Tìm hiểu về các phương pháp điều trị ung thư lưỡi

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Tìm hiểu về các phương pháp điều trị ung thư lưỡi
Điều trị ung thư lưỡi như thế nào cho phù hợp và hiệu quả? Với từng giai đoạn nên lựa chọn phương pháp nào?


Cũng giống như các bệnh ung thư khác, bệnh nhân có thể điều trị ung thư lưỡi bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị, phẫu thuật,...nhưng với mỗi phương pháp lại có giai đoạn điều trị phù hợp.

1. Điều trị ung thư lưỡi bằng phương pháp xạ trị

Phương pháp điều trị ung thư lưỡi này đóng vai trò giúp triệt căn hoặc bổ trợ điều trị. Tuy nhiên, bên cạnh tác dụng điều trị ung thư lưỡi, nó gây một số tác dụng phụ như viêm miệng, cháy da, loét da, khô miệng...

Điều trị ung thư lưỡi bằng phương pháp xạ trị gồm có:

- Xạ trị ngoài: Chiếu xạ bằng máy gia tốc tuyến tính hoặc máy Cobalt 60, tùy theo tình trạng bệnh, có thể sử dụng kết hợp với các phương pháp khác hoặc xạ trị đơn thuần.


- Xạ trị áp sát: Nguồn phóng xạ được đặt trực tiếp vào khối u.

2. Điều trị ung thư lưỡi bằng phương pháp hóa trị

Hóa trị là phương pháp sử dụng hóa chất dưới dạng đơn hoặc đa chất truyền qua động mạch lưỡi hoặc theo đường toàn thân. Với hóa trị, các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng phương pháp này để giảm thể tích các khối u, ngăn chặn quá trình phát triển của tế bào ung thư. 

Tuy nhiên, cũng giống như xạ trị, điều trị ung thư lưỡi bằng phương pháp hóa trị cũng gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như: gây độc với các tế bào bình thường trong cơ thể, đặc biệt là những tế bào có tốc độ phân chia nhanh như tế bào niêm mạc đường tiêu hóa, tóc, hồng cầu, bạch cầu gây ra các triệu chứng buồn nôn, nôn, tiêu chảy...

Có thể dùng đường toàn thân hoặc đường động mạch lưỡi, có thể đơn hoá chất hoặc phối hợp đa hoá chất. Hoá chất có tác dụng làm giảm thể tích khối u, ngăn chặn sự phát triển của khối u nhưng cũng gây độc với các tế bào bình thường của cơ thể. 

3. Điều trị ung thư lưỡi bằng phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật đóng vai trò quan trọng trong phương pháp điều trị bệnh ung thư lưỡi với mục đích điều trị triệt căn cần phải phẫu thuật rộng để lấy hết tổ chức ung thư, đôi khi sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh: ảnh hưởng đến thẩm mỹ, chức năng nhai, nuốt, nói... của người bệnh.

Bởi bản chất của phương pháp này là bị cắt bỏ phần lưỡi, sàn miệng. Phần lưỡi bị cắt sẽ được tái tạo lại bằng vi phẫu mạch máu và nối các dây thần kinh cảm giác với dây thần kinh lưỡi, cuống mạch được tái tạo được nối với động, tĩnh mạch mặt vùng cổ. 

Đây được coi là phương pháp điều trị ung thư lưỡi đòi hỏi kĩ thuật cao nhất, đảm bảo người bệnh có thể sinh hoạt bình thường hậu phẫu.

4. Điều trị ung thư lưỡi trong trường hợp khối u xâm lấn, di căn

Khối u xâm lấn rộng gây chảy máu tại chỗ: nhét gạc vào vị trí chảy máu, có thể phẫu thuật thắt động mạch cảnh ngoài.

Khối u xâm lấn, di căn xương: dùng thuốc chống huỷ xương như Zoledronic Acid, Pamidronate… kết hợp xạ trị giảm đau vào vùng tổn thương di căn xương hoặc điều trị giảm đau bằng thuốc phóng xạ P32...

Khối u di căn não: Xạ phẫu bằng dao gamma quay, có thể kết hợp với xạ trị gia tốc toàn.


Tác giả: TH