Khi nào nên phẫu thuật thoát vị đĩa đệm?

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Khi nào nên phẫu thuật thoát vị đĩa đệm?
Không phải bệnh nhân nào được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cũng tiến hành phẫu thuật. Phương pháp phẫu thuật tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ biến chứng phụ gây nguy hiểm và khó khăn trong sinh hoạt, tuy nhiên, đây lại là một biện pháp tối ưu nhất cho bệnh nhân bị dai dẳng lâu ngày không khỏi dù chữa trị rất tích cực.

Thoát vị đĩa đệm là một bệnh lý về cột sống khá phổ biến ở nước ta. Đối tượng thường xuyên gặp phải chủ yếu là người lao động do phải mang vác vật nặng, thậm chí những người trẻ trong độ tuổi từ 25-30 cũng ngày càng có nguy cơ mắc bệnh cao do thói quen sinh hoạt và đặc thù nghề nghiệp thường xuyên phải ngồi nhiều văn phòng.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm. Bên cạnh các bài thuốc dân gian và tập luyện thì phẫu thuật được coi là biện pháp cuối cùng trong việc điều trị bệnh mà mọi biện pháp khác không có tác dụng. 

1. Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm là phương pháp can thiệp y học nhằm loại bỏ phần đĩa đệm bị chệc ra ngoài, giải phóng các rễ thần kinh bị chèn ép nhằm chấm dứt cơn đau. Mặc dù có rất nhiều phương pháp điều trị như tây y, đông ý hay vật lý trị liệu, tuy nhiên khi bệnh không thể khỏi hoàn toàn và gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của con người thì phẫu thuật là phương pháp phù hợp nhất nhằm giúp người bệnh thoát khỏi cơn ác mộng về đau cột sống, thắt lưng...

Mổ thoát vị đĩa đệm hết bao nhiêu tiền hay khi nào nên mổ thoát vị đĩa đệm là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân. Trước hết, bài viết này sẽ giải đáp giúp bạn đọc khi nào nên phẫu thuật thoát vị đĩa đệm và những ưu/nhược điểm của phương pháp này.

2. Khi nào nên mổ thoát vị đĩa đệm?

Không phải mọi bệnh nhân được chẩn đoán là thoát vị đĩa đệm cũng có thể phẫu thuật. Tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà tiến hành cắt bỏ, khi có những triệu chứng sau đây, bạn nên nghĩ đến việc phẫu thuật thoát vị đĩa đệm:

- Dây thần kinh bị chèn ép nghiêm trọng

- Cơn đau nhức dữ dội kéo dài

- Khối thoát vị chui vào trong ống sống, chèn ép chùm đuôi ngựa

Ưu điểm của phẫu thuật thoát vị đĩa đệm: Khả năng hồi phục chiếm tới 80-90%.

Nhược điểm: 

- Rủi ro trong quá trình phẫu thuật như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ, rò rì dịch não tủy...

- Tỷ lệ tái phát chiếm tới 5-10%

3. Mổ thoát vị đĩa đệm hết bao nhiêu tiền?

Người lao động vất vả, thường xuyên phải khuân vác vật nặng, lao động tay chân là nhóm đối tượng dễ mắc bệnh đau lưng, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống...đồng thời đây cũng là nhóm có thu nhập thấp, chính vì vậy, chi phí mổ thoát vị đĩa đệm là vấn đề đang được  rất nhiều người quan tâm. 

Về chi phí điều trị, tùy thuộc vào từng phương pháp cũng như tình trạng nghiêm trọng của bệnh, các chuyên gia sẽ có những mức giá khác nhau. Tuy nhiên, bài viết xin được đưa ra một số mức giá đã tham khảo ở các bệnh viện lớn, phòng khám uy tín...

- Theo thạc sĩ Bác sĩ Nguyễn Năng Tấn - Chuyên khoa Nội thần kinh tại bệnh viện Việt Pháp, chi phí mổ thoát vị đĩa đệm dao động trong khoảng từ 40-50 triệu đồng

- Các bệnh viện khác, trường hợp người bệnh thực hiện phương pháo mổ truyền thống, mổ hở nhằm lấy nhân thoát vị đĩa đệm thông thường chi phí từ 20 triệu đồng.

- Mổ nội soi chi phí khoảng 30-40 triệu

(Thông tin được tham khảo vào tháng 3 năm 2018)

Với chi phí như trên, nhiều người sẽ có cho mình những sự lựa chọn thích hợp để điều trị bệnh tốt hơn.

4. Thoát vị đĩa đệm – phẫu thuật có phải cách duy nhất

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm không phải là cách duy nhất. Nhiều chuyên gia khuyên bệnh nhân sử dụng các phương pháp bảo tồn như tây y, đông ý, tập vật lý trị liệu và chỉ mổ khi các phương pháp trên không có tác dụng. Tuy nhiên, một số trường hợp nghiêm trọng dễ gây biến chứng hoặc rủi ro trong phẫu thuật, bác sĩ sẽ đình chỉ mổ. 


Tác giả: MN