Không hút thuốc lá tại sao vẫn mắc ung thư phổi?

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
Không hút thuốc lá tại sao vẫn mắc ung thư phổi?
Ung thư phổi không chỉ bắt nguồn từ việc hút thuốc lá. Thống kê cho thấy có khoảng 20% ca bị ung thư phổi không có liên quan đến thuốc lá


Không riêng hút thuốc, các khí như khói bụi, công trường, nhà máy điện hay khí gas,... góp phần gia tăng tỉ lệ bệnh nhân bị ung thư phổi.

Bác sĩ chuyên khoa ung thư phổi của Trung tâm Ung thư MD Anderson, Đại học Texas tại Houston - Vicent Lam cho biết, có những sự khác biệt giữa 2 nhóm người bị ung thư phổi: nhóm người mắc ung thư phổi mà không do hút thuốc thường có tuổi mắc trẻ hơn với nhóm những người bị ung thư phổi do hút thuốc (hoặc đã từng hút thuốc). Trong đó nhóm mắc bệnh không do hút thuốc thường là nữ giới.

Các khối u của 2 nhóm bệnh nhân này cũng có những khuynh hướng bị đột biến di truyền có phần khác nhau. Cụ thể khoảng ½ khối u có thể được nhắm điều trị với các loại thuốc mới ở nhóm đối tượng chưa bao giờ hút thuốc bị ung thư phổi có đột biến.

Điều này đã giải thích cho câu hỏi tại sao nhóm bệnh nhân không hút thuốc mắc ung thư phổi thường có tiên lượng sống tốt và lâu hơn so với nhóm những người hút thuốc và từng hút thuốc mắc bệnh.

Các chuyên gia nghiên cứu vẫn đang làm các thử nghiệm để tìm ra các yếu tố nguy cơ ngoài hút thuốc lá nào góp phần tăng tỷ lệ mắc ung thư phổi.

Dưới đây là những khí nguy cơ khiến người không hút thuốc bị ung thư phổi: 

1. Radon

Cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ đã xác định, khí Radon chính là thủ phậm chính gây ra bệnh ung thư phổi sau nguyên nhân hút thuốc lá. Khí gas Radon – là một sản phẩm phụ của uranium bị phân huỷ thường vô hại và chúng có thể được tìm thấy xung quanh chúng ta - trong không khí.

Khí radon chỉ trở nên nguy hiểm khi chúng đến từ những loại khí phóng xạ của tầng hầm của tòa nhà hay trong những hầm mỏ.

Tuy vậy, để có thể bị ung thư phổi thì bạn cũng sẽ phải tiếp xúc với khí này trong một thời gian dài. 

Để kiểm tra có khí radon hay không phải dùng đến dụng cụ kiểm tra do khi này không có mùi và không màu.

2. Amiang

Amiang là một nhóm các khoáng chất được tìm thấy trong các vật liệu xây dựng và trong tàu thuyền hay các bộ phận ô tô. Các chuyên gia đã khẳng định rằng amiang là chất có liên quan mật thiết đến nguyên nhân gây ra ung thư phổi. Vì thế mà loại nguyên liệu này nên hạn chế sử dụng.

Nếu làm việc trong môi trường công nghiệp nặng như tiêu hủy rác thải xây dựng, tiêu hủy amiang hay xây dựng thì nguy cơ mắc ung thư phổi là rất cao...

3. Khói thuốc

Những người hút thuốc lá thụ động chiếm từ 15-30% các ca bị ung thư phổi ở nhóm người không hút thuốc lá.

Hút thuốc lá thụ động là việc mà một người hít phải khói thuốc lá hay cigas từ những chủ thể khác. 

May mắn rằng hiện nay khoa học đã có những phương pháp giúp hạn chế được sự tiếp xúc với loại khói thuốc gián tiếp này.

Theo phó chủ tich Nghiên cứu Dịch vụ Y tế tại Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ tại Atlanta - TS Ahmedin Jemal cho biết: "Chúng ta cấm hút thuốc trong công viên, nơi công sở và nhà hàng là vì nguyên nhân này".

Ngoài ra, nhóm người dễ bị ung thư phổi cho dù không hút thuốc lá còn có cả những đối tượng có hoàng cảnh nghèo khổ lúc nhỏ.

4. Ô nhiễm không khí trong nhà

Theo như Tổ chức Y tế thế giới WHO đã thống kê có khoảng hơn 3 tỷ người trên thế giới hiện nay đang sưởi ấm và nấu ăn bằng những nhiên liệu rắn (gồm than và gỗ) hay bằng lửa. Chính việc sưởi ấm hay đun nấu trong một môi trường kém thoáng khí như vậy là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trong nhà bị ô nhiễm không khí và từ đó góp phần tăng khả năng mắc ung thư phổi.

5. Ô nhiễm không khí

Những tác nhân "góp phần " gây ô nhiễm không khí hiện nay bao gồm khói bụi xe, bếp lò, nhà máy điện và các nguồn khác. Các hạt nhỏ được phát tán vào không khí và góp phần làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) vào năm 2003 tuyên bố, không khí ô nhiễm bên ngoài trời có mối liên hệ đến bệnh ung thư bàng quang và ung thư phổi.



Tác giả: KP