Đột quỵ có xu hướng trẻ hóa, đâu là nhóm người dễ bị bệnh tấn công nhất?

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nhi - Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E
Đột quỵ có xu hướng trẻ hóa, đâu là nhóm người dễ bị bệnh tấn công nhất?
Đột quỵ là biến chứng nguy hiểm khi bạn mắc phải một số bệnh làm tổn hại tới những cơ quan của cơ thể. Nhưng có phải ai cũng mắc phải đột quỵ không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Bệnh đột quỵ đang có xu hướng trẻ hóa

Theo thống kê của Hội Đột quỵ Hoa Kỳ thì cứ mỗi 45 giây thì sẽ có 01 người đột quỵ và cứ 03 phút có 01 người tử vong do đột quỵ trên thế giới. Đặc biệt, căn bệnh này cũng đang là vấn nạn đáng báo động ở Việt Nam.

Đây được cho là căn bệnh gây tử vong thứ ba trên thế giới sau bệnh tim mạch và ung thư. Và đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế.

Theo con số thống kê vào năm 2015, mỗi năm có 200.000 người bị đột quỵ, hơn 50% trong số đó đã tử vong, 90% trong số người sống sót phải sống chung với các di chứng về thần kinh và vận động.

Trong 3 năm trở lại đây, số người phải nhập viện vì đột quỵ có chiều hướng gia tăng từ 1,7 - 2,5%. Nghiêm trọng hơn, độ tuổi bị đột quỵ đang trẻ hóa, từ 50 - 60 tuổi hạ xuống còn từ  40 - 45 tuổi.

Ngoài ra thì ở một thống kê khác, số lượng bệnh nhân tàn tật về đột quỵ có xu hướng tăng mạnh (chiếm 90%) với những di chứng nặng nề như liệt nửa người, liệt chân tay, viêm phổi, co cứng gân cơ, suy giảm trí nhớ và rối loạn tâm thần dạng trầm cảm...

Tính con số không đầy đủ, ở Việt Nam hiện nay có khoảng 486.000 người còn sống sót sau đột quỵ. Tuy nhiên thì chỉ có khoảng 25 - 30% bệnh nhân là có thể tự đi lại phục vụ bản thân được, 20 - 25% số người đi lại khó khăn, cần có sự hỗ trợ trong sinh hoạt, 15 - 25% còn lại phụ thuộc hoàn toàn vào sự chăm sóc của người khác.

2. Đối tượng nào dễ ở vào trạng thái bị đột quỵ

Đột quỵ có thể tránh được nếu bạn có một sức khỏe tốt nhưng những người sau tiềm ẩn nhiều nguy cơ đột quỵ hoặc đột quỵ tái phát:

- Người có bệnh tăng huyết áp: Tăng huyết áp là nguy cơ hàng đầu bị đột quỵ.

- Người mắc bệnh đái tháo đường.

- Người có bệnh tim mạch đặc biệt là: Bệnh rung nhĩ, bệnh mạch vành, bệnh van tim.

- Người có tiền căn đột quỵ hay có cơn thiếu máu não thoáng qua.

- Người hay hút thuốc lá: Người hút thuốc lá nhiều và lâu năm làm tăng cao nguy cơ đột quỵ của chính mình.

- Người béo phì.

- Người bị tăng cholesterol, tăng mỡ máu.

- Người uống rượu nhiều.

- Người cao tuổi, đặc biệt người trên 60 tuổi.


Tác giả: LH