, bò cả vào nơi ngủ cũng như sinh hoạt của con người.

Do trong cơ thể nó có chứa một loại chất độc có tên gọi là pederin (C24H43O9N) nên nó đốt rất đau. Theo những nghiên cứu thì chất độc này có độc tính gấp 12 - 15 lần rắn hổ và gây ra tồn tại rất lâu ngay cả khi kiến đã chết đi rồi.

Thực tế, loài kiến ba khoang đã có từ rất lâu rồi. Nơi sinh sống của chúng ở vùng nông thôn là trong các ruộng lúa, vườn cây và là loài côn trùng ăn sâu rầy có hại nên được xếp vào dạng côn trùng có lợi cho nhà nông.

Do môi trường có sự thuận lợi cho sự phát triển của loài này, nên vài năm gần đây, loại kiến này xuất hiện rất nhiều và trở thành nỗi lo cho nhiều người ở thành phố.

Ngoài ra, vào thời điểm các tháng 9, 10, 11 là mùa sinh sản của kiến ba khoang nên không ngạc nhiên khi chúng xuất hiện dày đặc.Do vậy việc phòng tránh kiến ba khoang đốt là việc làm cấp thiết.

2. Tác hại của kiến ba khoang khi tiếp xúc với da người.

Có thể nói khi chất độc của kiến ba khoang tiếp xúc với da con người sẽ làm bỏng da, viêm da, gây bỏng rát như bị tạt axit. Do không biết nên nhiều người đã dùng tay diệt kiến xong vô tình dùng lại tay đó tiếp xúc với vùng da khác khiến cho những chỗ này không bị kiến đốt cũng sẽ bị tổn thương.

Tổn thương do loài kiến ba khoang tạo ra thường có dạng ban đỏ, mụn nước, mụn mủ, lở loét giống hình cái miệng nên được gọi là “thương tổn hôn nhau” (kissing lesson) - dấu hiệu đặc thù chỉ có trong viêm da tiếp xúc do côn trùng.

3. Cách xử lý tại nhà khi bị kiến ba khoang đốt

- Khi bị tiếp xúc với độc tố của kiến ba khoang, vùng da tiếp xúc có thể xuất hiện ban đỏ, ngứa. Bạn phải nhớ là ngay lập tức dùng nước muối sinh lý rửa nhẹ nhàng để làm sạch chất độc bám vào da. Tiếp theo, dùng hồ nước bôi lên vùng da tổn thương nhằm mục đích làm mát da và tránh phồng rộp.

- Khi da đã bị nổi mụn, phòng rộp như vết bỏng, tiếp tục dùng hồ nước bôi để làm sạch và cũng là để làm dịu da.

- Nếu vùng tổn thương bị xuất hiện mủ, dùng dung dịch xanh methylen bôi lên chỗ bị thương để sát khuẩn và tránh bị nhiễm trùng.

- Khi vết thương đã khô lại, không còn chảy dịch nữa thì sử dụng các loại thuốc dạng mỡ có tính kháng sinh, diệt khuẩn kèm corticoid loại nhẹ và vừa (ví dụ fucidin-H, fucicort) để bôi, giúp cho vết thương mau lành.

- Nếu bị tổn thương nặng, cần phải có bác sĩ kê đơn thuốc uống kèm với bôi bên ngoài để ngăn ngừa nguy cơ dị ứng toàn thân hoặc bị bội nhiễm nặng.

4. Cách phòng tránh kiến ba khoang đốt

Mỗi người cần nhớ rằng, kiến ba khoang không phải loài côn trùng chủ động đốt người và cũng không phải loài côn trùng truyền bệnh. Hơn nữa, chúng là loài côn trùng có lợi - được coi là bạn của nhà nông, do đó, không nên tìm cách tiêu diệt kiến ba khoang mà hãy tìm cách xua đuổi chúng ra khỏi môi trường sống của mình.

cach-phong-tranh-kien-ba-khoang

5. Một số những cách phòng tránh kiến ba khoang 

- Buông rèm che ánh sáng lọt ra ngoài thu hút kiến ba khoang.

- Đóng kín cửa để kiến không chui vào nhà được.

- Buổi tối không nên bật đèn neon, không nên ngồi gần các nguồn sáng như bóng đèn.

- Khi tiếp xúc trực tiếp với kiến ba khoang, có thể đeo găng tay hoặc dùng giấy mềm lót.

- Làm lưới ngăn côn trùng ở các khu vực có cửa sổ hay lỗ thông khí.

- Nếu có thể thì bật đèn ban công để thu hút kiến ba khoang ở ngoài, không chui vào nhà nữa.

Tác giả: Mn