Các xét nghiệm cần làm để tầm soát ung thư máu

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Các xét nghiệm cần làm để tầm soát ung thư máu
Xét nghiệm ung thư máu là bước quan trọng để tầm soát và phát hiện bệnh kịp thời

Ung thư máu là một trong 5 căn bệnh có tỷ lệ người mắc và tử vong cao nhất tại Việt Nam. Đa phần các bệnh nhân khi phát hiện mình mắc bệnh đều đã ở giai đoạn nghiêm trọng khiến tỉ lệ sống sót còn rất thấp. Do đó, để kịp thời điều trị, chúng ta cần có những xét nghiệm ung thư máu sớm.

1. Ý nghĩa của việc xét nghiệm ung thư máu

Ung thư máu hay các bệnh ung thư khác đa phần người bệnh đều không nhận biết được ngay từ đầu do các dấu hiệu, triệu chứng mờ nhạt không rõ ràng. Theo thống kê, hầu hết người mắc bệnh ung thư máu đều cho rằng, có nhận thấy các dấu hiệu lạ đó tuy nhiên vì nó khá tương đồng với những bệnh thông thường khác nên sinh tâm lí chủ quan và thường bỏ qua.

Tầm soát ung thư máu hay xét nghiệm ung thư máu là bước quan trọng giúp phát hiện các yếu tố mầm mống gây bệnh, nhờ đó mà người bệnh có thể kịp thời chữa trị. Theo như các nghiên cứu, 1/3 ung thư máu có thể phòng ngừa, 1/3 có thể chữa khỏi nhờ chẩn đoán sớm. Bên cạnh đó, nếu người bệnh đã bị ung thư máu, việc tầm soát sớm sẽ giúp bạn có được một phác đồ điều trị hiệu quả, triệt để và giảm thiểu được tối đa thời gian cũng như chi phí điều trị.

2. Xét nghiệm ung thư máu nào có thể phát hiện ra bệnh?

1. Xét nghiệm ung thư máu bằng xét nghiệm máu

Trong các phương pháp xét nghiệm ung thư máu, xét nghiệm máu là phương pháp tìm dấu ấn ung thư máu hay chính xác hơn là định lượng dấu ấn ung thư máu.

Thông qua xét nghiệm máu, bác sĩ có thể đánh giá tình trạng nặng, nhẹ cũng như dự đoán diễn tiến của bệnh ung thư máu và đưa ra phương án, phác đồ điều trị ung thư máu phù hợp.

Xét nghiệm máu có thể xác định kháng nguyên CA125 - một dạng kháng nguyên ung thư 125 trong máu, và cũng có thể phát hiện sớm ung thư buồng trứng, xác định kháng nguyên CA153 để phát hiện ung thư vú, CA 199 phát hiện UT tụy, dạ dày.

2. Xét nghiệm ung thư máu bằng xét nghiệm tủy

Bên cạnh xét nghiệm máu, để tầm soát ung thư máu xét nghiệm tủy là một trong những phương pháp quan trọng để chẩn đoán khả năng mắc bệnh. Hiện nay xét nghiệm tủy được rất nhiều bệnh viện áp dụng, nếu sau xét nghiệm, lượng Junvenile cell trong máu tăng cao, vượt quá 5% hoặc thậm chí có thể hơn 30% thì có thể xác định bệnh nhân bị ung thư máu.

Có 3 phương pháp xét nghiệm tủy chính là: Xét nghiệm Immunophenotyping, xét nghiệm tế bào di truyền và xét nghiệm dịch não tủy.

Đối với xét nghiệm Immunophenotyping, đây là phương pháp chọc tủy. Sau đó sẽ sử dụng một loại kháng thể để nhằm xác định và phân loại ung thư máu.

Còn xét nghiệm tế bào di truyền, cũng là chọc lấy tủy. Nhưng mục đích là nhằm xem xét tế bào máu và nhiễm sắc thể có những biến đổi gì bất thường hay không. Và xét nghiệm dịch não tủy, sẽ được tiến hành bằng cách lấy lượng dịch não tủy ở phần cột sống thắt lưng. Rồi tiến hành phân tích, kiểm tra hệ thần kinh có bị ảnh hưởng hay không.

3. Xét nghiệm ung thư máu bằng xét nghiệm gen

Mặc dù ung thư máu thường không có liên quan đến lứa tuổi già hay trẻ, lớn hay bé nhưng nếu ung thư máu liên quan đến bạch cầu Leukemia cấp ác tính thường chỉ xảy ra ở người cao tuổi. Nguyên nhân là do quá trình lão hóa của cơ thể ảnh hưởng đến quá trình phân chia tế bào gen. Do vậy có thể tầm soát ung thư máu qua các xét nghiệm gen để phát hiện loại ung thư máu này.

Theo thống kê, hằng năm có tới 300.000 người mắc bệnh ung thư máu và có tới 220000 người chết vì căn bệnh này. Với mức độ nguy hiểm như vậy, việc tầm soát ung thư máu thông qua xét nghiệm ung thư máu sớm sẽ có ý nghĩa rất tích cực đối với việc bảo vệ sức khỏe của bạn.



Tác giả: TH