3 nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh phổ biến

3 nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh phổ biến
Zona thần kinh không phải là bệnh hiếm nhưng nguyên nhân bệnh zona thần kinh thì không phải ai cũng biết - căn bệnh không chừa một ai, từ trẻ em cho tới người già. Dưới đây là 3 nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh thường gặp nhất.

Dù là trẻ nhỏ hay người lớn thì ai cũng đều có nguy cơ mắc phải bệnh zona thần kinh. Vậy đâu là nguyên nhân bệnh zona thần kinh? Xem ngay bài viết này để biết đâu chính là nguyên nhân gây ra căn bệnh này.

Có lẽ bất kỳ ai mắc phải một căn bệnh nào cũng đều xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau và căn bệnh zona thần kinh cũng không nằm ngoài danh sách này. Vậy đâu mới chính là nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh khó chịu này.

Nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh

Virut Varicella-zoster chính là thủ phạm gây nên hai bệnh là thủy đậu và bệnh zona thần kinh. Đầu tiên, cơ thể con người khi tiếp xúc với virut, tạo cơ hội cho virut lan rộng, gây ngứa, loét gọi là bệnh thủy đậu.

3 nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh phổ biến - Ảnh 2.

3 nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh phổ biến- Ảnh 1

Sau khi khỏi bệnh này, virut không bị tiêu diệt mà sẽ ẩn vào trong các tế bào thần kinh và thực hiện "ngủ đông", virut sẽ bị kích hoạt trở lại sau một vài năm, cũng có thể là vài chục năm. Sau khi hoạt động trở lại, virut đi dọc theo đường dây thần kinh, phát bệnh trên vùng da ảnh hưởng bởi dây thần kinh đó. Thường thì virut chỉ phát bệnh theo dây thần kinh ở một bên cơ thể, những dây thần kinh phổ biến phát bệnh phổ biến là dây thần kinh trên ngực, bụng, mặt.

Hiện nay, khoa học vẫn chưa có khẳng định chính xác tại sao loại virut này lại tái hoạt động trở lại. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học nghiên cứu, khi hệ thống miễn dịch trên cơ thể bị suy yếu, nó sẽ mất khả năng ngăn chặn sự tái hoạt động của virut và ngăn chặn sự bùng phát của bệnh zona thần kinh. Do đó, những nguyên nhân khiến bệnh zona thần kinh có thể xảy ra là:

1. Hệ miễn dịch chưa hoàn thiện

Trẻ em chính là đối tượng chính của nguyên nhân này. Bởi trẻ em thường có nguy cơ mắc bệnh thủy đậu trước đó và dẫn tới bệnh zona thần kinh sau này bởi hệ miễn dịch của trẻ chưa được hoàn thiện nên khả năng virus tái hoạt động gây bệnh là rất cao.

2. Do stress kéo dài

3 nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh phổ biến - Ảnh 3.

3 nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh phổ biến- Ảnh 2

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, do công việc và những mối quan hệ khác mà con người thường xuyên cảm thấy căng thẳng, stress, đầu óc bị mệt mỏi.

Do đó. khi thần kinh bị căng thẳng liên tục và kéo dài sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy giảm hệ miễn dịch tạo cơ hội cho virus có cơ hội hoạt động trở lại và phát bệnh.

3. Do hệ miễn dịch suy yếu

Nếu hệ miễn dịch chưa hoàn thiện đối tượng chính là trẻ con thì nguyen nhân này lại không thể bỏ sót những người già. Tỷ lệ bệnh zona thần kinh xuất hiện ở lứa tuổi này nhiều nhất là trên 50 tuổi do hệ miễn dịch của họ đang bị suy yếu, mất khả năng ức chế virus gây bệnh.

4. Các nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân gây ra bệnh zona thần kinh kể trên thì còn tiềm ẩn những yếu tố khác khiến bạn cảm thấy khó chịu thường gây bệnh zona trên thì những yếu tố tiềm ẩn có thể bộc phát bất cứ lúc nào khiến bạn gặp phải căn bệnh "khó chịu" này như: Đang bị HIV/AIDS, đang mắc bệnh ung thư, sử dụng thuốc steroid, bị ức chế thần kinh, tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, gần sát da với người bị zona cũng khiến bạn bị bệnh lý này.

3 nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh phổ biến - Ảnh 4.

3 nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh phổ biến- Ảnh 3

Trên đây là những nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh thường gặp do các bác sỹ chuyên khoa da liễu nghiên cứu và tổng kết cho thấy. Rất mong rằng, bài viết hôm nay sẽ giúp bạn có thêm kiến thức tốt nhất về căn bệnh này để từ đó có hướng phòng và điều trị một cách kịp thời theo đúng chỉ định của bác sỹ.

Tác giả: LH