Nên ăn gì vào bữa sáng và những hiểu lầm tai hại khiến bạn bị rút ngắn tuổi thọ!

Nên ăn gì vào bữa sáng và những hiểu lầm tai hại khiến bạn bị rút ngắn tuổi thọ!
Mặc dù ai cũng hiểu tầm quan trọng của bữa sáng đối với sức khỏe, tuy nhiên việc lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn này không phải ai cũng biết. Vậy nên ăn gì và không nên ăn gì vào bữa sáng?

Bữa ăn sáng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của con người. Không chỉ giúp tăng nâng suất làm việc cho một ngày mà đó còn là thói quen tốt giúp bạn tránh xa bệnh tật.

Mặc dù tầm quan trọng của bữa sáng tới sức khỏe đã được nhiều chuyên gia nhấn mạnh, tuy nhiên rất nhiều người mắc sai lầm trong việc lựa chọn thự phẩm cho bữa sáng. Vậy nên và không nên ăn gì vào bữa sáng?

Không nên ăn gì vào bữa sáng?

1. Hoa quả

Nhiều người giảm cân hay duy trì vóc dáng đều chọn hoa quả làm nguyên liệu chính cho bữa ăn quan trọng nhất một ngày này.

nhung-sai-lam-pho-bien-ve-bua-sang-2

Tuy nhiên, thói quen ăn sáng bằng hoa quả lại là nguyên nhân khiến dạ dày của bạn khóc thét. Thực tế, ăn hoa quả khi bụng đang đói (đặc biệt là chuối) khiến hàm lượng magie trong cơ thể tăng đột ngột, làm mất sự cân bằng của hệ tim mạch và ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe. Chuyên gia sức khỏe cũng khẳng định thêm, hoa quả chỉ thích hợp ăn tráng miệng hoặc ăn kèm món chính chứ không thể dùng để thay thế bữa sáng. 

2. Thức ăn nhanh

Rất nhiều người không có thời gian để chuẩn bị bữa sáng nên thường xuyên ăn hàng quán, sử dụng thức ăn nhanh như hambuger, khoai tây chiên, gà rán... Việc ăn các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ vào buổi sáng không chỉ khiến cơ thể rơi vào tình trạng thiếu chất mà còn khiến bạn mắc bệnh béo phì, dạ dày.

nhung-sai-lam-pho-bien-ve-bua-sang

3. Uống nước lạnh khi đói

Ngủ dậy uống một cốc nước là lý tưởng nếu như bạn uống nước ấm hoặc vừa với nhiệt độ phòng ngủ.

Thói quen uống đồ lạnh vào buổi sáng cũng khiến dạ dày của bạn phải tiếp nhận một lượng nhiệt độ quá cao so với môi trường bên trong cơ thể, từ đó gây ra các bệnh về đường tiêu hóa. Thay vì uống nước lạnh, bạn hãy cố gắng uống một cốc nước ấm hoặc vừa với nhiệt độ bên ngoài môi trường.  Duy trì được thói quen này, cơ thể của bạn sẽ khỏe lên trông thấy.

4. Các món cay và đồ chua

Một bữa sáng cay và chua sẽ tạo ra các kích thích mạnh lên niêm mạc dạ dày và thành ruột khiến bạn bị mắc các bệnh về đau dạ dày, trào ngược, thừa dịch vị dạ dày...

Với những người mắc đau dạ dày, loét dạ dày, tiêu hóa yếu… cần đặc biệt tránh các món cay và chua trong bữa sáng nói riêng cũng như tất cả các bữa ăn khác trong ngày để tránh tình trạng bệnh biến chuyển xấu.

5. Đồ ăn vặt

Đồ ăn vặt tuy đa dạng nhưng không thể cân bằng về mặt dinh dưỡng. Đồ ăn vặt ngoài việc khiến bạn tăng cân, nó còn tăng nguy cơ hạ huyết áp dẫn đến ngất xỉu. 

6. Khoai lang

Ăn sáng bằng khoai lang sẽ làm dạ dày tăng tiết acid, từ đó dẫn đến những phản ứng tiêu hóa xấu như nóng ruột, trào ngược acid dạ dày. Loại củ càng không phải là lựa chọn thích hợp dành cho những người đã mắc bệnh dạ dày.

nhung-sai-lam-pho-bien-ve-bua-sang-4

Nên ăn gì vào bữa sáng?

Trứng gà: Được mệnh danh là "nguồn cung cấp protein tuyệt hảo", bữa sáng với trứng gà là lựa chọn tuyệt vời dành cho những người muốn giảm béo. Loại thực phẩm này sẽ cung cấp cho bạn chất dinh dưỡng cần thiết nhưng lại giảm bớt lượng calories hấp thu vào cơ thể, từ đó giúp kiểm soát cân nặng.

Chưa dừng lại ở đó, bữa sáng với trứng gà còn nâng cao khả năng tập trung tinh thần đồng thời có tác dụng bảo vệ thị lực, từ đó đặc biệt thích hợp với người hay lái xe và giới văn phòng.
nhung-sai-lam-pho-bien-ve-bua-sang-3

Ngũ cốc: Bạn nên ưu tiên lựa chọn những loại giàu chất xơ và ít hàm lượng đường. Ăn ngũ cốc vào buổi sáng là một lựa chọn tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đầy đủ dinh dưỡng, bởi loại thực phẩm này sẽ bổ sung cho cơ thể bạn acid folix cùng nhiều dưỡng chất thiết yếu khác.

Yến mạch: Có chứa hàm lượng cao loại chất xơ làm giảm cholesterol là beta – glucan, yến mạch cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng. Bạn có thể dùng yến mạch với sữa, mật ong, hoa quả, các loại hạt… để bắt đầu ngày mới bằng một bữa ăn dinh dưỡng và ngon miệng.

Theo Trí Thức Trẻ

Minh Ngọc

Tác giả: MN