Phòng tránh ung thư gan từ các loại ngũ cốc

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
Phòng tránh ung thư gan từ các loại ngũ cốc
Người bị ung thư gan phải đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình trị liệu, chính vì vậy, để ngăn ngừa và đối mặt với căn bệnh ung thư gan, bạn không nên bỏ qua loại thực phẩm là thần dược vô cùng rẻ tiền và gần gũi với gia đình bạn, giúp phòng tránh ung thư gan hiệu quả.

Ung thư gan là 1 trong 8 bệnh ung thư phổ biến nhất trên toàn thế giới. Đây là loại ung thư mà các tế bào ác tính phát sinh từ các mô trong gan. Nếu được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan, bệnh nhân phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong quá trình điều trị. Một trong những “vũ khí” giúp người bệnh chiến đấu chống lại căn bệnh này chính là chế độ ăn uống và chế độ dinh dưỡng như thế nào đối với người ung thư gan.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt được mô tả trong nhiều chế độ ăn uống như là một phần không thể thiếu của một chế độ ăn uống khoa học và đúng đắn. Đặc biệt, với những bệnh nhân ung thư, ngũ cốc đóng một vai trò vô cùng quan trọng góp phần bảo vệ cơ thể chống lại ung thư.

1. Nguồn "kháng sinh chống ung thư" không ngờ từ ngũ cốc

Ngũ cốc là một nguồn quan trọng chứa carbohydrate, các vitamin và khoáng chất, là những chất hoàn toàn không thể thiếu cho hoạt động khỏe mạnh của cơ thể chúng ta.

Theo các chuyên gia y tế, ngũ cốc nguyên cám cũng rất quan trọng trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị hiệu quả nhiều bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư gan, ung thư thận,… bởi trong thành phần của ngũ cốc nguyên cám có chứa một lượng chất xơ khá lớn giúp thay đổi hoạt động nội tiết của các bệnh lý trên.

Với lượng chất xơ này, cơ thể còn được điều tiết tiêu hóa đồng thời các vitamin và khoáng chất có tác dụng bảo vệ các bộ phận, điều trị tác dụng phụ của ung thư như tiêu chảy, giảm chất xơ...

Có nhiều quan niệm cho rằng,  phương pháp điều trị ung thư bằng chế độ ăn là bỏ đói tế bào ung thư khiến chúng không thể sản sinh thêm. Chính vì vậy, chế độ ăn uống của người bệnh bị ung thư phải kiêng hoàn toàn những loại thực phẩm mà tế bào ung thư ưa thích. Thay vào đó, bệnh nhân ung thư cần ăn những loại thực phẩm ít chất béo, giàu chất xơ và sinh tố.

Các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa đường đơn là một trong những dưỡng chất nuôi dưỡng tế bào ung thư. Cắt bỏ đường là cắt bỏ nguồn dưỡng chất quan trọng cho tế bào ung thư. Sữa khiến cơ thể tiết ra niêm dịch, đặc biệt là ở hệ tiêu hóa và hô hấp. 

Bằng cách cắt bỏ sữa và đường, bệnh nhân ung thư nên thay thế bằng các loại ngũ cốc trong đó có đậu nành, tế bào ung thư sẽ bị bỏ đói và không tiết dịch.

Bên cạnh đó, nguồn chất béo lành mạnh được tìm thấy trong các loại hạt ngũ cốc nguyên cám như óc chó hay các loại hạt họ đậu là hợp chất chống oxy hóa có tên gọi là axit ellagic, loại chất rất hữu ích trong cuộc chiến chống ung thư. Không chỉ giúp bệnh nhân ung thư tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp phục hồi cơ thể trong giai đoạn hóa trị hoặc xạ trị.

Hơn thế nữa, đối với bệnh nhân ung thư, ngũ cốc nguyên cám còn cung cấp một nguồn vững chắc của vitamin B6, một loạt vitamin được sử dụng bởi các tế bào ung thư để sản xuất glycine amino acid tổng hợp ADN. Lựa chọn ngũ cốc nguyên cám có thể giúp ức chế các tế bào ung thư phát triển các mạch máu mới là kết quả tổng hợp DNA.

2. Điều trị ung thư bằng dinh dưỡng

Ung thư là một trong những bệnh gây tử vong hàng đầu đa số là do suy kiệt cơ thể. Nhiều bệnh nhân không thể theo hết được các liệu pháp điều trị do cân nặng và thể lực bị suy giảm trầm trọng. Điều này ảnh hưởng lớn tới hiệu quả điều trị và làm giảm thời gian sống của người bệnh.

Lúc này, dinh dưỡng có tác dụng nâng đỡ để người bệnh có đủ sức theo được hết các liệu pháp điều trị nặng nề. 

Việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng với ngũ cốc  trước, trong và sau quá trình điều trị đều nhằm đến mục tiêu là tăng cường thể lực cho bệnh nhân và góp phần giúp cho bệnh nhân giảm thiểu được những bất lợi do các tác dụng phụ của phương pháp điều trị và có cảm giác sống khỏe hơn.


Tác giả: NLM