Những người tuyệt đối không nên ăn dứa

Những người tuyệt đối không nên ăn dứa
Dứa là loại quả được coi là thần dược tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên những người đang bị bệnh viêm loét, bệnh thận, uống kháng sinh...là những người không nên ăn dứa.

Nhiều người cho rằng ăn dứa sẽ gây nóng người, nổi mụn...tuy nhiên, dứa lại được coi là thần dược giúp làm sạch đường ruột, bổ thận, khỏe dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa và loại bỏ mỡ máu. Dứa chín có mùi thơm, để trong văn phòng hay ô tô sẽ giúp lọc không khí, dễ thở, thơm mát.

Công dụng thần kỳ của quả dứa

Dứa chứa một chất có tên gọi là albumosease có tác dụng làm phân hủy protein. Sau khi ăn thịt hoặc thực phẩm chứa nhiều chất béo, ăn dứa kết hợp đan xen chính là cách tốt hơn cho sức khỏe. Do đó, món thịt dê nấu dứa, hay canh thịt lợn nấu dứa chua được xem là một trong những món ăn rất yên tâm để ăn một cách lành mạnh.

ai-khong-nen-an-dua

Chất albumosease trong dứa cũng có thể giúp giải thể fibrin và tác động đến chứng huyết khốilàm tắc nghẽn, cải thiện lưu thông máu tại chỗ, loại bỏ chứng viêm và phù nề. Dứa rất tốt trong việc điều trị các chứng viêm, phù nề hoặc huyết khối (trường hợp bệnh nhẹ, chưa phải dùng thuốc điều trị tích cực thì ăn dứa giúp hỗ trợ điều trị tương đối).

ai-khong-nen-an-dua-3

Dứa cũng là trái cây chứa đường, muối và enzyme có tác dụng lợi tiểu, tiêu thụ một lượng dứa vừa đủ có thể phòng tránh viêm thận, sỏi thận, có ích cho người bị tăng huyết áp.

Theo y học Trung Quốc, dứa có vị ngọt tính bình, có tác dụng làm khỏe dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa, tốt cho lá lách và phòng ngừa tiêu chảy, tẩy sạch đường ruột, thanh nhiệt giải khát và nhiều các công dụng khác.

ai-khong-nen-an-dua-4

Ăn dứa tốt cho sức khỏe, tuy nhiên có những người không nên ăn dứa để tránh gây hại.

Nhóm người nào nên ăn dứa?

Hầu hết mọi người đều có thể ăn dứa. Chỉ những người có bệnh viêm loét, bệnh thận hoặc rối loạn đông máu thì nên hạn chế.

Số dứa nên ăn tối đa

Mỗi lần chỉ nên ăn khoảng 100 gram (khoảng 1/6 quả dứa to).

ai-khong-nen-an-dua-5

Lưu ý

- Nên gọt vỏ sạch sẽ trước khi ăn. Để loại bỏ chất độc trong dứa, bạn nên ngâm nước muối loãng khoảng 30 phút, sau đó ngâm lại bằng nước sôi để nguội rồi mới ăn.

- Nếu dứa đã được dùng để thanh lọc và thải độc môi trường không khi như để trong phòng có mùi hôi, vi khuẩn, ẩm mốc hay trong ô tô thì không nên ăn.

- Sau khi ăn dứa nếu bị đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, chóng mặt, đỏ bừng da, ngứa lưỡi và tay chân...thì nên đi khám ngay vì đó là biểu hiện của bệnh 'dị ứng khi ăn dứa'. Do vậy,  cần phải ngâm dứa trước khi ăn để tránh tình trạng dị ứng dứa

- Những người có bệnh viêm loét, bệnh thận hoặc rối loạn đông máu thì nên hạn chế hoặc không ăn.

- Người bị bệnh loét, bệnh thận, rối loạn đông máu nên cấm dứa.Những người bị sốt và ghẻ hay bệnh eczema cũng không nên ăn.

Tác giả: MN