Đường huyết là gì? Chỉ số đường huyết thế nào được gọi là an toàn?

Đường huyết là gì? Chỉ số đường huyết thế nào được gọi là an toàn?
Đường huyết là một thuật ngữ chỉ lượng đường trong máu. Trong máu luôn có một lượng đường nhất định, nếu lượng đường này tăng hay giảm xuống quá nhiều so với mức độ bình thường thì đây là một dấu hiệu không bình thường của cơ thể.

1. Đường huyết là gì?

Đường huyết là thuật ngữ chỉ lượng đường trong máu. Bình thường đường trong cơ thể chính là nguồn năng lượng chính. Nó đồng thời cũng là nguồn nguyên liệu quan trọng cho hệ thần kinh và tổ chức của bộ não. Khi lượng đường tăng hay giảm quá mức thì đó là dấu hiệu cảnh báo sự bất thường của cơ thể.

>>>> Tham khảo hiểu thêm về:  Bảng chỉ số đường huyết

2. Đường huyết giảm

Đường huyết giảm là hiện tượng đường huyết trong máu xuống thấp hơn bình thường.

2.1. Nguyên nhân 

- Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này là do dùng quá liều insulin hay thuốc uống. Cũng có thể là do tiêm insulin không đúng kỹ thuật.

- Bỏ bữa hay ăn quá muộn cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.

- Người thường xuyên phải lao động quá sức, đang bị ốm cũng là một nguyên nhân làm hạ đường huyết.

- Uống rượu lúc đói cũng là một trong những nguyên nhân làm hạ lượng đường đường trong máu.

- Người đang sử dụng thuốc điều trị tiểu đường nhưng chế độ ăn chưa hợp lý: Ăn quá ít, bỏ bữa thường xuyên.

2.2. Biểu hiện 

huyet-ap-giam

Hạ đường huyết khiến bệnh nhân mệt mỏi (Ảnh: Internet)

Hạ đường huyết biểu hiện khác nhau ở những thể nặng, nhẹ khác nhau. Cụ thể như sau:

- Khi lượng đường trong máu giảm ở thể nhẹ được nhận thấy khi chân tay bủn rủn, vã mồ hôi, chóng mặt, tim đập nhanh, đánh trống ngực, lờ đờ, buồn ngủ. Khi tiến hành đo đường huyết thường từ 3,3 – 3,6 mmol/L. Khi đó hãy cho người bệnh uống ngay nước hay ăn đồ ăn ngọt.

- Lượng đường trong máu giảm ở thể vừa thường có các biểu hiện như sa sút tinh thần, ủ rũ, mệt mỏi. Có trường hợp bị co giật, liệt nửa người nhưng sau một khoảng thời gian có thể trở lại bình thường. Có người lại bị nôn, đau bụng hay ngất.

- Lượng đường trong máu giảm ở thể nặng: Khi trường hợp này xảy ra thân nhiệt người bệnh thường giảm. Sau đó hôn mê xảy sâu hơn ở thể vừa. Thêm một vài biểu hiện nguy hiểm nữa đó là co cơ hàm, co giật toàn thân có khi liệt nửa người.

3. Đường huyết tăng

Đường huyết tăng là hiện tượng có quá nhiều đường Gluco trong máu.  Điều đó phản ánh sự dư thừa glucose tại các mô của cơ thể. Nếu chỉ số đường huyết ở người bình thường lúc đói >= 1,26 g/l thì đó được coi là đường huyết tăng.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng này. Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến:

Thứ nhất, tăng đường huyết là do chế độ ăn không khoa học. Ăn quá nhiều vào buổi tối là nguyên nhân gây tăng đường huyết. Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy ăn nhiều vào buổi sáng và ăn nhẹ vào buổi tối kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Bỏ ăn sáng cũng là nguyên nhân làm cho tăng đường huyết. Bởi, bữa sáng rất quan trọng nhất là với người tiểu đường loại 2 (tuýp 2). Lượng đường trong máu tăng đối với người tiểu đường bỏ bữa sáng.

Thứ hai, tăng đường huyết do thực phẩm chứa quá nhiều chất béo. Chất báo tuy không trực tiếp làm tăng lượng đường trong máu nhưng nó gây kháng insulin.

Thứ ba, nguyên nhân gây tăng đường huyết là uống quá nhiều nước ngọt. Uống nhiều nước ngọt làm dung nạp glucose và tăng nồng độ đường trong máu.

Thứ tư, lười vận động thể chất cũng là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng tăng đường huyết. Vận động thể chất làm tăng độ nhạy cảm insulin của cơ thể. Hơn nữa, nó còn giúp các tế bào loại bỏ đường ra khỏi máu và chuyển hóa thành năng lượng.

Thứ năm, căng thẳng, mệt mỏi là một nguyên nhân nữa làm gia tăng lượng đường trong máu.

Lạm dụng một số loại thuốc điều trị bệnh như hen phế quản, tránh thai, trầm cảm…là nguyên nhân thứ sáu gây tăng đường huyết.

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác: ốm đau, thiếu ngủ, vệ sinh cá nhân chưa đúng cách..

4. Đường huyết bình thường

Tùy theo độ tuổi hay giai đoạn bệnh khác nhau mà mức đường huyết an toàn của mỗi người khác nhau. Tuy nhiên, khi kiểm tra lượng đường trong máu được coi là đảm bảo nếu:

Đối với người bình thường

- Lượng đường trong máu bình thường trong cơ thể khoảng 4 mmol/l hoặc 72 mg/dl.

- Khi hoạt động bình thường của cơ thể phục hồi chỉ số lượng đường trong máu ở khoảng 4,4 – 6,1 mmol/l hoặc 82 – 110 mg/dl.

- Khoảng 2 tiếng sau khi ăn lượng đường trong máu có thể tăng tạm thời lên đến 7,8 mmol/l hoặc 140 mg/dl.

Đối với người bị bệnh tiểu đường

- Trước bữa ăn chỉ số báo lượng đường trong máu là 4-7 mmol/l hay 72 mg/dl – 128 mg/dl (đối với người bị tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2).

- Sau bữa ăn chỉ số lượng đường trong máu dưới 9 mmol/l hoặc 162 mg/dl cho những người tiểu đường tuýp 1. Chỉ số đo lượng đường trong máu là 8.5mmol/ hoặc 153 mg/dl đối với người tiểu đường tuýp 2.


Tác giả: Hải Yến