Hung thủ hại cả gia đình 4 người bị bệnh ung thư gan lại là vật quen thuộc này

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
Hung thủ hại cả gia đình 4 người bị bệnh ung thư gan lại là vật quen thuộc này
Thông tin về một gia đình 4 người ở Bắc Kinh, Trung Quốc đều bị bệnh ung thư gan do sử dụng thớt gỗ đã khiến nhiều người vô cùng lo lắng bởi đây là vật dụng mà hầu hết nhà nào cũng dùng để sơ chế và chế biến thực phẩm.

Dưới đây là những vật dụng quen thuộc trong bếp có khả năng ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, thậm chí gây bệnh ung thư gan của cả gia đình nếu được sử dụng không đúng cách:

1. Thớt gỗ gây bệnh ung thư gan?

Những mảnh vụn thức ăn sẽ bám lại trên bề mặt thớt khi chúng ta cắt hoặc chặt xong mà không vệ sinh sạch sẽ. Lâu ngày, những thứ này sẽ biến đổi thành các loại vi khuẩn nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe. Trong số đó, độc tố nấm aflatoxin sinh ra từ nấm mốc được coi là nguy hiểm nhất.

Chất này có thể gây quái thai, ung thư và được coi là một trong những chất gây ung thư mạnh nhất. Chỉ cần hấp thụ khoảng 2,5mg aflatoxin trong 89 ngày thì 1 năm sau cơ thể sẽ xuất hiện triệu chứng của bệnh ung thư gan. Một điều đáng lưu ý là vệ sinh thông thường hay ngay cả đun sôi thớt để vệ sinh cũng không thể loại bỏ được aflatoxin bởi chất này chịu được nhiệt độ lên tới 280 độ C.

Chính vì vậy, để phòng tránh bệnh tật, tốt nhất sau khi làm vệ sinh, chúng ta nên phơi thớt dưới ánh nắng mặt trời cho đến khi khô hẳn.

2. Đũa mốc

Nhiều gia đình khi thấy đũa bị mốc chỉ rửa bằng nước rồi lại dùng lại, tuy nhiên điều này cũng có thể gây hại cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, đũa thường làm bằng tre/ gỗ và thường xuyên tích nước trong môi trường ẩm ướt nên là nơi lý tưởng cho các vi khuẩn như cầu tụ vàng hay E.coli phát triển.

Nếu không được bảo quản tốt, sau một thời gian đũa sẽ biến chất, gây ngộ độc bởi đũa mốc tiết ra chất gây ung thư (trong đó có bệnh ung thư gan) là aflatoxin. Những hội chứng ngộ độc cấp bao gồm nôn mửa, đau bụng, sưng phổi, co giật, hôn mê và thậm chí là tử vong do phù não, tim, gan, thận tích mỡ.

3. Tái sử dụng đồ nhựa

Không ít người có thói quen tái sử dụng đồ nhựa như chai nước khoáng hay hộp thức ăn sẵn để bảo quản nước và đồ ăn trong tủ lạnh. Mặc dù vậy, họ không hề biết rằng chúng có khả năng gây bệnh ung thư gan cao. Việc này đã vô tình làm tăng khả năng lưu giữ vi khuẩn và nguy cơ thôi nhiễm hóa chất độc hại, lâu dần sẽ ngấm và nước uống và thực phẩm.

Chuyên gia cảnh báo rằng đồ nhựa sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị trầy xước, ngả màu tạo điều kiện cho vi trùng, vi khuẩn tích tụ và gây bệnh. Đặc biệt là những loại nhựa kém chất lượng, khi sử dụng sẽ sản sinh chất BPA – chất độc gây ra một số bệnh như tiểu đường, ung thư, vô sinh…



Tác giả: TH