Giật mình với 6 bệnh nguy hiểm chỉ vì thói quen ngủ nhiều

Giật mình với 6 bệnh nguy hiểm chỉ vì thói quen ngủ nhiều
Giấc ngủ với mỗi người là vô cùng quan trọng, thiếu ngủ có hại cho sức khỏe và thói quen ngủ nhiều cũng không tốt. Hãy xem ngay bài viết này để không mắc phải những căn bệnh đáng tiếc nhé.

Thời lượng giấc ngủ có ảnh hưởng và tạo ra sự thay đổi đáng kể trong cuộc đời của bạn. Theo thời gian, mỗi người sẽ có nhu cầu ngủ khác nhau, tuy nhiên, theo lời khuyên của các chuyên gia thì người lớn nên ngủ từ 7 tới 9 tiếng mỗi đêm. Ngủ nhiều hơn 10 tiếng được coi là ngủ nhiều.

Theo nhiều nghiên cứu thì dưới đây chính là những nguyên nhân chính gây thói quen ngủ nhiều. 

1. Ngủ rũ

Bệnh nhân cảm thấy buồn ngủ đột ngột, có thể xảy ra trong bất kì hoạt động nào, đột ngột ngã quỵ do yếu cơ, gặp hiện tượng "bóng đè" hay ảo giác.

2. Hội chứng ngưng thở khi ngủ

Trong lúc ngủ thì bệnh nhân có những đợt ngưng thở, điều này làm giảm lượng oxy trong máu và gây ra những đợt thức giấc ngắn (người bệnh có thể không nhận biết được). Hội chứng này có một số biểu hiện như sau: Khi ngủ ngáy to; Mệt mỏi, Buồn ngủ ban ngày; Có nhiều lần ngưng thở trong khi ngủ (do người nhà phát hiện); Tăng huyết áp; Khó tập trung và mau quên; Đau đầu vào buổi sáng; Tiểu đêm nhiều lần; Thừa cân, béo phì và có bất thường vùng hàm mặt.

3. Các bệnh lý tâm thần kinh

Trầm cảm, rối loạn lo âu,..

4. Hội chứng chân không yên

Bệnh nhân luôn có nhu cầu cử động một phần của cơ thể, thường là ở chân, nếu để yên thì sẽ có cảm giác rất khó chịu. Triệu chứng này xảy ra cả khi thức, nhưng thường nặng hơn về đêm và do đó, nó làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Đây chính là những ảnh hưởng do tình trạng ngủ quá nhiều gây ra

- Béo phì

Thói quen ngủ nhiều hay ngủ quá ít cũng có thể làm cho chúng ta tăng cân nhanh chóng. Những người ngủ 09 hoặc 10 giờ mỗi đêm sẽ tăng cân cao hơn 21% trong khoảng thời gian 06 năm so với những người chỉ ngủ từ 7 - 8 giờ.

- Bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ quá nhiều hoặc không ngủ đủ mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường do có sự rối loạn chuyển hóa insulin trong cơ thể

- Đau lưng

Bình thường thì các bác sĩ khuyên bạn nếu đau lưng thì nên nằm nghỉ. Nhưng hiện nay, theo ý kiến của các chuyên gia sức khỏe thì khi bị đau lưng mỗi người vẫn nên tập thể dục thường xuyên vì bệnh đau lưng có thể trở nên trầm trọng hơn nếu nằm ngủ nhiều.

- Đau đầu do thói quen ngủ nhiều

Mọi người cần nhớ rằng là đối với một số người dễ bị mắc phải chứng đau đầu, việc ngủ lâu hơn bình thường vào cuối tuần hoặc các kì nghỉ có thể gây ra chứng bệnh này. Theo như các nhà nghiên cứu tin rằng điều này là do ảnh hưởng đến dẫn truyền thần kinh trong não, bao gồm cả serotonin. Bên cạnh đó, con người còn có thể bị đau đầu vào buổi sáng nếu ngủ quá nhiều trong ngày và phá vỡ giấc ngủ ban đêm.

Mất ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe, thói quen ngủ nhiều cũng vậy.

- Bệnh tim

Những phụ nữ ngủ từ 09 - 11 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc phải chứng bệnh tim mạch vành cao hơn 38% so với những phụ nữ ngủ 08 giờ. Tuy các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được một lý do cho sự kết nối giữa tình trạng ngủ nhiều và bệnh tim, nhưng nhiều người cho rằng có thể ngủ nhiều khiến cho các hoạt động trong cơ thể bạn bị trì trệ

- Trầm cảm

Mặc dù mất ngủ thường liên quan đến chứng trầm cảm nhưng ngủ nhiều hơn cũng làm tăng nguy cơ trầm cảm đến 15% so với những người ngủ vừa đủ.

Trên đây là những nguyên nhân dẫn đến ngủ nhiều và top 06 bệnh lý có nguy cơ mắc phải do hiện tượng này gây nên. Do đó để không mắc phải những căn bệnh này, bạn nên xây dựng cho mình chế độ sinh hoạt hợp lý, khoa học.

Tác giả: Lê Hà