Duy trì những thói quen này để phòng tránh bệnh trĩ, bảo vệ đường tiêu hóa khỏe mạnh

Duy trì những thói quen này để phòng tránh bệnh trĩ, bảo vệ đường tiêu hóa khỏe mạnh
Bệnh trĩ đã gây nhiều phiền toái cho đời sống sinh hoạt của người bệnh. Muốn ngăn ngừa bệnh thì bạn cần có những hiểu biết nhất định. Dưới đây là những thói quen tốt phòng tránh bệnh trĩ bạn nên tham khảo.

Đa số chúng ta đều đồng ý rằng: Đối với bệnh trĩ, phòng bệnh quan trọng hơn chữa bệnh. Nhưng làm thế nào để phòng bệnh? Bài viết sẽ đưa ra lời khuyên giúp bạn duy trì những thói quen tốt phòng tránh bệnh trĩ hiệu quả.

1. Đi vệ sinh vào một khung giờ cố định.

Bạn nên hình thành thói quen đi vệ sinh vào một thời điểm nhất định trong ngày. Đây là một trong những thói quen phòng bệnh trĩ khá ít người quan tâm. Tuy nhiên nếu bạn có thói quen thức dậy đúng giờ để đi vệ sinh vào mỗi buổi sáng thì bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ. Bạn không chỉ có một kế hoạch sinh hoạt hợp lý mà hệ thống tiêu hoá cũng rất ổn định, khoẻ mạnh.

2. Không nhịn đi vệ sinh

Nhiều người có thói quen ngồi trong nhà vệ sinh rất lâu để đọc báo hay xem điện thoại. Điều này thực sự không tốt vì có thể dẫn đến ức chế cho hậu môn của bạn.

Trong những trường hợp có thể, bạn không được nhịn đi vệ sinh. Thói quen không tốt này sẽ gây ra táo bón và lâu dài sẽ dẫn đến bệnh trĩ. Việc này rất khó để thay đổi nhưng lại được đánh giá là thói quen tốt phòng tránh bệnh trĩ vô cùng hiệu quả.

3. Không ăn nhiều thực phẩm cay nóng, chất kích thích

Theo nghiên cứu của các bác sĩ, các thức ăn cay nóng chứa gia vị như ớt, tiêu có ảnh hưởng rất xấu đến hệ thống tiêu hoá của bạn. Do đó một trong những biện pháp phòng bệnh trĩ là phải hạn chế các loại thức ăn này. Hơn nữa, bạn cũng cần lưu ý tránh các loại đồ uống có chứa chất kích thức như bia, rượu hoặc cà phê…

Bạn cũng được khuyến khích nên ăn nhiều chất xơ hơn. Các chất này thường có trong các loại hoa quả và rau xanh. Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày của mình. Thỉnh thoảng, bạn cũng cần ăn khoai lang, loại củ này được đánh giá là rất tốt cho tiêu hoá của chúng ta.

4. Đừng quên uống nước

Uống nước đầy đủ là một thói quen rất quan trọng trong số những thói quen tốt phòng tránh bệnh trĩ. Mỗi ngày bạn cần bổ sung một lượng nước phù hợp cho cơ thể, thông thường là từ 1 – 2 lít nước mỗi ngày. Nếu có thể bạn nên uống nước vào một số khoảng thời gian nhất định.

Đặc biệt, việc uống nước vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, không những tốt cho tiêu hoá mà cả tim mạch của bạn. Bạn cần ghi nhớ: Không nên đợi đến khi cảm thấy khát mới uống nước và cũng không nên uống quá nhiều nước trong một lần.

5. Không ngồi lâu một chỗ

Bạn nên thường xuyên vận động, không chỉ giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể mà còn để phòng tránh bệnh trĩ. Bạn có thể lựa chọn một môn thể thao nào đó phù hợp với mình và duy trì thói quen chơi môn thể thao đó.

Sau khi ăn no hay sau khi ngồi làm việc quá lâu bạn nên hoạt động với cường độ vừa phải. Điều này giúp giảm áp lực cho hậu môn và tăng cường sự khỏe mạnh cho hệ thống tiêu hoá.

Khi bạn vận động thường xuyên tuần hoàn máu cũng sẽ tốt hơn. Nếu bạn lười vận động, tuần hoàn máu lưu thông chậm gây phình tĩnh mạch sẽ dẫn đến bệnh trĩ. Bởi vậy, vận động nhẹ nhàng và thường xuyên mỗi ngày là biện pháp ngăn ngừa bệnh trĩ vô cùng hiệu quả.

6. Đừng quên vệ sinh vùng hậu môn

Hậu môn là nơi vi khuẩn rất dễ dàng xâm nhập bởi vậy mà nó cần được vệ sinh đúng cách. Làm thế nào để vệ sinh hậu môn? Bạn nên sử dụng loại giấy mềm để tránh gây ra những tổn thương cho vùng hậu môn.

Bạn cũng cần thường xuyên vệ sinh vùng hậu môn bằng nước sạch thậm chí là có thể sử dụng nước muối ấm. Bác sĩ cảnh báo rằng bạn không được vệ sinh hậu môn bằng những chất sát khuẩn mạnh trừ khi có sự cho phép của bác sĩ.

Trên đây là 6 thói quen tốt phòng tránh bệnh trĩ mà bạn nên biết. Đây là những thói quen nhỏ nhưng cần đến sự nghiêm túc thực hiện thường xuyên. Hy vọng bài viết này mang lại những nội dung hữu ích và hiệu quả đối với các bạn.


Tác giả: Nguyễn Thị An Nguồn: Thông tin sức khỏe