Mỗi người có thể trạng cơ thể khác nhau. Có thể chiều cao bằng nhau nhưng về độ dài chân so với lưng và tay lại khác nhau. Do đó, việc điều chỉnh yên xe đạp thể thao đối với từng người là điều cần thiết.
Điều chỉnh yên xe đạp trước khi bắt đầu luyện tập là điều vô cùng quan trọng. Điều chỉnh yên xe phù hợp với chiều cao và tỷ lệ cơ thể của người tập sẽ tạo sự thoải mái, tự do khi vận động. Từ đó giúp việc điều khiển xe được chủ động hơn.
Hơn nữa, khi chiếc xe được điều chỉnh phù hợp với người tập sẽ hạn chế tối đa chấn thương. Người tập sẽ hạn chế các tình trạng đau, ê lưng, mông. Điều chỉnh yên xe còn giúp người đạp giữ đúng tư thế, từ đó hiệu quả luyện tập có thể cao hơn nhiều
Chiều cao của yên xe đạp sẽ ảnh hưởng đến động tác đạp chân do nó tác động trực tiếp đến việc tạo đòn bẩy. Yên xe quá thấp khiến người đạp không có đà, nhưng yên quá cao sẽ khiến người đạp bị chới với.
Nếu không biết làm thế nào để điều chỉnh, có thể trực tiếp ra cửa hàng để nhờ sự giúp đỡ. Hoặc mọi người có thể tự chỉnh ở nhà theo cách ngồi trên yên xe và dựa vào tường. Sau đó nhờ người giúp để giữ thăng bằng, 2 chân để ở bàn đạp hướng 6 giờ và 12 giờ. Điều chỉnh yên đến khi nào chân dưới mở rộng đầy đủ, không bị co gập là chuẩn.
Việc điều chỉnh vị trí của yên xe tới ghi đông giúp cơ thể người tập được cân bằng. Việc điều chỉnh này đảm bảo cho độ với của tay đến tay lái được thoải mái. Để kiểm tra xem đã phù hợp hay chưa, bạn cần đặt khuỷu tay lên trên mũi yên xe, nếu ngón tay chạm được đến tay lái là vị trí đã phù hợp.
Bên cạnh vị trí và chiều cao của yên xe, độ nghiêng cũng ảnh hưởng đến tư thế người đạp xe. Đặc biệt, nó ảnh hưởng trực tiếp đến bộ phận sinh dục của người tập. Thông thường, nguyên tắc để điều chỉnh độ nghiêng của yên xe là nằm song song với mặt đất.
Có nhiều người thích để cho yên xe nghiêng nhẹ về phía trước nhằm tạo cảm giác thoải mái khi ngồi. Hãy tự điều chỉnh để phù hợp với cơ thể mình nhất. Làm sao cho khi ngồi lên không tạo áp lực hay đè lên bộ phận sinh dục gây khó chịu là an toàn nhất.
Những công thức này từ lâu đã được áp dụng bởi những vận động viên chuyên nghiệp. Tuy nhiên không phải lúc nào chúng cũng luôn đúng, Cách tốt nhất là vừa áp dụng công thức vừa trải nghiệm thực tế để xem độ phù hợp với cơ thể của chính bạn.
Đây là công thức phổ biến nhất trong việc điều chỉnh yên xe đạp. Cách tính của công thức này khá đơn giản. Đo chiều dài chân từ bên trong xuống sàn, sau đó nhân với 109%. Kết quả chính là chiều cao từ trên cùng của yên xe đến vị trí dưới cùng của bàn đạp.
Lemond là một công thức khác biến thể của công thức khác 109%. Cách thực hiện giống hệt bên trên nhưng nhân với 88,3% để ra kết quả.
Công thức gót chân là công thức đơn giản và dễ áp dụng nhất. Bạn chỉ cần ngồi thăng bằng trên yên xe, đặt chân lên bàn đạp ở hướng 6 giờ. Sau đó điều chỉnh yên xe đến khi nào chân duỗi thẳng là được.
Với công thức Holmes, người ta sẽ sử dụng máy đo góc khớp gối. Góc này được tính dao động ở mức độ từ 25 đến 35 độ. Với những người có tiền sử viêm gân thì góc chuẩn là 25 độ. Đây là phương pháp tối ưu nhất nhằm giảm chấn thương khi đạp xe.