Hóa trị ung thư: Đã thực sự lỗi thời?

Hóa trị ung thư: Đã thực sự lỗi thời?
Hóa trị ung thư đã lỗi thời và một loạt những tin đồn lan truyền đã gây hoang mang cho nhiều người bệnh. Các chuyên gia ung bướu nói gì về điều này?

Thời gian qua, trên nhiều các mạng xã hội đã lan truyền những thông tin xoay quanh việc các phương pháp chữa trị ung thư mới và cho rằng hóa trị ung thư đã quá "lạc hậu và lỗi thời".

 Trao đổi với LĐTĐ, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương - PGS.TS Trần Văn Thuấn đã khẳng định rằng, quan điểm cho rằng hóa trị ung thư đã hết thời là vô cùng sai lầm.

Cũng như hóa chất chưa tìm diệt được tế bào ung thư, đã tàn phá lục phủ ngũ tạng của người bệnh dẫn đến tử vong”, PGS Thuấn khẳng định: “Đây là quan điểm không có cơ sở khoa học. Bởi các hướng dẫn của các tổ chức ung thư hàng đầu thế giới như Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ, Hội Ung thư châu Âu khẳng định hóa trị vẫn là một trong các phương pháp quan trọng điều trị ung thư”.

PGS Thuấn phân tích, điều trị hóa chất (hóa trị ung thư) là việc dùng những thuốc gây độc tế bào nhằm mục đích tiêu diệt các tế bào bị ung thư. Phương pháp điều trị này có thể ngăn chặn được sự tiến triển của bệnh ung thư, từ đó giúp cải thiện những triệu chứng đồng thời kéo dài thêm thời gian sống cho bệnh nhân.

Những độc tính của hóa chất được dùng hầu hết đều có thể kiểm soát được. Và nếu được chỉ định hợp lý và phù hợp thì hóa trị sẽ mang lại được hiệu quả chữa trị và những tác dụng phụ có thể chấp nhận được.

Cũng theo TS Thuấn, hiện nay hóa trị ung thư là biện pháp điều trị giúp tỷ lệ sống thêm kéo dài trên 5 năm đang ngày càng cao hơn. Tiên lượng sống cao hơn bao nhiêu còn tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân, giai đoạn phát hiện bệnh. Với mỗi loại bệnh cụ thể khác nhau mà các bác sĩ sẽ có liệu pháp để điều trị khác nhau chẳng như: Sử dụng thuốc hóa chất nội tiết sinh học, phẫu thuật, hóa trị hoặc xạ trị.

Bên cạnh đó thì để việc điều trị sẽ thuận lợi hơn cần phải có sự đồng thuận giữa người bệnh, người nhà bệnh nhân và bác sĩ điều trị…

Không chỉ bác bỏ những thông tin điều trị ung thư bằng hóa trị là lạc hậu và lỗi thời, tại Bệnh viện K, các chuyên gia ung bướu cũng thẳng thắn chỉ ra những quan điểm sai lầm trong điều trị bệnh ung thư tại Việt Nam.

Đó là việc người dân coi ung thư là “án tử”, trào lưu uống nước lá, cúng bái, ung thư có thể lây nhiễm, “bỏ đói tế bào ung thư” dẫn tới suy kiệt sức khỏe,... khiến cho người bệnh không chỉ “tiền mất tật mang” mà còn gây ra những hậu quả khôn lường và thậm chí là tử vong!

Cuối cùng, trước những thông tin đa chiều từ phía dư luận, các nhà khoa học của bệnh viện K và Viện Nghiên cứu Phòng chống ung thư đã có khuyến cáo rằng: Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật ứng dụng y học hiện đại, có rất nhiều phương pháp chữa ung thư để có hiệu quả đem lại những cơ hội chữa lành hoàn toàn cho nhiều bệnh nhân.

Không nên dễ dàng cả tin, tốn kém tiền bạc, thời gian, đánh mất cơ hội điều trị chính thống vì lựa chọn các phương pháp không chính thống, chưa có cơ sở khoa học. Và - hóa trị ung thư chưa lỗi thời!

Tác giả: KP