Điểm danh 8 dấu hiệu nhận biết tiểu đường!!

Điểm danh 8 dấu hiệu nhận biết tiểu đường!!
Nhận biết tiểu đường nhờ những dấu hiệu bất thường như tiểu nhiều lần, tiểu đêm, hay cảm thấy mệt mỏi cũng như giảm sút cân nặng không rõ lý do...

"Nhiều khi lượng đường trong máu không cao nên chúng ta có thể không cảm nhận được những triệu chứng bệnh" (Bác sĩ Poorani Goundan, chuyên gia nội tiết tại Trung tâm Y tế Boston, Hoa Kì). Chính vì vậy việc theo dõi những dấu hiệu nhỏ nhất là điều cần thiết để phát hiện tình trạng bệnh và có hướng điều trị hợp lý. Sau đây là một số dấu hiệu sớm báo hiệu bạn có nguy cơ mắc bệnh Tiểu đường.

1. Hay khát nước là một dấu hiệu nhận biết tiểu đường

Hệ quả của việc đi tiểu quá nhiều lần dẫn đến cơ thể bạn mất nước. Những đồ uống có ga hay đồ ngọt thường được lựa chọn để giải khát, tuy nhiên với những bệnh nhân không biết mình đang mắc tiểu đường thì những loại đồ uống này khiến bệnh tình của họ càng tồi tệ hơn.

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy mình vô cùng khát nước (trong khi không đổ mồ hôi từ tập luyện hoặc do thời tiết nóng) – đó có thể là một dấu hiệu nhận biết tiểu đường.

2. Cân nặng giảm sút ngay cả khi bạn ăn nhiều hơn 

Lượng insulin bị thiếu hụt khiến cơ thể không có đủ năng lượng cung cấp cho tế bào dù tất cả đường vẫn chảy qua cơ thể bạn. Luôn luôn cảm thấy đói và thèm ăn nhưng dù bạn có nạp bao nhiêu thực phẩm vào cơ thể, năng lượng vẫn sẽ không được hấp thụ. Cơ thể sẽ tự đốt cháy chất béo và cơ bắp để lấy năng lượng bổ sung cho sự thiếu hụt hiện tại. Điều này dẫn đến việc thay đổi cân nặng theo chiều hướng giảm. 

3. Hơi thở có mùi khó chịu 

Hơi thở có mùi hôi xuất phát từ nhiều nguyên nhân, một trong những nguyên nhân đó là do miệng bị khô. Đây là hệ quả của việc bạn bị mất nước do tiểu đường.

Không chỉ có vậy, khi lượng đường trong máu cao, cơ thể không có đủ năng lượng để cung cấp cho các tế bào. Cơ thể tự đốt cháy chất béo tạo ra các chất có tên là Keytones – một chất có vị ngọt và vị này khiến miệng bạn có mùi khó chịu.

4. Đi tiểu nhiều lần, tiểu vào ban đêm 

Lượng đường dư thừa lưu thông trong cơ thể báo hiệu thận phải làm việc nhiều hơn để đào thải chúng. Khi đi tiểu, nước tiểu cùng đường sẽ bị cuốn ra ngoài cơ thể, điều này dẫn đến việc bạn phải đi tiểu nhiều hơn bình thường, thậm chí đi nhiều hơn 5 lít/ngày.

dau-hieu-tieu-duong

Đi tiểu nhiều lần, liên tục là một trong những dấu hiệu nhận biết tiểu đường

5. Mắt mờ  

Khi lượng đường trong máu cao dẫn đến sự thay đổi các chất lỏng trong cơ thể. Tầm nhìn của bạn có thể bị mờ vì chất lỏng rò rỉ vào thủy tinh thể. Điều này làm thủy tinh thể sưng lên và thay đổi hình dạng. Những thay đổi này khiến mắt bạn khó tập trung, do đó mọi thứ bắt đầu trông như mờ đi.

6. Tê bì chân tay 

Chứng tê bì chân tay là biến chứng thường gặp ở bệnh nhân đái tháo đường với những triệu chứng sau: cảm giác tê bì, kiến bò, kim châm, đau cơ, nóng bỏng hay tê lạnh, thậm chí rát bỏng ở đầu ngón tay, ngón chân.

Biến chứng này xuất hiện bởi sự tổn thương thần kinh ngoại biên (bao gồm dây thần kinh vận động ở tay - chân), lượng đường trong máu luôn ở mức cao khiến tắc các mạch máu nuôi dây thần kinh và tạo thành chất độc gây hại cho các dây thần kinh. 

7. Vết thương lâu lành 

Đường trong máu cao là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, vì vậy các vết thương sẽ dễ nhiễm khuẩn. 

Đồng thời bệnh đái tháo đường thường đi cùng với biến chứng về huyết áp, khiến huyết áp và cholesterol tăng cao, dẫn đến sự tích tụ mảng bám có thể làm tắc nghẽn mạch máu, làm giảm lượng máu để làm lành vết thương.

8. Thường xuyên mệt mỏi  

Carbohydrates – nguồn năng lượng chính của cơ thể nhưng chúng lại không thể được hấp thụ ở những bệnh nhân tiểu đường. Chứng mất nước khiến cơ thể bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi. 

Có rất nhiều lý do khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, từ chế độ ăn uống đến những áp lực trong cuộc sống. Nhưng nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi bất thường, kèm theo một số biểu hiện đáng ngờ, bạn nên đi gặp bác sĩ ngay để kiểm tra sức khỏe của mình. 

 

 

 

Tác giả: Hải Yến