Bài thuốc chữa sỏi thận từ mùi tàu

Tham vấn chuyên môn: -
Bài thuốc chữa sỏi thận từ mùi tàu
Rau mùi tàu, rau ngổ là những loại rau gia vị phổ biến ở Việt Nam. Ngoài công dụng tăng hương vị cho món ăn, chúng còn là thành phần trong bài thuốc chữa sỏi thận của dân gian.

Khi sỏi thận vẫn đang còn ở giai đoạn nhẹ, viên sỏi bé thì bạn nên áp dụng các bài thuốc từ tự nhiên để điều trị sớm, tránh trường hợp sỏi to phải can thiệp phẫu thuật gây ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc của bạn.

Trong Đông y, có rất nhiều bài thuốc hay chữa sỏi thận, trong đó có bài thuốc từ rau ngổ và mùi tàu

Bài thuốc chữa sỏi thận:

1. Chữa sỏi thận với rau ngổ (ngò om)

Rau ngổ là loại rau giai vị phổ biến ở nước ta. Ngoài việc tăng hương vị cho món ăn, ra ngổ còn có tính thơm mát, trị được sử dung trong bài thuốc chữa sỏi thận, rắn cắn, có thể làm giãn cơ, trị đau bụng...

Cách làm:

Uống nước rau ngổ khoảng 15-20 ngày bạn sẽ tống được hết các viên sỏi và cặn thận ra ngoài theo đường nước tiểu

Ảnh 2.

Bài 1: mỗi ngày dùng 50-100g rau ngổ xay làm sinh tố uống hoặc nấu rau ngổ với 2 bát nước, đun sôi khoảng 20 phút lấy nước uống.

Bài 2: Lấy 1 nắm rau ngổ, giã nát vắt lấy nước cốt rồi pha với nước dừa, uống 3 lần/ ngày.

Uống liên tục trong vòng 5-7 ngày bạn sẽ thấy kết quả rất khả quan.

2. Chữa sỏi thận bằng mùi tàu (ngò gai)

Trong Đông Y mùi tàu không chỉ có tác dụng là một loại rau thơm mà nó còn là thành phần trong bài thuốc chữa sỏi thận  khá tốt. Rau mùi tàu tính ấm, vị đắng, mùi thơm có công dụng trong việc giải độc, giải nhiệt, kích thích tiêu hóa, sơ phong thanh nhiệt, giảm đau, thông khí, khử mùi hôi hiệu quả. 

Đặc biệt, rau mùi tàu có thể giúp tống khứ những viên sỏi thận ra ngoài cơ thể mà không cần phẫu thuật.

Nguyên liệu:

-1 nắm mùi tàu

- 3 chén nước

Cách làm:

- Mùi tàu rửa sạch, đem hơ trên lửa cho héo lại rồi cho vào nồi cùng 3 bát nước đun nhỏ lửa cho tới khi cạn còn 2 bát là được.

- Chia làm 3 lần uống hết trong ngày trước mỗi bữa ăn. Với nam giới cần uống nước rau mùi tàu khoảng 7 ngày, nữ giới 9 ngày để "tống" hết sỏi thận ra bên ngoài.

Ảnh 3.

Mẹo nhỏ: Để biết được những phương pháp chữa sỏi thận như trên bạn nên có phim chụp ở thời điểm trước và sau khi sử dụng sẽ thấy được hình ảnh của chúng có khác nhau hay không?

Những thực phẩm người sỏi thận nên tránh:

- Thịt động vật

Không nên ăn nhiều thịt vì nó sẽ khiến bệnh phát triển nhanh chóng. Bạn có thể thay thế thịt đỏ bằng thịt trắng, hạn chế lượng protein, hạn chế hải sản và các loại thức ăn chế biến sẵn.

- Giảm các thực phẩm chứa nhiều oxalate

Oxalate là nguyên nhân chính gây ra tình trạng sỏi thận, chất này có nhiều trong các loại đậu, bột cám, sô-cô-la, cà phê và trà đặc,…Chúng sẽ khiến bệnh của bạn tăng lên. Đồng thời bạn nên cảnh giác với các loại rau như: Rau bina, rau muống được cho là tạo nhiều oxalat nhất.

- Hạn chế muối và mỡ

Hãy ăn nhạt và ít dầu mỡ. Đặc biệt tránh xa các thực phẩm như: Cá khô, thịt khô, tôm khô, lạp xưởng, các loại mắm, lòng heo, lòng bò...Khi ăn nhiều muối, thận sẽ phải làm việc nhiều hơn gây tổn thương thận, tích nước trong cơ thể khiến các chất khoáng lắng đọng trong cơ thể.

Tham khảo thêm: Bà bầu có được ăn rau thơm không? 

Tác giả: MN