Nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não: Đâu là nhóm người có nguy cơ cao?

Nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não: Đâu là nhóm người có nguy cơ cao?
Thiếu máu não là căn bệnh cực nguy hiểm và nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não bắt nguồn từ những vấn đề khiến nhiều người phải giật mình.

Khoa học đã chững minh được rằng, thiểu năng tuần hoàn não là nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh tai biến mạch máu não. 

Hiểu được nguyên nhân thiểu năng tuần hoàn não không chỉ giúp người bệnh có được cách điều trị hiệu quả mà còn giúp cho mỗi người có phương pháp phòng ngừa, phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này.

Trước tiên để biết được bệnh này có nguyên nhân do đâu thì cần phải biết rõ bệnh thiểu năng tuần hoàn não là gì và nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não do đâu?

1. Bệnh thiểu năng tuần hoàn não

Hầu hết chúng ta đều biết rằng, trong cơ thể con người bộ não có vai trò điều khiển mọi hoạt động của hệ thần kinh trung ương. 

Để bộ phận này có thể hoạt động bình thường được thì cần được cung cấp lượng oxy cũng như các chất dinh dưỡng đầy đủ thông qua đường máu. Khi được cho là ổn định thì đối với người bình thường lưu lượng máu duy trì ở mức là 55ml máu/100g não/phút. 

Với trường hợp lưu lượng máu được đưa lên não với mức dưới 20ml/100g/phút thì được coi là thiếu máu não gây ra tình trạng thiểu năng tuần hoàn máu não.

2. Nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não

Hiện nay chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra bệnh thiểu năng tuần hoàn não. Tuy nhiên có một số yếu tố dưới đây được cho là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh.

2.1. Bệnh lý

Với một số dạng bệnh lý như: Bệnh xơ cứng động mạch não, dị tật bẩm sinh mạch máu não, thoái hóa các đốt sống cổ, đốt sống lưng, lắng đọng mỡ động mạch, rối loạn nhịp tim hay suy thận mạn tính… được cho là những yếu tố gây ra căn bệnh thiểu năng tuần hoàn não. 

Trong những bệnh lý vừa kể trên thì xơ vữa động mạch là nguyên nhân chính gây ra tình trạng thiếu máu não. Nguyên nhân là do khi động mạch bị xơ vữa sẽ ngăn cản quá trình lưu thông máu lên não khiến lòng động mạch cảnh bị thu nhỏ hơn mức bình thường lên đến 70%. 

Thông thường vào khoảng thời gian lúc nửa đêm và rạng sáng, bệnh nhân sẽ có những biểu hiện thiếu máu cục bộ vì đây là khoảng thời gian hoạt động của tim yếu nhất và huyết áp cũng được hạ thấp đến mức tối đa khiến tình trạng thiếu máu trở nên trầm trọng.

2.2. Yếu tố môi trường

Theo một vài nghiên cứu của các bác sỹ chuyên khoa thần kinh học tại Việt Nam đã kết luận rằng, bệnh thiểu năng tuần hoàn máu có liên quan đến yếu tố môi trường, thời tiết cũng như khí hậu.

Cụ thể đó là khu vực đồng bằng sông Cửu Long tỉ lệ người mắc căn bệnh này phát triển nhiều hơn vào tháng 12 với tháng 1. Tại Hà Nội, căn bệnh này xuất hiện nhiều vào khoảng thời gian tháng 2, tháng 3 và tháng 10, tháng 11. Thông thường bệnh nhân sẽ có những biểu hiện của bệnh thiểu năng tuần hoàn não rõ rệt nhất vào khoảng thời gian đó là từ 3 - 5 giờ sáng và 5 - 7 giờ chiều.

2.3. Các yếu tố bên ngoài xã hội

Việc uống các chất kích thích như bia, rượu hay thói quen sinh hoạt thiếu khoa học, lành mạnh được coi là những yếu tố khiến căn bệnh này ngày một gia tăng. 

Bên cạnh đó do những áp lực về tâm lý, căng thẳng trong công việc cũng khiến con người khó kiểm soát cảm xúc, hay cáu gắt, suy giảm trí nhớ, rối loạn tuần hoàn máu não. Từ đó dẫn đến thiểu năng tuần hoàn máu não.

2.4. Béo phì, tăng cân đột  ngột

Theo nghiên cứu, những người béo phì có nguy cơ mắc căn bệnh này cao hơn những người có cân nặng vừa phải. 

Nguyên nhân ở đây là do những người béo phì có hàm lượng mỡ dư thừa cao, điều này ảnh hưởng đến quá trình hoạt huyết, lưu thông lượng máu trong cơ thể. Đồng thời lượng mỡ dư thừa này cũng khiến cho cơ thể trở nên nặng nề hơn, gia tăng áp lực làm việc lên các hệ cơ quan, đặc biệt là hệ tuần hoàn. 

Từ đó cản trở quá trình lưu thông máu lên não, gây ra hiện tượng thiếu máu não, chóng mặt, đau đầu dẫn đến thiểu năng tuần hoàn máu não.

2.5. Tuổi tác

Ảnh 1.

Theo nghiên cứu, những người trên 40 tuổi có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn những người trẻ tuổi. Đó là vì khi về già các hệ cơ quan dần lão hóa theo quy luật tự nhiên. Vì thế chúng không còn có thể hoạt động chính xác, sung sức như tuổi thanh niên.

Việc tìm hiểu những nguyên nhân thiểu năng tuần hoàn não giúp mỗi người có thêm những kiến thức để chủ động phòng ngừa thiểu năng tuần hoàn máu não.  Vì vậy để có sức khỏe dẻo dai, một trí não minh mẫn, sáng suốt chúng ta cần chủ động phòng tránh bệnh ngay từ ngày hôm nay.

Tác giả: LH