Khó chịu vì bệnh viêm họng tái phát nhiều lần và đây là cách phòng tránh

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Khó chịu vì bệnh viêm họng tái phát nhiều lần và đây là cách phòng tránh
Bệnh viêm họng hạt tuy không gây chết người nhưng ngược lại nó ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống của người bệnh vì bị tái phát nhiều lần.

Hẳn là khi đi qua những tháng ngày bị bệnh viêm họng hạt, người bệnh sẽ cảm thấy  bất tiện, phức tạp khiến hầu hết mọi người đều muốn xa lánh. 

Ngoài ra, bệnh này rất dễ tái phát, tốn nhiều thời gian và tiền của của người bệnh. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu tại sao bệnh viêm họng hạt lại dễ tái phát như vậy và làm cách nào để phòng ngừa chứng bệnh khó chịu này.

Ảnh 1.

Bệnh viêm họng hạt tuy không gây chết người nhưng lại tiềm ẩn khả năng tái phát lại nhiều lần

1. Tại sao bệnh viêm họng hạt lại thường xuyên tái phát?

Viêm họng hạt không phải là bệnh nan y không thể chữa, cũng không phải bệnh dễ dàng gây tử vong, nhưng bệnh lại ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Khi mắc phải viêm họng hạt, nhiều người lựa chọn đốt viêm họng hạt như một phương pháp chữa trị. 

Trên thực tế, đây lại chính là nguyên nhân khiến bệnh viêm họng hạt tái phát nhiều hơn. Nhưng tại sao đây lại là nguyên nhân, bởi khi mới đốt họng hạt, người bệnh cảm thấy tình trạng của mình được cải thiện, cảm giác ngứa và vướng họng tạm thời bị biến mất. Tuy nhiên, chỉ sau một khoảng thời gian ngắn, các hạt khác lại mọc lên và tiếp tục đem phiền phức đến cho người bệnh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc đốt viêm họng hạt chỉ có tác dụng đối với những hạt to, nhưng lại kích thích những hạt nhỏ phát triển mạnh. Vì trong quá trình đốt hạt, việc sử dụng nhiệt độ cao sẽ kích thích phần niêm mạc xung quanh, khơi dậy sức sống của những hạt nhỏ li ti khác.

Ngoài ra, các loại bệnh viêm xoang mũi mãn tính cũng là nguyên nhân khiến cho tình trạng bệnh viêm họng hạt tái phát liên tục. Người bị viêm xoang mũi thường tiết nhiều dịch xuống thành sau họng, khiến niêm mạc hành sau họng bị bao phủ dày đặc bởi chất nhày, tạo thành nơi cư trú cho vi khuẩn ẩn nấp và đây chính là điều kiện để viêm họng hạt phát triển và tái diễn.

2. Phòng tránh viêm họng hạt tái phát

Để phòng bệnh viêm họng hạt hiệu quả thì đâu tiên người bệnh cần làm là hiểu viêm họng hạt là gì, nắm chắc các nguyên nhân gây bệnh để từ đó có biện pháp dự phòng hiệu quả. Bên cạnh đó người bệnh cần thực hiện triệt để một số vấn đề sau đây:

- Cần cung cấp cho cơ thể một chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung vào thực đơn hàng ngày nhiều vitamin C, rau củ quả.

- Hạn chế các chất có cồn và chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.

- Chăm sóc sức khỏe tốt và hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, độc hại.

- Chữa trị triệt để viêm xoang, viêm họng cấp.

- Nếu bệnh lâu ngày không khỏi, hãy đến gặp bác sỹ để có lời khuyên.

- Tham khảo thêm những thực phẩm tốt cho người bị bệnh viêm họng.

Qua bài viết này hy vọng răng bạn sẽ có thêm được những kiến thức mới về căn bệnh viêm họng hạt. Và nếu bạn đang mắc phải căn bệnh này thì hãy tới gặp ngay bác sĩ để có những cách điều trị kịp thời và hiệu quả.

Tác giả: LH