Giải đáp cho câu hỏi: Đậu nành gây vô sinh cho nam giới?

Giải đáp cho câu hỏi: Đậu nành gây vô sinh cho nam giới?
Có nhiều đồn đoán rằng đậu nành gây vô sinh, yếu sinh lý cho đàn ông. Điều này đã vô tình khiến nhiều người bỏ qua loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng như đậu nành

Câu chuyện về đậu nàng gây vô sinh đã từng gây rất nhiều tranh cãi. Nhiều gia đình thậm chí còn không dùng các chế phẩm từ đậu nành, đặc biệt là không cho nam giới sự dụng. Vậy lời giải thích của khoa học là gì?

Anh Nguyễn Văn Hùng, 42 tuổi (Hà Nội) gần như không ăn đậu nành và các chế phẩm từ nó như đậu phụ, sữa đậu,...

Không những vậy mỗi khi vợ anh làm đồ ăn cho con trai, nếu như chị nấu sữa đậu nành đều bị anh mắng.

Anh Hùng cho rằng, đậu nành gây vô sinh, kém cương dương và làm mất đi chất đàn ông. Câu chuyện đặt ra rằng, thực tế thì không chỉ riêng người trẻ mà có rất nhiều quý ông ở độ tuổi trung niên đều cho rằng nên hạn chế ăn các sản phẩm từ đậu nành vì sợ sẽ suy giảm đi khả năng chăn gối?

Hoặc như có rất nhiều người Việt đã đưa ra những lý luận về việc đậu nành làm suy giảm khả năng sinh sản và thường được các nhà sư sử dụng để diệt dục.

Có một số các nghiên cứu độc lập trên thế giới cũng đưa ra kết luận về việc đậu nành và các sản phẩm từ nó có những tác động không tốt đến khả năng sinh sản của phái mạnh.

Các nhà khoa học thuộc Trường Y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg (tại bang Maryland, Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu thử nghiệm trên những con chuột đang mang bầu. Chúng được cho ăn nhiều các thực phẩm có chứa chất genistein ( đây là thành phần chủ yếu trong đậu nành).

Kết quả nghiên cứu cho thấy, có sự biến đổi rõ ràng xảy ra ở cơ quan sinh dục của chuột đực con. Cụ thể, các nhà khoa học quan sát thấy tuyến tiền liệt của chúng to ra, trong khi đó tinh hoàn lại bị nhỏ lại.

Mặc dù số lượng tinh trùng không bị tác động nhưng khả năng xuất tinh thì lại bị giảm.

Một nghiên cứu khoa học nữa ở Anh cũng cho kết quả rằng: Nếu như người phụ nữ ăn đậu nành và những thực phẩm khác chứa nhiều genistein thì khả năng sinh sản của nam giới sẽ bị ảnh hưởng do quá trình tinh trùng xâm nhập vào cơ thể nữ giới khi giao hợp.

dau-nanh-gay-vo-sinh

Người phương Đông tiêu thụ rất nhiều các sản phẩm từ đậu nành (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên các nghiên cứu này vẫn giới hạn ở phạm vi nhỏ. Và trên thực tế thì người Phương Đông có chế độ dinh dưỡng khá giàu chất genistein (các thực phẩm phổ biến được dùng thường xuyên như: sữa đậu nành, tương đậu nành, tào phớ, đậu hũ,…) nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy nhóm người này bị giảm khả năng sinh sản.

Còn chuyện các nhà chùa ăn nhiều đậu nành không phải lý do chính là để giảm ham muốn tình dục mà vì đó là thực phẩm ăn chay nhiều dinh dưỡng.

Giới khoa học lên tiếng cho câu hỏi: "Đậu nành gây vô sinh cho nam giới?"

Phó chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng - Dược sĩ Phan Đức Bình là một chuyên gia dinh dưỡng cho biết trong đậu nành có chứa những chất nội tiết tố thực vật (phytoestrogen) như genistein và daidzein thuộc nhóm isoflavon, đây là nhóm chất tác dụng dược lý như kích thích nội tiết tố nữ estrogen.

Hàm lượng phytoestrogen có trong đậu nành rơi vào khoảng 2-5%. Do cấu trúc của các isoflavon này cũng tương tự như estrogen, nó có thể gắn vào những thụ thể estrogen từ đó tạo ra phản ứng tương tự nhưng với mức độ nhẹ hơn.

Vì thế mà có nhiều nhà khoa học cho rằng phytoestrogen không tạo ra các phản ứng phụ như nội tiết tố tổng hợp.

Đến nay vấn đề nam giới bị nữ hóa do sử dụng các sản phẩm đậu nành vẫn chưa được đông đảo giới khoa học thế giới công nhận. Theo TS. Petra Peeters thuộc Đại học Utrecht (Hà Lan), người sở hữu khối công trình nghiên cứu về đậu nành cho biết rằng, không có cơ sở cho nỗi lo sợ của nam giới về thành phần estrogen thực vật trong đậu nành bởi estrogen thực vật là chất không gây hại cho người dùng.

Nếu như thực sự đậu nành có thể làm suy giảm khả năng sinh sản thì các tổ chức y tế thế giới đều không thể làm ngơ được. Và thực tế cũng cho thấy rằng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cục Quản lý Thuốc và Thực phẩm (FDA) của Mỹ cũng không có bất cứ một khuyến cáo nào về việc sử dụng các chế phẩm từ đậu nành ở nam giới.

Còn theo như PGS. TS. Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết rằng, dù trong đậu nành có chứ chất daidzein và genistein có khẳ năng kích thích nội tiết tố nữ estrogen thì cũng không cần lo lắng vì đây là dạng hormone thực vật, chúng có tác động yếu hơn đến 500 lần so với tiết tố của động vật.

Vì thế, nam giới sử dụng đậu nành và các chế phẩm từ đậu vẫn không bị ảnh hưởng. Và lời đồn đại về đậu nành gây vô sinh là không chính xác.


Tác giả: KP