Không lo biến chứng nhờ cách điều trị viêm cầu thận hiệu quả

Không lo biến chứng nhờ cách điều trị viêm cầu thận hiệu quả
Viêm cầu thận là một căn bệnh thuộc về thận, nó làm suy giảm hay thậm chí làm ảnh hưởng tới chức năng của thận, khiến thận không còn khả năng thực hiện bài tiết hiệu quả. Bài viết này sẽ chỉ ra cách điều trị viêm cầu thận sao cho hiệu quả.

1. Những kỹ thuật được sử dụng để chẩn đoán bệnh viêm cầu thận

Bác sĩ sẽ chẩn đoán căn bệnh này thông qua xét nghiệm nước tiểu để đo hồng cầu trong nước tiểu của người khám. Kết quả có thể chỉ ra có tổn thương ở tiểu cầu. Xét nghiệm này cũng cho thấy số lượng các tế bào bạch cầu, chỉ số thông thường về nhiễm trùng hoặc viêm và lượng protein gia tăng. Điều này cũng có thể chỉ ra tình trạng tổn thương niệu. Bác sĩ sẽ tiến hành việc xét nghiệm máu để đo nồng độ sản phẩm thải, như: creatinin và urê huyết.

Đôi khi bác sĩ có thể yêu cầu người khám thực hiện xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh của thận như: X-quang, siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT scan).

dieu-tri-viem-cau-than

Ngoài ra, còn có một cách khác để chẩn đoán là sinh thiết thận. Thực hiện bằng cách sử dụng một cây kim đặc biệt để lấy một mẫu mô  thận nhỏ để kiểm tra dưới kính hiển vi, các bác sĩ có thể xác định nguyên nhân của tình trạng viêm.

2. Điều trị viêm cầu thận nhờ những phương pháp nào

Phụ thuộc vào loại bênh thì viêm cầu thận sẽ được điều trị. Một trong những phương pháp điều trị được sử dụng đó là kiểm soát huyết áp, đặc biệt nếu nguyên nhân cơ bản của bệnh là huyết áp cao.

Nếu huyết áp không cải thiện, bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc huyết áp, bao gồm: Thuốc ức chế men chuyển như captopril, lisinopril, perindopril. Nếu hệ thống miễn dịch của bạn tấn công thận, corticosteroid cũng có thể là hữu ích trong việc làm giảm đáp ứng miễn dịch.

Một cách khác nữa là thay huyết tương. Phương pháp này giúp loại bỏ phần chất lỏng của máu (huyết tương) và thay thế nó bằng dịch tiêm qua đường tĩnh mạch hoặc huyết tương được hiến tặng.

Khi điều trị viêm cầu thận thì lượng protein, muối và kali trong chế độ ăn uống là một số yếu tố cần phải xem xét.

Trong trường hợp, tình trạng của bệnh trở nên tồi tệ đến mức suy thận, bác sĩ  sẽ sử dụng kỹ thuật lọc máu bằng máy để lọc sạch máu. Ngoài ra, phương pháp điều trị cuối cùng là ghép thận.

Xây dựng chế độ sinh hoạt phù hợp

  1. Hạn chế ăn muối để ngăn chặn hoặc giảm thiểu ứ dịch, phù và chứng cao huyết áp;

  2. Giảm tiêu thụ protein và kali nhằm mục đích là làm chậm sự tích tụ của các chất thải trong máu của bạn;

  3. Kiểm soát trọng lượng ở mức cho phép;

  4. Kiểm soát lượng đường trong máu nếu bạn có bệnh tiểu đường;

  5. Bỏ hút thuốc - chất kích thích cực có hại cho cơ thể, nhất là thận hay phổi.

3. Cách phòng ngừa bệnh viêm cầu thận

Khi mắc phải bệnh viêm cầu thận thì người bệnh nên nghỉ ngơi, hạn chế hoạt động, ăn nhạt (giảm muối), kiểm soát huyết áp, dùng thuốc lợi tiểu, điều trị suy tim xung huyết hay các biến chứng suy thận cấp.

Để phòng bệnh, mọi người cũng cần chú ý vệ sinh, chăm sóc sức khỏe ban đầu. Nếu trẻ bị viêm họng hoặc viêm mủ da thì không nên xem thường, không tự dùng thuốc mà phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa nhi để tích cực điều trị nhiễm khuẩn sớm. Nếu trẻ mắc bệnh thì bố mẹ cần cho bé nghỉ ngơi tại nhà để tránh lây lan trong cộng đồng.

Trên đây là những gợi ý về việc điều trị viêm cầu thận, tuy nhiên bạn cũng cần tới gặp bác sĩ ở những nơi khám chữa bệnh uy tín để nhận được những tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Tổng hợp

Lê Hà

Tác giả: LMN