Triệu chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Triệu chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Những người hay hút thuốc lá, thường xuyên phải hít những khói bụi độc hại có thường là những người rất dễ mắc phải chứng bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

1. Thế nào bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính?

Được gọi tắt là COAD, COPD oặc COLD - đây là một dạng bệnh lý, tắc nghẽn thông khí phổi, được định tính là sự suy giảm thông khí mạn tính. Căn bệnh này theo thời gian mà có diễn tiến xấu dần đi. Nằm trong số những căn bệnh được xếp vào hàng nguy hiểm thì căn bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có những triệu chứng tưởng chừng như vô hại nhưng thực ra nếu không ai chú ý thì sẽ không thể biết được là mình đang mắc bệnh để có thể có chế độ điều trị hợp lý và kịp thời.

Dưới đây sẽ là thông tin chi tiết về căn bệnh này như đối tượng mắc bệnh và triệu chứng của bệnh là gì.

2. Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính - căn bệnh không chỉ dành riêng ai

Từ trước đến nay, mọi người thường xem bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là bệnh của người già. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây thì bệnh nhân đang có xu hướng trẻ hóa, thậm chí nhiều người còn trẻ ở độ tuổi 30 do hút thuốc hay thường xuyên hít phải khí độc hại như khói thuốc lá cũng trở thành nạn nhân của căn bệnh này. 

Theo như thống kê tại Bệnh viện Phổi Trung ương thì trong số 6.000 bệnh nhân được khám quản lý thì 78% là ở độ tuổi 31-50 mà nguyên nhân chủ yếu là do hút thuốc lá.

Có khoảng 15-20% bệnh nhân không hề hút thuốc mà do hút thuốc thụ động hay do bị phơi nhiễm với bụi, khói độc ở nơi làm việc hay nơi ở. Hoặc các bệnh nhân làm nghề liên quan đến các loại bụi chiếm tỷ lệ cao, như: giáo viên, thợ may, thợ mộc, học sinh, sinh viên cũng là đối tượng không thể bỏ qua.khoảng

Tỷ lệ mắc căn bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính ở Việt Nam vào khoảng 4% dân số. Con số này đang có chiều hướng gia tăng theo cấp só bởi tình trạng hút thuốc lá, thuốc lào và ô nhiễm môi trường, theo phó giáo sư Ngô Quý Châu, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội cho biết.

bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Bác sĩ đang tư vấn, khám chữa cho người bệnh bị tắc nghẽn phổi mãn tính

Cũng theo ông Châu, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính được coi như một “sát thủ” vô hình vì nó diễn biến âm thầm hàng chục năm, lại không gây nguy hiểm tức thì. Do đó vì không phát hiện được sớm nên người bệnh sẽ thường xuyên bị thiếu ôxy trong máu, gây mệt mỏi, khó thở, tức ngực, ho, suy nhược, thậm chí không di chuyển được. Dẫn đến hậu quả làm giảm sức lao động, thậm chí không thể tự chăm sóc bản thân.

Phó giáo sư Châu còn khuyến cáo rằng "Nguy hiểm hơn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính dễ dẫn đến các biến chứng ở phổi như: viêm phổi, u phổi, tràn khí màng phổi và khiến nhiều bệnh khác nặng thêm như đái tháo đường, suy tim... Căn bệnh này được xếp vào hàng thứ 6 trong 10 bệnh thường gặp nhất và là nguyên nhân gây tử vong cao thứ tư trên thế giới, sau các bệnh mạch vành, ung thư và tai biến mạch máu não", phó giáo sư Châu khuyến cáo.

Không những vậy, chi phí để điều trị cho căn bệnh này cũng hết sức tốn kém, cao hơn khá nhiều so với việc điều trị bệnh hen, lao, viêm phổi... Hơn nữa, bệnh này lại không thể chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ có thể làm giảm triệu chứng, làm chậm quá trình tổn thương ở phổi, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Dù nguy hiểm là vậy nhưng số người hiểu, biết và phòng chống được bệnh chưa nhiều. Ngay cả khi đã được chuyên gia hày bác sĩ nhắc nhở nên từ bỏ thuốc lá nhưng nhiều người vẫn không bỏ được thói quen này, có lẽ vì bệnh không "chết ngay” nên chưa sợ. Bệnh nhân lúc đến khám chủ yếu vì đợt cấp, ra viện ít được tư vấn, điều trị và chỉ đến khi có cơn khó thở khác mới lại vào viện, tiến sĩ Nguyễn Viết Nhung, Phó giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết.

3. Ho, khạc đờm và nhiều triệu chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Theo các chuyên gia, một người bị viêm phổi tắc nghẽn mãn tính thường có các triệu chứng là: ho, khạc đờm vào buổi sáng. Ở vào độ tuổi 40, triệu chứng khó thở và khạc đờm nặng hơn, đôi lúc khò khè. Tuy nhiên, người hút thuốc lá nhiều lại thường chủ quan cho rằng ho khạc là do hút thuốc lá mà ra chứ không phải là do bị bệnh.

Đến độ tuổi 50, bệnh bắt đầu xuất hiện những đợt bùng phát với những đợt ho nặng hơn, khó thở, hụt hơi. Triệu chứng này sẽ xuất hiện rõ vào độ tuổi 60. Lúc đầu, bệnh nhân mắc phổi tắc nghẽn mãn tính sẽ chỉ mệt khi đi vội hay đi lên dốc, lên cầu thang nhưng về sau thì ăn uống, tắm rửa, thay quần áo cũng khó thở.

Vì thế, để phát hiện bệnh và có giải pháp chữa trị kịp thời, những người thuộc nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao và có các triệu chứng ban đầu là ho, khạc đờm kéo dài, khó thở khi gắng sức thì nên đến gặp ngay bác sĩ để được chẩn đoán và kiểm tra chức năng phổi. Khi đã mắc bệnh thì không nên lo sợ mà cần tuân thủ đúng hướng dẫn: dùng đúng thuốc, khám lại định kỳ hàng tháng, bỏ hút thuốc lá. Thêm vào đó, người nhà và bệnh nhân cần giữ không khí trong nhà thật sạch, thoáng, tránh khói và các loại khí gây khó thở, tránh tiếp xúc với khói bếp than...


Tác giả: LH